Đại án VNCB giai đoạn II: CBBank phải trả cho Phạm Công Danh 4.500 tỷ đồng

BÀI, ẢNH: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Là phán quyết của HĐXX phúc thẩm (giai đoạn II) tuyên đối với Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CBBank). Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc ông Trần Quí Thanh phải trả lại CBBank 194 tỷ đồng.

Y án sơ thẩm 30 năm tù đối với Phạm Công Danh
Sau thời gian nghị án, ngày 25/12, HĐXX TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng cho Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CBBank).
 Bị cáo Phạm Công Danh bị tuyên y án sơ thẩm 30 năm tù.
Theo đó, HĐXX bác kháng cáo và tuyên y án 30 năm tù đối với bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) và y án 13 bị cáo có kháng cáo.

Bị cáo Danh với vai trò chủ mưu, lập ra 29 công ty, dùng pháp nhân của các công ty này vay tiền tại các ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng TMCP Sài Gòn – Thương Tín (SacomBank), ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) để nâng vốn điều lệ; để dùng trả lãi ngoài cho các tổ chức, cá nhân hàng ngàn tỷ đồng. Hành vi vi phạm của Phạm Công Danh và các đồng phạm đã gây thiệt hại trên 6.126 tỷ đồng cho VNCB.

Đối với kháng cáo của bị cáo Danh, Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương đòi CBBank phải trả 4.500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả 6.126 tỷ đồng, HĐXX nhận định số tiền này đã nộp vào CBBank để tăng vốn điều lệ. Khi tiền vào ngân hàng, không có chứng cứ chứng minh Phạm Công Danh dùng số tiền này cho mục đích riêng. Vì vậy đây là tài sản của Phạm Công Danh nên CBBank buộc phải trả lại để bị cáo Danh khắc phúc hậu quả.

Ông Trần Quí Thanh phải trả 194 tỷ đồng

Về kháng cáo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) không chấp nhận trả hơn 1.633 tỷ đồng, HĐXX phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm tuyên BIDV phải trả là không đúng quy định pháp luật nên HĐXX phúc thẩm tuyên BIDV không phải trả số tiền này cho CBBank.

Đối với kháng cáo của các tổ chức, cá nhân còn lại, HĐXX phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, buộc ông Trần Quí Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) nộp trả 194 tỷ đồng cho CBBank, vì cho rằng án sơ thẩm đã xem xét toàn bộ nội dung vụ án. Agribank chi nhánh Láng Hạ trả 32 tỷ đồng, Agribank chi nhánh Tân Phú phải trả hơn 2 tỷ đồng, ngân hàng Đại Dương trả 1,9 tỷ đồng.

Về kháng nghị của Viện KSND Tối cao đối với hình phạt của 4 bị cáo được cấp sơ thẩm cho hưởng án treo gồm: Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh. HĐXX phúc thẩm nhận định xét về tính chất, mức độ phạm tội, 4 bị cáo nêu trên có hoàn cảnh rất khó khăn, vì vậy tuyên cho 4 bị cáo hưởng án treo theo chính sách khoan hồng của Nhà nước. Đối với kháng cáo của 2 bị cáo Lê Đài và Trần Hiệp, theo HĐXX phúc thẩm, tại tòa bị cáo Đài cung cấp một số tình tiết mới, bị cáo Hiệp bị ung thư giai đoạn 4 nên tuyên cả 2 cùng mức 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.