Đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước TP giai đoạn 2020-2025: Thăng Long - Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng vô tận để hăng say lao động, cống hiến

Linh Chi - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chia sẻ ý kiến tại Đại hội Thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 được tổ chức trang trọng tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô sáng nay (3/10), nhiều đại biểu bày tỏ, bản thân nhận thấy luôn phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quý này. Thăng Long - Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng vô tận để mọi công dân hăng say lao động, sáng tạo và cống hiến vì sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại...

Tri thức về Hà Nội là nguồn lực quan trọng phát triển bền vững Thủ đô
GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc - Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô nhận định, Hà Nội là một không gian Lịch sử - Văn hóa, một không gian phát triển hết sức điển hình, lại có một đội ngũ nhà khoa học đa ngành, đa lĩnh vực, đông đảo nhất cả nước và đặc biệt tâm huyết với đời sống văn hóa - khoa học Thủ đô. Trong khoảng 20 năm trở lại đây, TP thực sự mở rộng cửa mời đón các chuyên gia, các nhà khoa học tham gia giải quyết những vấn đề quan trọng đang đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Hàng loạt chương trình khoa học cấp Nhà nước KX.09, Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, chương trình Bách khoa thư Hà Nội, cùng rất nhiều đề tài, dự án cấp TP và cấp cơ sở nghiên cứu tổng kết, nghiên cứu phát triển Thủ đô Hà Nội, cùng kết quả của các hội nghị hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế liên ngành và chuyên ngành về Thăng Long - Hà Nội… chính là những cơ sở bảo đảm cho sự ra đời một ngành khoa học Hà Nội học liên ngành. Năm 2014, Trung tâm Hà Nội học và phát triển Thủ đô được thành lập và đã đi vào hoạt động, trở thành địa chỉ tin cậy của các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng dạy về Hà Nội học cả trong nước và quốc tế.
"Chúng tôi bước đầu đã xây dựng được cơ sở lý luận và phương pháp luận cho một ngành học Hà Nội học liên ngành, gắn với Khu vực học và Khoa học phát triển; đã biên soạn và xuất bản được giáo trình Hà Nội học và một số sách tham khảo rất cơ bản cùng hàng chục cuốn sách và bài báo khoa học khác, xây dựng cơ sở dữ liệu và tủ sách về Hà Nội học. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã triển khai một số đề tài nghiên cứu chuyên sâu về Đô thị, về Nông thôn, về Địa lý, Lịch sử, Kinh tế, Xã hội và Văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, về Hà Nội truyền thống, Hà Nội mở rộng, Hà Nội phát triển, một số không gian/địa phương trong vùng Hà Nội... Tôi được biết trong chương trình giáo dục phổ thông mới, bên cạnh thống nhất trong nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, Bộ GD&ĐT cũng trao trọng trách và quyền chủ động cho các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư có thể được sử dụng một thời lượng phù hợp để bổ sung vào nội dung giáo dục về tri thức địa phương, tức là xây dựng địa phương học thành môn học quan trọng, chính thức trong nhà trường. Đây là cơ hội lớn và cũng là thách thức không nhỏ đối với mỗi địa phương, nhưng theo tôi lại là thuận lợi rất cơ bản cho Hà Nội, vì Hà Nội đã đi trước các địa phương khác trong toàn quốc, chủ động xây dựng môn học Hà Nội học phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới" - GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc chia sẻ
"Được vinh dự đón nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” hôm nay, tôi tự thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quý của Hà Nội. Thăng Long - Hà Nội trong tôi và trong tất cả mọi người luôn là nguồn cảm hứng vô tận để hăng say lao động, sáng tạo và cống hiến vì sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô văn hiến, văn minh và hiện đại" - GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc bày tỏ.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trao danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2020

PGS.TS.Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - đơn vị được TP đề nghị tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho hay: Những năm gần đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã lớn mạnh, có uy tín, ảnh hưởng thực sự với ngành sản phụ khoa Việt Nam và thế giới, là địa chỉ tin cậy về khám chữa bệnh sản phụ khoa của Nhân dân. Bệnh viện thực sự là một bệnh viện chuyên khoa hàng đầu của Thủ đô và cả nước về quy mô và về chiều sâu chất lượng, thể hiện ở số lượng khám chữa bệnh lớn nhất khu vực phía Bắc với gần 1 triệu lượt khám/năm, với hơn 40.000 ca đẻ/năm, gần 10.000 trẻ sơ sinh non tháng, bệnh lý được chăm sóc và điều trị tại đây... Là một bệnh viện tuyến cuối, như cánh chim đầu đàn, bệnh viện thường xuyên đón nhận những ca bệnh khó, ca bệnh phức tạp, thực hiện những kỹ thuật cao nhất. Nhiều năm qua, Bệnh viện đã có những đóng góp không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu an sinh xã hội của ngành y tế Thủ đô.

Không dừng lại ở công tác chuyên môn, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội. Hướng về cộng đồng, Bệnh viện đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực như khám chữa bệnh miễn phí ở những nơi xa xôi khó khăn, những khu công nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất thấp; nhóm bác sỹ tình nguyện thường xuyên dạy và phát tài liệu miễn phí cho hàng chục ngàn trẻ em... Bệnh viện cũng luôn thực hiện miễn giảm chi phí cho người bệnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, các thương bệnh binh, đỡ đầu làng trẻ S.O.S, tặng quà cho nhiều trường học cho học sinh miền núi khó khăn, xây nhiều căn nhà tình nghĩa...

“Những việc làm thiết thực đó đều vì một mong muốn những con người bất hạnh, những gia đình khó khăn, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thêm niềm tin vào cuộc sống và trên nữa là mong muốn chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, một đất nước phồn vinh. Nhiều cá nhân, nhiều khoa phòng và cả Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trong nhiều năm qua đã phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ với mong muốn cống hiến tài năng, tận tụy yêu thương người bệnh, vì sức khỏe Nhân dân. Với những nỗ lực phấn đấu thi đua ấy, chúng tôi đã được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và TP Hà Nội. CBCNV, người lao động Bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống thi đua yêu nước và truyền thống văn hóa của Thăng Long - Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô, xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp” - Giám đốc Bệnh viện nói. 

 Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Đống Đa Nguyễn Thị Minh Hiền

Hình thức thi đua cần bám sát những khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII

Cũng tại Đại hội, Trưởng ban Dân vận Quận uỷ Đống Đa Nguyễn Thị Minh Hiền đánh giá, Đại hội Thi đua yêu nước TP giai đoạn 2020-2025 là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn hội tụ, biểu dương, tôn vinh các Chiến sĩ thi đua, gương điển hình tiên tiến, những nhân tố tiêu biểu xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô anh hùng.

"Vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội, đại diện cho Ban Dân vận Quận uỷ Đống Đa - Tập thể Điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020, chúng tôi thấy rằng 5 năm qua phong trào thi đua yêu nước của Hà Nội đã thực sự có sự thay đổi lớn trên các mặt đó là tổ chức phát động, triển khai thực hiện, đánh giá kết quả phong trào và biểu dương, khen thưởng. Điều này làm cho các phong trào thi đua đi vào thực tiễn, thực sự là động lực thúc đẩy mọi tập thể, cá nhân trong toàn xã hội không ngừng phấn đấu vươn lên trong lao động, học tập, nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác" - bà Nguyễn Thị Minh Hiền chia sẻ.

Theo Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Đống Đa, thông qua Đại hội, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô càng nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò và ý nghĩa của phong trào thi đua yêu nước đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, Thủ đô; củng cố niềm tin, bồi dưỡng lý tưởng và tình cảm cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh… như báo cáo đã nêu tại Đại hội. "Là một công dân của Thủ đô, là một cán bộ công chức và đảng viên, tôi sẽ luôn ý thức và nỗ lực làm theo lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ TP, công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025 sẽ có nhiều đổi mới, công khai minh bạch rõ nét hơn nữa, các hình thức thi đua sáng tạo linh hoạt phù hợp với nhiều loại hình tổ chức, bám sát các khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, để phong trào thi đua yêu nước thực sự thực chất và thu được nhiều thành quả rực rỡ, để Hà Nội ngày càng phát triển xứng tầm Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hoà bình" - bà Nguyễn Thị Minh Hiền bày tỏ.

 Bí thư Đoàn TNCS Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiệp

Còn theo Bí thư Đoàn TNCS Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tiệp, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do TP phát động thời gian qua, Đoàn thanh niên Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội nói riêng và Đoàn thanh niên TP nói chung đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, đã có nhiều kết quả thiết thực, ý nghĩa, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, cách làm hay được nhân rộng. Đồng thời, qua triển khai các công trình, phần việc thanh niên, các cơ sở đoàn đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua các kênh thông tin của thanh niên.

"Trong giai đoạn 2020 - 2025, để đổi mới công tác thi đua, đưa phong trào thi đua thực sự đi vào đời sống, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên cống hiến và trưởng thành, tôi thấy công tác thi đua khen thưởng cần tập trung các nhiệm vụ chính như: Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi bằng nhiều hình thức, giải pháp; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với triển khai các phong trào thi đua yêu nước bằng các chương trình hành động cụ thể. Bên cạnh đó, cần chú trọng việc phát hiện, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua; xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực và trong công tác đoàn..." - anh Nguyễn Ngọc Tiệp đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần