Xét xử đại án Oceanbank: Cấp trên “chăm sóc” cấp dưới 20 tỷ đồng

Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank tiếp tục phần xét hỏi về khoản tiền Nguyễn Xuân Sơn chi chăm sóc khách hàng. Đáng chú ý, khi tòa thẩm vấn bị can Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng PVN quanh co nhưng sau đó khai, đã nhận 20 tỷ của cựu TGĐ Oceanbank…

Liên quan đến việc Công ty BSC sử dụng hơn 69 tỷ dịch vụ thu phí để chi lãi suất ngoài, HĐXX đặt câu hỏi với Nguyễn Xuân Sơn về những khoản tiền đã nhận. Theo bị cáo Sơn, thời điểm làm TGĐ Oceanbank, bị cáo có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng, còn tiền từ Công ty BSC (69 tỷ đồng chăm sóc khách hàng) bị cáo không biết. Bị cáo Sơn nói: “Khoản tiền trong hồ sơ vụ án là 69 tỷ đồng, nếu HĐXX thấy xác đáng thì bị cáo không phản đối”.
Cựu TGĐ Oceanbank cũng trình bày “cáo trạng truy tố bị cáo nhận 246 tỷ đồng sau khi về giữ vai trò Phó TGĐ PVN là không đúng, bị cáo không nhớ cụ thể nhưng theo bị cáo thì con số này chưa chính xác”. Theo Sơn, sau khi nhận tiền từ Thắm, Sơn đã đưa cho anh Quỳnh khoảng 30 - 40 tỷ đồng. “Giai đoạn sau đó, Thắm chuyển bao nhiêu, bị cáo đưa cho anh Quỳnh bấy nhiêu. Số tiền anh Thắm đưa cho là tiền hỗ trợ cho PVN”, Sơn nói.
HĐXX tiếp tục hỏi tại sao lại đưa tiền cho ông Quỳnh? Sơn trả lời: Bị cáo làm việc với bị can Quỳnh liên quan hoạt động của Oceanbank nên thông qua cựu kế toán trưởng để chuyển khoản hỗ trợ tập đoàn trong đối ngoại, lễ tết, và chi tiêu những khoản mà nguồn tiền doanh nghiệp không được sử dụng. 
Trước câu hỏi, bị cáo có đưa tiền cho ai ở lãnh đạo tập đoàn PVN nữa không? Sơn khai, tiền Thắm đưa để hỗ trợ cho PVN bị cáo chuyển cho Quỳnh. Ngoài ra dịp lễ tết thì Thắm và bị cáo đến chúc tết các lãnh đạo, chứ không đưa bất kỳ đồng tiền nào trong số tiền Thắm chuyển cho lãnh đạo PVN.
 Tại tòa ngày 7/9, bị can Ninh Văn Quỳnh khai nhận 20 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn. (Ảnh:Đạt Lê).
Số tiền lễ Tết, Sơn cho biết là sử dụng tiền Thắm chuẩn bị cho PVN. Nhưng những lần không đi với Hà Văn Thắm thì Sơn tự chuẩn bị tiền. Nguồn tiền này là lúc Sơn làm TGĐ Oceabank, Thắm đưa tiền chi tiêu tiền đối ngoại chăm sóc khách hàng, và bị cáo lấy trong số đấy.
Cựu TGĐ Oceanbank cũng cho rằng, Ninh Văn Quỳnh sử dụng cho mục đích chi tiêu của tập đoàn không nghĩ Quỳnh sử dụng cho mục đích cá nhân. “Số tiền lễ Tết, là tiền anh Thắm chuẩn bị cho PVN. Nếu không có anh Thắm đi cùng thị bị cáo tự chuẩn bị tiền” – Sơn nói...
Tòa triệu tập bị can Ninh Văn Quỳnh (Cựu kế toán trưởng PVN) để đối chất lời khai với Nguyễn Xuân Sơn. Tại tòa, Ninh Văn Quỳnh (khi bị bắt, bị can là nguyên Phó TGĐ PVN) – khai: Việc Sơn chuyển tiền cho bị can để chi đối ngoại, làm một số việc không đúng quy định là việc không có thật vì PVN là tập đoàn kinh tế lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nên có nguồn chi tiếp khách, lễ tết minh bạch, không thể có nguồn chi không đúng.
Bị can Quỳnh cho biết, vì bị bắt ở vụ án khác, bị truy tố tội làm trái nên đã ý thức không thể trốn tránh mãi được. “Năm 2009 - 2010, tôi có một số lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn. Giữa năm 2009, Sơn lên phòng tôi biếu quà; khi mở ra thì thấy có chai rượu và 500 triệu đồng”, bị can Quỳnh khai.
Ngoài ra, bị can cũng khai nhận, khoảng cuối năm 2010, trước khi Sơn về PVN có một số lần khác, khoảng 4 lần có biếu quà với tổng số tiền khoảng 4 - 5 tỉ đồng. Theo bị can Quỳnh, số tiền này đã được sử dụng vào mục đích cá nhân, như mua căn hộ ở TP Hồ Chí Minh, mua 1 xe ô tô, chi tiêu việc cá nhân, chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên ban Tài chính Kế toán.
Ở giai đoạn sau, khi Nguyễn Xuân Sơn về làm Phó TGĐ PVN, bị can Quỳnh cho biết có một số lần Sơn đưa tiền cho bị can. Có 2 lần Nguyễn Xuân Thắng - em họ của Nguyễn Xuân Sơn xách lên phòng, số tiền bị can kiểm tra là 2 tỷ đồng. Một số lần khác, Sơn gọi bị can xuống phòng đưa, lần thấp nhất là 500 triệu đồng, lần thì 1 tỷ đồng.
HĐXX đặt câu hỏi: Tổng số tiền bị can đã nhận từ Sơn là bao nhiêu? Bị can Ninh Văn Quỳnh trả lời: “Từ 2009 đến 12/2013, bị can nhận khoảng 20 tỷ. Tôi chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân. Một phần nhỏ sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát, số tiền khoảng 1,2 - 1,5 tỷ… Tôi đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả”.
Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về lời việc bất ngờ thay đổi lời khai (trong khi đó các phiên tòa trước và lần này, trước khi bị bắt) bị can không khai như vậy, có áp lực nào không? Cựu kế toán trưởng PVN nói: “Áp lực thì không. Khi tôi bị đọc lệnh bắt về hành vi làm trái, cơ quan điều tra cho phép tôi khai thực chất việc gì đã xảy ra. Tôi không có cách nào khác là khai đúng sự thật”.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần