Đại biểu 18 nước tham dự Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần 7 tại Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/12, Diễn đàn Biển ASEAN Mở rộng lần thứ 7 (EAMF-7) do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng.

Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 7 có sự tham dự của trên 90 đại biểu gồm các quan chức chính phủ, nhà nghiên cứu đến từ 10 nước ASEAN, 8 nước Đối tác Đối thoại của ASEAN (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ), Ban thư ký ASEAN cùng đại diện một số tổ chức quốc tế liên quan.
Các đại biểu cùng bắt tay thể hiện tình đoàn kết.
Theo chương trình, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 7 dự kiến gồm phiên thảo luận mở về chủ đề 25 năm thực thi Công ước Luật biển 1982 và phiên thảo luận kín để trao đổi về tình hình hợp tác và an ninh biển biển ở khu vực, rà soát các hoạt động hợp tác và xem xét các đề xuất, sáng kiến mới, cũng như định hướng tương lai cho diễn đàn.
Được tổ chức ngay sau Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 7 nhằm tạo khuôn khổ cho các đối tác tham gia, đóng góp vào đối thoại và hợp tác biển ở khu vực và hỗ trợ cho các nước ASEAN.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng SOM ASEAN Việt Nam nhấn mạnh biển và đại dương luôn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới. Với ý nghĩa đó, hợp tác biển luôn là một ưu tiên cao trong các cơ chế, khuôn khổ cũng như chương trình, kế hoạch hợp tác ở khu vực.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng chỉ ra những thách thức nhiều mặt mà khu vực đang phải đối mặt. Đó là các hoạt động tội phạm xuyên quốc gia trên biển, ô nhiễm môi trường biển, a-xít hóa đại dương, an ninh an toàn của ngư dân và người đi biển, cho tới tranh chấp chưa được giải quyết, tình căng thẳng và nguy cơ sự cố gia tăng, nhất là ở biển Đông. Những thách thức này đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới tiềm năng và triển vọng hợp tác biển ở khu vực.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu khai mạc diễn đàn.
Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị các đại biểu tham dự EAMF-7 tập trung kiểm điểm toàn diện tình hình hợp tác biển thời gian qua, xác định những khó khăn, trở ngại và khuyến nghị những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hợp tác biển trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường vai trò của Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng để hỗ trợ cho công tác phối hợp các hoạt động hợp tác biển ở khu vực.
Đặc biệt, trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm Công ước Luật biển 1982 có hiệu lực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị các đại biểu tiến hành đánh giá công tác áp dụng quy định của Công ước ở khu vực thời gian qua và trao đổi cách thức nhằm củng cố hơn nữa vai trò của văn kiện nền tảng này cũng như bảo đảm mọi hoạt động trên biển ở khu vực đều tuân thủ Công ước.
Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng được thành lập và nhóm họp lần đầu tiên vào năm 2012. Kể từ khi thành lập, diễn đàn đã trao đổi về nhiều chủ đề hợp tác biển khác nhau, trong đó có việc thực thi Công ước Luật biển, kết nối, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường biển, thúc đẩy kinh tế biển và tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin ở biển Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần