Đại biểu kiến nghị chấp nhận cho FPT thu học phí bằng Bitcoin

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, 1/11, Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ hai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch dự toán chi ngân sách 2018 và tài chính 3 năm 2018 - 2020.

Đại biểu Lê Công Nhường. Ảnh: Nguyễn Nam/NLD
Đại biểu Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) cho biết, nông nghiệp, công nghiệp thua ngay trên sân nhà do công nghệ chưa tốt, năng suất chưa cao, chi phí logistics cao. Ông cũng nêu lại câu chuyện hệ thống siêu thị, phân phối bị Thái Lan, Nhật Bản mua gần hết cụ thể là Metro, Big C, Aeon...
Ông cũng nêu ra sự kiện đại học FPT thu bằng Bitcoin đã bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi”. Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng trong giới tài chính nói riêng và toàn xã hội nói chung. Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý cho quản lý tiền ảo, tiền điện tử, ông mong Chính phủ cần có lời giải. Theo đại biểu, một số nước đã công nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán. Do đó, ông kiến nghị chấp nhận cho FPT được thu phí bằng Bitcoin, bước đầu với sinh viên nước ngoài.
Nói về logistics, đại biểu Quốc Bình (Hà Nội) cho rằng, logistics là ngành kinh tế quan trọng rất cần cho nền kinh tế Việt Nam. Theo tính toán, tổng giá trị ngành logistics tương đương từ 21 - 25% GDP quốc gia, tức là lớn hơn nhiều ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đây được coi là ngành siêu lợi nhuận, nhưng nhiều năm bị bỏ ngỏ ở Việt Nam. Vì vậy, ông Bình kiến nghị Chính phủ xác định logistics là ngành mũi nhọn, quản lý tập trung thông qua Ủy ban Quốc gia.

Đại biểu Bình cũng kiến nghị cần nhanh chóng xây dựng đội tàu viễn dương Việt Nam, giành lại thị phần vận tải biển đang nằm trong tay các công ty nước ngoài. "Đây là việc đã được khởi động từ mấy chục năm về trước, khi Chính phủ thành lập công ty vận tải biển Việt Nam. Tuy nhiên hướng phát triển tiềm năng này đã không được chú trọng, có chiều hướng đi xuống, đặc biệt là sau sự cố Vinashin và Vinalines", ông Bình nói.