Đại Áng đa dạng phong trào bảo vệ môi trường

Bài, ảnh: Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan cho xóm làng được duy trì và lan tỏa từ nhiều năm nay ở xã Đại Áng, huyện Thanh Trì là nhờ từ sự chung sức, đồng lòng của toàn thể người dân, DN.

Phong trào thiết thực
Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy Thanh Trì về công tác giữ gìn đảm bảo vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới, UBND xã Đại Áng xác định nhiệm vụ trọng tâm phải nâng cao ý thức của Nhân dân.
Hàng loạt công trình tại thôn Vĩnh Trung được xây dựng, kè bằng nguồn tiền xã hội hóa của người dân và doanh nghiệp.
Khi Nhân dân hiểu rồi đồng thuận, công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sẽ được duy trì bền vững. Từ tuyên truyền đến vận động của chính quyền địa phương, thấy được lợi ích đem lại, từ cuối năm 2015 - 2018, đa số các hộ dân của 4 thôn trong xã đã cùng nhau hưởng ứng phong trào. Người góp công sức, người tiền của, tài sản đầu tư xây dựng công trình phúc lợi. Không những thế, nhiều hộ còn hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. Đến nay, phong trào này vẫn được duy trì và có sức lan tỏa rộng khắp.
Trong đó, thôn Vĩnh Trung được nhắc đến như điển hình của phong trào. Chỉ trong thời gian, người dân của thôn đã vận động ủng hộ với kinh phí hơn 5 tỷ đồng để xây kè ao, hồ trồng sen, xây giếng, làm đường giao thông, lắp đặt hàng trăm ghế đá ở một số vị trí, khu vui chơi công cộng, sân thể thao và trồng cây xanh ở các tuyến đường. Cùng thời điểm này, thôn Vĩnh Thịnh cũng thực hiện tốt việc xã hội hóa, người dân đã đóng góp được trên 4 tỷ đồng xây kè giếng đầu làng rồi trồng sen, làm đường giao thông, tôn tạo di tích đình, chùa, trồng cây xanh ở các tuyến đường, lắp đặt ghế đá...

Cộng đồng trách nhiệm
Trưởng thôn Vĩnh Trung Nguyễn Thị Hường cho biết: Từ chủ trương đúng đắn cộng với sự kiên trì tuyên truyền, vận động nên người dân đã đóng góp tài chính, công sức để hoàn thiện một số công trình. Chỉ tính riêng cuối năm 2018, thôn huy động người dân, DN đóng góp được hơn 2 tỷ đồng xây kè ao Sen và ao Đình…
Thời gian tới, thôn tiếp tục vận động xã hội hóa để làm lan can bảo vệ quanh một số công trình ao, hồ đã được xây kè. Bí thư Đảng ủy xã Đại Áng Trần Quốc Oai chia sẻ: Qua nhiều buổi tuyên truyền, vận động đóng góp xây dựng công trình phúc lợi, Nhân dân 4 thôn của xã đã nhất trí cùng cán bộ thôn, xã đóng góp xây dựng, kè hoàn chỉnh xung quanh hàng loạt ao, hồ trên địa bàn để đảm bảo môi trường, cảnh quan, an toàn cho người già và trẻ nhỏ.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, những ngày đầu phát động, người dân địa phương và cán bộ các xã, thôn chưa tin vào phong trào xã hội hóa sẽ thành công.
Tuy nhiên, nhờ bước đầu làm tốt công tác tuyên truyền, sau khi phát động, người dân xã Đại Áng đã đi đầu ủng hộ, đóng góp công sức, tiền xây dựng công trình phúc lợi và bắt đầu tạo thành phong trào lan tỏa sang các địa phương khác.
“Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn cùng Nhân dân, DN thực hiện tốt phong trào xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi còn lại, tạo điểm nhấn cho môi trường sống ở khu dân cư” - ông Cường cho biết thêm.