“Đại án” siêu lừa Huyền Như giai đoạn 2: HĐXX bác yêu cầu triệu tập điều tra viên

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (12/3), phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) tiếp tục diễn ra.

Như đã đưa tin, trước đó trong phần xét hỏi ngày 7/3, HĐXX đã hội ý và cho tạm ngừng phiên tòa 5 ngày để VKSND tối cao bổ sung thêm một số tài liệu, chứng cứ.
 Các bị cáo tại phiên tòa ngày 12/3
Sáng 12/3, HĐXX cho rằng Viện KSND tối cao đã bổ sung đầy đủ các tài liệu theo yêu cầu là, 2 bản án hình sự sơ thẩm số 46 ngày 27/1/2014 của TAND TP Hồ Chí Minh; bản sao bản án phúc thẩm hình sự số 02 ngày 7/1/2015 của TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh; bản sao kê tài khoản (TK) của 4 chủ TK là nhân viên của Navibank (Huỳnh Linh Chi, Lương Thị Thủy Tiên, Nguyễn Cao Thùy Anh và Lê Thị Thu Hương) tại Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, trong quá trình phiên tòa tạm dừng, HĐXX có nhận được đơn của 12 luật sư yêu cầu triệu tập thêm người tham gia tố tụng là các điều tra viên (ĐTV), kiểm sát viên (KSV) cũng như triệu tập ông Quảng Đức Tuyên (với tư cách tham gia tố tụng là người chủ tọa phiên tòa của bản án hình sư phúc thẩm số 02 ngày 7/1/2015).

"Đối với yêu cầu triệu tập ĐTV cũng như KSV ra tòa, HĐXX xét thấy qua phần xét hỏi của vụ án này cũng như phần thủ tục, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh được phân công thực hành quyền công tố đã khẳng định những vấn đề mà các luật sư cho rằng có sự mâu thuẫn giữa kết luận điều tra và cáo trạng sẽ được đại diện VKSND làm rõ trong phần tranh luận với các luật sư. Do vậy việc triệu tập ĐTV và KSV trực tiếp kiểm sát, điều tra đối với vụ án này HĐXX xét thấy không cần thiết”, chủ tọa Vũ Thanh Lâm nói.

Riêng yêu cầu triệu tập ông Quảng Đức Tuyên, HĐXX xét thấy bản án số 02 nêu trên là của HĐXX phúc thẩm chứ không phải của cá nhân một thẩm phán chủ tọa phiên tòa. Bản án phúc thẩm đã được HĐXX phúc thẩm tuyên và hiệu lực của bản án được ghi nhận trong quy định của tố tụng, thẩm quyền xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật không thuộc thẩm quyền của HĐXX phiên tòa này. Do vậy đề nghị triệu tập ông Quảng Đức Tuyên không được chấp nhận.

"Việc các luật sư yêu cầu thêm người tham gia tố tụng, thì trong phần thủ tục của phiên tòa đã diễn biến xong, do vậy HĐXX không chấp nhận các kiến nghị của các luật sư. Đối với các tài liệu đã được bổ sung vào vụ án, các luật sư có thể liên hệ thư ký dự khuyết của phiên tòa để sao chụp”, chủ tọa Vũ Thanh Lâm khẳng định.

Cũng trong sáng nay, tại phần xét hỏi bổ sung, luật sư Phạm Công Út hỏi đại diện Navibank từ trước đến nay có đề nghị xử lý hình sự 10 bị cáo không? Đại diện ngân hàng này khẳng định không đề nghị và cho rằng lời khai của 10 bị cáo tại phiên tòa này là đúng. HĐXX cũng hỏi đại diện Navibank về số tiền bị chiếm đoạt là bao nhiêu, thiệt hại này còn không? Đại diện Navibank cho biết số tiền gốc bị thiệt hại là 200 tỷ đồng, đến nay vẫn còn thiệt hại. Sau câu hỏi nêu trên của HĐXX, luật sư Nguyễn Đình Thái Hùng hỏi đại diện Navibank số tiền 200 tỷ của Navibank có còn nằm trong Vietinbank hay đã mất? Đại diện Navibank, đáp: “Navibank khẳng định số tiền 200 tỷ đồng vẫn còn nằm trong TK của Vietinbank. Vì vậy chúng tôi phải đòi Vietinbank”.

Để làm rõ mâu thuẫn trong bản án phúc thẩm số 02, đó là bản án thể hiện Như chiếm đoạt tiền của 4 nhân viên Navibank, nhưng bản án tuyên Như phải trả tiền cho Navibank. Vì vậy luật sư Trần Thị Ánh gọi hỏi bị án Huỳnh Thị Huyền Như về nội dung bản án thể hiện Như tự trích chuyển tiền từ TK gửi của 4 nhân viên Navibank gửi tại Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh để trả nợ cá nhân? Phía Vietinbank cũng xác định 200 tỷ đồng trong TK tiết kiệm của 4 người nêu trên mở tại Vietinbank đã bị Như chiếm đoạt? Bị án Như thừa nhận đúng.

Chiều 12/3, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần