Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Công an: “Gian lận thi cử có phải là loại tội phạm mới?”

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về vụ việc gian lận thi cử “nóng” trong thời gian qua. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra từ thời gian trước…”.

Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) tại phiên chất vấn. 
Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 13/8, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm: "Kỳ thi THPT xảy ra gian lận nghiêm trọng. Theo Bộ trưởng đây là loại tội phạm gì, có mới không, năm trước có không, Bộ có bất ngờ không và làm gì để đảm bảo không xảy ra trong kỳ thi tới?".
Nói về việc điều tra gian lận thi cử, Bộ trưởng Công an cho biết đã khởi tối 3 vụ án về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với những người có chức trách quản lý bài thi của thi sinh.
“Đây là những thủ đoạn mới được phát hiện ra trong năm 2018 này, các thủ đoạn rất tinh vi. Tuy nhiên, hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra từ thời gian trước. Chúng tôi có khảo sát một số cháu đỗ đại học với điểm số rất cao nhưng quá trình học thì không theo được chương trình” - Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu trả lời.
Để phòng chống những thủ đoạn này, cần tiếp tục có sự phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý việc ra đề, chấm thi, công bố điểm… sao cho thành khâu khép kín để không thể can thiệp được, nhất là bằng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là thách thức rất lớn với các cơ quan bảo vệ pháp luật thời gian tới.
Bộ trưởng Công an nhấn mạnh: "Cần quy trình quản lý các khâu, để tránh sơ hở bị lợi dụng. Bộ có kiểm tra, giám sát tổ chức tội phạm liên quan, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật".