Đại biểu HĐND TP tiếp xúc cử tri Hà Đông: Ưu tiên số một dành đất xây nhà văn hóa, nơi họp dân

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/12 tại UBND phường Phú La, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì buổi tiếp xúc của tổ đại biểu (ĐB) số 10 HĐND TP với cử tri quận Hà Đông, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Bảy HĐND TP khóa XV.

 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Việt Tuấn.
Tại đây, 6 ý kiến cử tri phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến quản lý quy hoạch (QH); chính sách giáo dục; phân cấp quản lý vệ sinh môi trường (VSMT), cây xanh, chiếu sáng; QH phát triển làng nghề; xây nhà văn hóa (NVH), nơi họp hành tại khu dân cư…
Trong đó, ông Nguyễn Hữu Phi (tổ 2 phường Phú La) đề nghị tăng kiểm tra, giám sát thực hiện QH kiến trúc xây dựng tại các khu đô thị (KĐT), nhằm đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn, tôn trọng lợi ích xã hội người dân. Như, cốt nền KĐT Văn Phú thấp hơn cốt các KĐT xung quanh như Văn La, Phú Lương…, ảnh hưởng khả năng thoát nước. Việc điều chỉnh QH một số KĐT cũng chưa thực hiện đúng quy trình.
Ông Phi cũng cho rằng, Quyết định 41 của UBND TP về tăng quản lý dịch vụ công (DVC) trong đó có quản lý VSMT, cây xanh, đèn chiếu sáng của các đường dân sinh qua thời gian thể hiện nhiều bất cập. Một số DVC được đưa về TP thay vì trước đây để quận, huyện quản lý, dẫn đến tuyến đường chỉ cháy hỏng 2-3 bóng đèn, người dân kêu, quận kiến nghị nhiều nhưng phải chờ xem xét của các cơ quan chức năng TP... “HĐND TP cần đề nghị UBND TP xem lại hiệu quả quyết định này, tăng kiểm tra giám sát các DVC, nhất là về VSMT”, ông Phi kiến nghị.
Đặc biệt, cử tri phường Phú La rất bức xúc vì một số tổ dân phố chưa có NVH, dù phường tích cực tháo gỡ song vướng mắc do các hộ dân đồng ý bàn giao đất nhưng không chấp thuận chung cư tái định cư. Cử tri cũng đề nghị HĐND TP có ý kiến để UBND TP, Công an TP cho phép chuyển địa điểm trụ sở Đội CSGT số 10 làm nơi xây NVH cho các tổ; cho kiểm tra để người dân biết chủ trương giao khu đất 3.000m2 do Công ty Sunway quản lý cho phường Phú La xây NVH, trường mầm non còn triển khai nữa không.
 ĐB Lê Cường - Bí thư Quận ủy Hà Đông tiếp thu, trả lời các ý kiến cử tri

Bên cạnh đó, cử tri phường Kiến Hưng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở GD&ĐT đánh giá việc quản lý giáo dục tiểu học để áp dụng cái mới nhưng phải kế thừa, không phủ nhận hoàn toàn cái cũ; trong đó nên tiếp tục giao bài tập về nhà cho học sinh (HS) hợp lý; chấm điểm; đánh giá cuối năm rõ HS giỏi, HS tiên tiến…
Từ phường Vạn Phúc, bà Nguyễn Thị Liên đề nghị TP sớm triển khai QH làng nghề Vạn Phúc, bởi nhiều hộ khó xin phép xây, sửa nhà. Cử tri phường Đồng Mai, Dương Nội kiến nghị TP đẩy nhanh cấp GCN cho đất dịch vụ, đất thổ cư. Trên 1.000 trường hợp phường Đồng Mai chưa được cấp, trong khi với hạn mức cấp GCN hiện nay, rất nhiều hộ phải bỏ hàng tỷ đồng mua lại chính đất cha ông để lại, nên TP cần mở rộng hạn mức này.
 Cử tri phường Kiến Hưng nêu ý kiến

Tiếp thu toàn bộ ý kiến, ĐB Lê Cường - Bí thư Quận ủy Hà Đông thay mặt tổ ĐB làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền TP, quận và sẽ báo cáo T.Ư những vấn đề không thuộc thẩm quyền. Trong đó, sở dĩ cốt nền KĐT Văn Phú thấp hơn các KĐT Văn La, Phú Lương… vì Văn Phú được xây đầu tiên ở khu vực này (UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt), sau đó Sở QHKT và quận thấy cần điều chỉnh phần thoát nước, nên các KĐT xung quanh được nâng cốt nền.
Với các KĐT có cốt nền thấp, quận đã phối hợp Sở Xây dựng có phương án thoát nước, nên tại Phú La mỗi khi mưa to, cơ bản không còn ngập úng. Quận sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cải tạo những điểm nghẽn về thoát nước tại Phú La. Về phân cấp quản lý dịch vụ công ích theo Quyết định 41, TP đang xem xét thí điểm tiếp trong 2019 vẫn giao TP quản lý, nếu vẫn thể hiện nhiều bất cập thì sẽ điều chỉnh với mọi lĩnh vực.
Liên quan đến nguyện vọng xây NVH phường, đề xuất lấy trụ sở Đội CSGT số 10 làm nơi họp dân, Bí thư Quận ủy khẳng định: TP chủ trương giao trụ sở này cho phường; song đây là đất an ninh quốc phòng nên phải có ý kiến của Bộ. Quận sẽ tiếp tục làm việc với Công an TP, HĐND TP sẽ có ý kiến với Công an TP, Bộ Công an.

“Quận luôn ưu tiên số một dành đất xây dựng NVH, nơi hội họp cho người dân. Tái định cư bằng nhà cao tầng là quy định chung của TP, song theo nguyện vọng người dân, quận đã đề xuất dùng nốt quỹ đất tái định cư tại quận phục vụ GPMB xây các công trình hạ tầng xã hội, nhất là nơi họp dân tại các phường. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất trong buổi họp tới giữa Chủ tịch UBND TP với quận”, ông Cường nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần