Đại biểu HĐND TP Hà Nội đề xuất ưu tiên cho quy hoạch hai bên sông Hồng

Công Thọ - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) đề nghị: “Cần phải có một quyết tâm chính trị lớn và ưu tiên cho quy hoạch hai bên sông Hồng, giải quyết các vướng mắc, nhất là các vướng mắc về các văn bản pháp luật của bộ, ngành, Trung ương để đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước.

Phát biểu tại phiên thảo luận tình hình thực hiện kinh tế xã hội tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV ngày 6/7, đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 tại Vũ Hán, quét qua châu Á, châu Âu và nay tâm dịch đang ở nước Mỹ và các nước Mỹ la tinh.
Việt Nam là một trong những nước chiến thắng đại dịch Covid bằng ý chí, trí tuệ, bản lĩnh tình đoàn kết của con người Việt Nam. Qua đại dịch chúng ta càng thấy của ý Đảng lòng dân trên dưới một lòng, tính hiệu lực hiệu quả của chính quyền, sự nhân văn của một chế độ luôn vì dân, vì cuộc sống của người dân.
Đại dịch cũng đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến quản điều hành quốc gia, vấn đề môi trường, giao thông, giáo dục, vai trò của CNTT…
Trong đó, cần tạo môi trường thông thoáng, thực hiện các chính sách cụ thể để hỗ trợ khuyến khích sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Quan tâm hơn nữa đến phát trển các ngành sản xuất và dịch vụ có giá trị gia tăng, lợi nhuận cao như: CNTT, dược phẩm,…

Hai là, cùng với tích cực thu hút đầu tư là phải quyết tâm, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thủ tục đầu tư…

Cần thiết có quy định, quy trình cụ thể trong mối quan hệ làm việc giữa cấp quận huyện với sở ngành; giữa các sở ngành với nhau; giữa sở ngành với VP UBND TP bằng việc quy định cụ thể về quy trình, thời gian để chấm dút tình trạng kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại biểu đề nghị Thành phố quan tâm đầu tư nguồn lực cho công tác quy hoạch của TP nhất là các quy hoạch lớn, quan trọng như quy hoạch phân khu sông Hồng. “Cần phải có một quyết tâm chính trị lớn và ưu tiên cho quy hoạch này để giải quyết các vướng mắc, nhất là vướng mắc về văn bản pháp luật của bộ, ngành, Trung ương để đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước”, đại biểu đề nghị.
Quan tâm đến chính trang xây dựng các tuyến phố nội thành, bao gồm chính trang công trình, kiến trúc, chỉnh trang cây xanh, hè đường, cống thoát nước, hạ ngầm… cùng với việc triển khai thực hiện thiết kế chỉnh trang chi tiết các tuyến phố để nâng tính thẩm mỹ, mỹ quan đô thị cho Hà Nội.
Cùng với thực hiện tốt thu gom rác, xử lý rác là vấn đề kiểm soát khói bụi từ đốt rơm rạ, than tổ ong và đặc biệt là khí thải từ ô tô, xe máy. TP cần có kế hoạch sớm để thực hiện nội dung này. Về mặt pháp lý, nếu Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định thì TP cần ban hành một nghị quyết riêng quy định về kiểm soát khí thải ô tô, xe máy. “Qua dịch Covid-19, trong những ngày cách ly cũng là thời điểm Hà Nội có không khí trong lành nhất, từ đó, có thể thấy rất rõ khí thải từ xe máy, than tổ ong, đốt rơm rạ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường”, đại biểu bày tỏ.

Đại biểu cũng đề nghị, tiếp tục tuyên truyền về ý thức an toàn giao thông cho người dân cùng với việc hoàn thiện hạ tầng lòng đường, vỉa hè; đầu tư đủ để làn đường, biển bảng chỉ dẫn rõ ràng, thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông. Tập trung giải quyết, khơi thông các điểm nghẽn giao thông…

Thành phố cũng cần quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp công ích, lực lượng những người lao động vì thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp của TP. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách đầy đủ, kịp thời như ban hành định mức, giao kế hoạch tài chính kịp thời để đảm bảo kinh phí cho sản xuất.
Tháo gỡ vướng mắc, sớm thực hiện quy hoạch hai bên bờ sông Hồng

Trong phần giải trình các vấn đề cử tri, đại biểu HĐND quan tâm, trả lời đại biểu Nguyễn Minh Đức về vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Chúng ta đã bỏ lỡ một cơ hội, đáng lẽ tại phiên họp HĐND TP vào đầu tháng 12/2017 Ban cán sự Đảng UBND TP giao Sở NN & PTNT, và Viện Quy hoạch của Bộ NN & PTNT thực hiện quy hoạch phân lũ theo Quyết định 217 của Thủ tướng. Nhưng sau đó hoãn nội dung này”.

Chủ tịch cho biết, tiếp đó, vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng vướng vào Luật Quy hoạch, trong đó, phải làm được quy hoạch phân lũ mới làm được quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng. Do đó, thẩm quyền hiện nay không thuộc UBND và HĐND TP Hà Nội.
Sắp tới, Hà Nội có buổi làm việc với Bộ NN&PTNT, Hà Nội sẽ đề xuất giải pháp, trong đó, Bộ có thể ủy quyền cho Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện quy hoạch. Thành phố cũng dự kiến quy hoạch đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng, tạo 2 bờ đê tích hợp thành 2 con đường...
“Ngoài ra, phải làm được quy hoạch phân lũ thì gần 900 nghìn người dân dọc khu vực nội đô từ các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Thường Tín, Phú Xuyên... có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng”, Chủ tịch nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần