Đại biểu HĐND đề nghị Hà Nội quan tâm đầu tư hệ thống báo chí “đủ về số lượng, mạnh về chất lượng”

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đại biểu Nguyễn Minh Đức kiến nghị: "Về chính sách với hệ thống báo chí Thủ đô, đại diện cho hơn 1500 những người làm báo thủ đô và các cơ quan báo chí, tôi trân trọng đề nghị Thành uỷ-HDND- UBND TP trong quy hoạch, sắp xếp hệ thống báo chí Thủ đô đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho báo chí để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại bùng nổ CNTT và mạng xã hội”.

Chiều 4/12, HĐND TP Hà Nội thảo luận tại hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2018 của TP Hà Nội. Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) góp ý, sau khi nghiên cứu báo báo Kết quả thực hiện Kế hoạch KT-XH TP Hà Nội năm 2017 và Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018, đại biểu nhất trí cao với những nội dung của Báo cáo cũng như đồng tình với những giải pháp mà UBND TP trình HĐND tại kỳ họp này.
Với những kết quả đã đạt được 2017, qua tiếp xúc cử tri, nhân dân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả về kinh tế xã hội cũng nhưng những việc làm mà đảng bộ, chính quyền TP với những nỗ lực không biết mệt mỏi, vượt qua khó khăn thách thức, chủ động sáng tạo, quyết tâm thực hiện để có được kết quả như ngày hôm nay.
  Đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) phát biểu thảo luận
Những chỉ số kinh tế, kết quả được định lượng rõ ràng trong Báo cáo như tỷ lệ tăng xuất khẩu, tăng du lịch từ du khách nước ngoài, đạt và vượt tỷ lệ cung cấp nươc sạch hay chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh là những con số biết nói, minh chứng cho những kết quả đó.
“Hay đơn cử như thực hiện Nghị quyết 39 và hiện đang triển khai nghị quyết hội nghị trung ương 6, Hà Nội đã nỗ lực và gương mẫu thực hiện và đạt kết quả rất ấn tượng. Chương trình an sinh xã hội như xây dựng 8.000 ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, chính sách hỗ trợ cho những người yếu thế trong xã hội đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao của một chính quyền vì dân”, đại biểu nêu dẫn chứng.
Riêng lĩnh vực báo chí, đại biểu Nguyễn Minh Đức cho biết, trong năm 2017 có trên 8.000 bài báo đề cập các vấn đề vè Hà Nội, đa số các vấn đề báo chí nêu đều được quan tâm chỉ đạo giải quyết, riêng chủ tịch TP đã trực tiếp ký 129 văn bản yêu cầu xử lý; TP đã quan tâm đến công tác khiếu nại, tố cáo, giải quyết kiến nghị của dân với trên 80% số đơn thư, các khiếu nại, kiến nghị của nhân dân được các cấp chính quyền địa phương quan tâm giải quyết, nhiều vụ việc đã được xử lý dứt điểm, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
“Điều đó đã minh chứng một điều rằng, Hà Nội đang hưởng ứng tích cực và hiệu quả chủ trương xây dựng một chính phủ kiến tạo, một chính quyền đang chuyển mạnh từ chính quyền hành chính sang chính quyền phục vụ”, đại biểu khẳng định.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng, để đạt được mục tiêu của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội đã đề ra, nhất là 3 khâu đột phá, 8 chương trình công tác lớn của TP, đáp ứng được đòi hỏi, yêu cậu và mong ước của nhân dân về xây dựng một Hà Nội văn hiến, văn minh và hiện đại thì còn rất nhiều việc phải làm.
Theo đại biểu, ngoài những thuận lợi và tiềm năng sẵn có của một thành phố Thủ đô, với những thành tựu đã đạt được sau 30 năm đổi mới, đô thị năng động, đầy sức sống với an ninh trật tự được đảm bảo, người dân đoàn kết, thân thiện, là trung tâm của kha học công nghệ, của thương mại dịch vụ và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trên thế giới thì Hà Nội cũng đang đối mặt với nhiều thách thức.
Đó là, sự bất cập giữa nhu cầu phát triển, tăng trưởng kinh tế, áp lực gia tăng dân số, và mục tiêu xây dựng một đời sống văn minh hiện đại với thực trạng hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu trầm trọng hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh như vỉa hè, bãi đỗ xe, vườn hoa, công viên, các nêm xanh trong thành phố.

Bên cạnh đó, mẫu thuẫn giữa đòi hỏi cộng đồng dân cư xây dựng nếp sống đô thị văn minh, hiện đại, ngăn nắp với gánh nặng áp lực của dân nhập cư ngoại tỉnh. Mật độ dân số đông trong khi một bộ phận cư dân thiếu hoặc chưa hình thành thói quen, nếp sống của cư dân đô thị.

Đại biểu dẫn chứng: Đó là, năng lực cạnh tranh, giá trị thương hiệu, khả năng hội nhập yếu của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô với thách thực hiện hữu của thời kỳ công nghiệp 4.0 buộc chúng ta phải đặt câu hỏi lớn liệu doanh nghiệp có lột xác để thành công hay đối diện với khó khăn và thất bại?; Đó là, thách thức lớn với hệ thống chính quyền khi khối lượng công việc gia tăng trong khi phải thực hiện giảm biên chế hành chính nhà nước và thu gọn hệ thống hành chính trong bối cảnh giao dịch hành chính điện tử để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử chưa đi vào vận hành thông suốt và hoàn hảo.

Bước sang năm 2018, năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015- 2020, đại biểu đề nghị HĐND TP cần ưu tiên tập trung nguồn lực để giải quyết thấu đáo và hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, ưu tiên nguồn lực, đa dạng hoá các hình thực đầu tư, huy động vốn trong và ngoài nước để hoàn thiện việc xây dựng, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, quyết tâm thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030" mà HĐND TP đã thông qua tại kỳ họp thư IV. Kiến nghị với Chính phủ và phối hợp với các bộ ngành để thực thi nghiêm túc và hiệu quả Quyết định 130 của Thủ tướng về di dời trụ sở bộ ngành, bệnh viện, trường học, cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô.

Hai là, hoàn thiện các cơ chế, quy chế, quy định, nhất là quy chế cải tạo chung cư cũ, quy chế quy hoạch chi tiết và hợp khối hợp thửa đất, quy chế trùng tu, cải tạo, chỉnh trang biệt thự cũ, nhà cũ; quy chế xã hội hoá trung tâm thể Dục thể thao, nhà văn hoá... để tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia chỉnh tra xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Ưu tiên đặc biệt cho quy hoạch sông Hồng để tạo diện mạo mới cho Thủ đô cũng như giải quyết các vấn đề liên quan khác.
   Kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XV
Ba là, tạo cơ chế, thúc đẩy đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông tĩnh như bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe trên cao, giảm giao thông cá nhân và khu vực nội đô đồng thời với việc sắp xếp, quản lý khoa học, thông minh việc đỗ xe, kinh doanh vỉa hè để tạo bộ mặt văn minh đô thị. Quan tâm công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, thoát nước, xử lý ô nhiễm các hồ để tạo môi trường sống xanh sạch đẹp.

Bốn là, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy mạnh xuất khẩu, ưu tiên xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, tập trung phát triển các dịch vụ chủ chốt như: dịch vụ thương mại, du lịch, tài chính chứng khoán...Ưu tiên đất đai, hạ tầng và cơ chế thu hút đầu tư đối với công nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông và công nghiệp nội dung số để tạo ra giá trị gia tăng cao.

Năm là, với lĩnh vực báo chí, truyền thông, đề nghị các sở ngành, quận huyện học tập và làm theo cách thức thiết lập mối quan hệ báo chí chuyên nghiệp và cởi mở như Thành uỷ- HĐND- UBND- UBMTTQ TP, Ban Tuyên giáo, Sở TTTT đang thực hiện. Đó là tính chủ động, sự chuyên nghiệp, tính thân thiện, cởi mở và thẳng thắn với báo chí. Nghiêm túc thực hiện Luật báo chí và quy chế phát ngôn với tinh thần nghiêm túc tiếp thu và cầu thị cũng như nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức kiến nghị: "Về chính sách với hệ thống báo chí Thủ đô, đại diện cho hơn 1500 những người làm báo thủ đô và các cơ quan báo chí, tôi trân trọng đề nghị Thành uỷ-HDND- UBND TP trong quy hoạch, sắp xếp hệ thống báo chí Thủ đô đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho báo chí để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại bùng nổ CNTT và mạng xã hội, đáp ứng nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội, cung cấp thông tin thiết thực cho thành phố gần 10 triệu dân và thông tin, quảng bá Thủ đô Ha Nội ra thế giới cũng như phục vụ hội nhập quốc tế".

Sáu là, thực hiện chủ trương của Trung ương, tích cực nghiên cứu và ưu tiên nguồn lực để xây dựng chính quyền đô thị phù hợp với việc thiết kế và áp dụng chính quyền điện tử và đô thị thông minh để tăng cao năng lực quản lý của chính quyền thành phố, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân về một chính quyền phục vụ, chính quyền trọng dân và vì dân.

"Với kết quả của năm 2017, kế hoạch hoạt động của năm 2018, với không khí, tinh thần xây dựng một chính phủ kiến tạo, một chính quyền vì nhân dân phục vụ, tôi hoàn toàn tin tưởng vào những kết quả và thăng lợi tiếp theo của năm 2018", đại biểu bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần