Đại biểu GEF 6 cùng chung tay thu gom rác thải trên bờ biển Đà Nẵng

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/6, bên lề kỳ họp GEF6 sẽ diễn ra 4 sự kiện quan trọng do Bộ TN&MT Việt Nam chủ trì.

Các sự kiện bao gồm: Chương trình chung tay bảo vệ đại dương; Quản lý rác thải nhựa đại dương; Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch bền vững; Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Nhiều sự kiện quan trọng diễn ra bên lề kỳ học GEF6.
Theo đó, sáng 26/6, tại bãi biển Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, Chương trình chung tay bảo vệ đại dương sẽ được Bộ TN&MT chủ trì. Các đại biểu tham dự Kỳ họp Đại hội đồng GEF 6 sẽ cùng với các lực lượng vũ trang, thanh niên, nhân dân và sinh viên các trường đại học TP Đà Nẵng cùng chung tay thu gom và dọn dẹp rác thải trên bờ biển, trồng cây phi lao chắn sóng, tạo sức lan tỏa về hành động chung của cộng đồng quốc tế và trong nước; cùng nhau cam kết giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương, qua đó nâng cao vai trò của Việt Nam với thế giới trong lĩnh vực giảm thiểu rác thải nhựa đại dương cũng như bảo vệ môi trường biển và hải đảo.
Chiều cùng ngày, hội nghị Quản lý rác thải nhựa đại dương cũng sẽ được tổ chức với thông điệp Xây dựng quan hệ đối tác vì đại dương không rác thải nhựa. Hội nghị được tổ chức nhằm hướng tới các mục tiêu: Thiết lập mối quan hệ đối tác khu vực biển Đông Á, kêu gọi thúc đẩy hợp tác toàn cầu và khu vực chung tay cùng giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương; Cam kết của các quốc gia trong khu vực Đông Á và các tổ chức quốc tế thực hiện một cơ chế hợp tác vùng nhằm giảm thiểu nguồn rác thải nhựa đại dương, và kiến nghị giải pháp về cơ chế, chính sách, công nghệ xử lý rác thải nhựa đại dương trong nền kinh tế tuần hoàn; Kêu gọi hỗ trợ nguồn lực, công nghệ để theo dõi, giám sát, quản lý rác thải nhựa đại dương hiệu quả hơn; xây dựng, đề xuất một sáng kiến cấp khu vực do GEF tài trợ.
Ngoài ra, Bộ TN&MT Việt Nam và Đại diện lãnh đạo Ngân hàng thế giới (WB) cũng sẽ tổ chức Hội nghị Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch bền vững. Hội nghị là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm về tăng cường năng lực quản lý bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên bền vững theo hướng tối đa hóa hiệu quả các nguồn lực hiện có; đồng thời thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn gắn với du lịch bền vững ở Việt Nam.
Thông qua Hội nghị, Việt Nam muốn giới thiệu các giá trị đa dạng sinh học của mình cũng như khẳng định du lịch bền vững có thể góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị đa dạng độc đáo của Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các đối tác để thực hiện giải pháp hài hoà giữa bảo tồn và phát triển bền vững bao gồm phát triển du lịch bền vững.
Hội nghị Thành tựu và định hướng hợp tác Việt Nam - GEF: Hợp tác cho mục tiêu tăng trưởng bền vững cũng sẽ được tổ chức. Thông qua đó, Việt Nam mong muốn cùng với GEF, các đối tác quốc tế, các quốc gia thành viên chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án do GEF hỗ trợ.
Qua đó, đề xuất được những cơ chế phối hợp với GEF trong huy động, phân bổ nguồn lực, các cơ chế hợp tác linh hoạt nhằm thực hiện những dự án mang tính cấp bách trên phạm vi toàn cầu, cũng như đề xuất các dự án mang tính liên vùng, liên lĩnh vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần