Đại biểu HĐND phải giám sát việc thực hiện “lời hứa” của người trả lời chất vấn

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/4, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh TP khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề “Nâng cao chất lượng hiệu quả, hoạt động của HĐND”.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận và trao đổi kinh nghiệm để hướng tới mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, TP với các nhóm nội dung gồm: Kinh nghiệm trong việc Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND; kinh nghiệm trong việc tổ chức giám sát tại kỳ họp HĐND; kinh nghiệm trong việc tổ chức chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND tỉnh.
 Quang cảnh hội nghị
Theo đại diện Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên, đại biểu HĐND cần dành thời gian thỏa đáng cho việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu, tham gia đầy đủ hoạt động tiếp xúc cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, kịp thời phát hiện những vấn đề bức xúc mà xã hội quan tâm.
Đại biểu HĐND phải có sự chuẩn bị trước câu hỏi chất vấn, nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan đến nội dung cần chất vấn, nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan; thẳng thắn nêu ra những vấn đề cử tri quan tâm, dù vấn đề đó thuộc thẩm quyền của ai và “truy vấn” đến cùng để làm sáng rõ sự việc. Đồng thời, cùng với việc đưa ra nội dung chất vấn, đại biểu HĐND phải giám sát việc thực hiện “lời hứa” của người trả lời chất vấn, như vậy việc chất vấn mới thực sự có hiệu quả.
Cùng quan điểm, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, đại biểu HĐND phải am hiểu, có bản lĩnh, dám hỏi, “truy vấn” đến cùng vấn đề cần làm rõ. Sau chất vấn, những hứa hẹn của người bị chất vấn phải được chú trọng quan tâm theo dõi và tăng cường giám sát chặt chẽ thì kết quả thu được sau chất vấn mới thực sự có hiệu quả.
Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao lựa chọn chủ đề của hội nghị, đi sâu vào các vấn đề quan trọng, mang tính thời sự cao. Những bài tham luận sát với chủ để, có những kiến nghị phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.
 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo hội nghị. 
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị: HĐND các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, không đi theo đường mòn nếp cũ. Có như vậy mới thực hiện được vai trò của tổ chức HĐND.
Bên cạnh đó, bám sát Nghị quyết của Đảng, tranh thủ cao độ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, phối hợp tốt với UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức xã hội để thực hiện tốt vai trò của HĐND; đôn đốc thực hiện một cách ráo riết để vượt qua khó khăn; hoàn thành Nghị quyết đại hội Đảng bộ các tỉnh đề ra. Tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ của các đại biểu, các ban HĐND để vừa thạo về chính trị, giỏi về chuyên môn; tăng cường tiếp xúc cử tri và thay đổi phương thức tiếp xúc cử tri cho phù hợp; xóa bỏ khoảng cách giữa đại biểu HĐND và cử tri.
Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu đối với hoạt động của HĐND, xem xét, bổ sung hoàn thiện luật tổ chức chính quyền địa phường cho phù hợp với thực tiễn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần