Đại án OceanBank: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận tội Tham ô

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) diễn ra với phần thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa.
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng Giám đốc OceanBank - người bị tòa sơ thẩm tuyên án tử hình tổng hợp 3 tội danh khẳng định không phạm tội Tham ô và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Theo bản án sơ thẩm, trong số tiền hơn 246 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã chiếm đoạt từ OceanBank có 20% là tiền của Nhà nước do PVN góp vốn, tương ứng hơn 49 tỷ đồng. Bị cáo Sơn đã nhận và sử dụng số tiền này; nên hành vi của bị cáo Sơn đã cấu thành tội “Tham ô tài sản”. Đây là số tiền được xác định là do Sơn đã tham ô; đó là khoản tiền thuộc sở hữu Nhà nước do PVN đại diện quản lý, PVN có yêu cầu được nhận lại nên HĐXX buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi hoàn số tiền này cho PVN.

Phủ nhận cáo buộc, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank cho rằng không phạm các tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản vì thời điểm xảy ra vụ án, ông không có chức vụ nào nên không thể thực hiện những hành vi này. Do đó, án sơ thẩm kết luận bản thân phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn là không có cơ sở.

Nói về các khoản tiền mà Hà Văn Thắm đã đưa cho mình để chi lãi ngoài, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cam đoan ông ta đã đưa hết cho khách hàng, không tư lợi cá nhân.

Khi được hỏi về các địa chỉ chi tiền, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai, với số tiền 69 tỷ, khi ông ta đi “cảm ơn” các khách hàng ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu đều có giám đốc các chi nhánh đi cùng. Trong số 246 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn chi chủ yếu cho Ninh Văn Quỳnh - cựu Kế toán trưởng PVN với các khoản chi cụ thể đã khai báo với CQĐT.

Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank khẳng định không chiếm đoạt 69 tỷ đồng của công ty BSC cũng như 197 tỷ đồng của Oceanbank như cáo buộc vì việc nhận và chi có mục đích rõ ràng. "Bị cáo thấy mình bị oan. Đã lĩnh án tử hình thì bị cáo xác định không phải khai gian dối" - bị cáo Sơn trình bày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần