Đại biểu Nguyễn Văn Chiến: Dọn dẹp thị trường ngoại tệ đen để dân không vi phạm

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ĐB Quốc hội Nguyễn Văn Chiến cho rằng, việc người thợ điện đổi 100 đô la bị phạt 90 triệu đồng là điển hình cho sự thiếu hụt các quy định, chưa nghiêm minh trong quản lý nhà nước, làm dư luận không đồng tình.

Chiều 27/10, phát biểu tại hội trường, ĐB Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) cho rằng, một nền kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường điều căn bản phải minh bạch về sở hữu, rõ ràng về quyền lợi.
Theo ĐB đoàn Hà Nội, DN trong và ngoài nhà nước phải bình đẳng, không phân biệt đối xử. Quyền lợi hợp pháp của người dân khi tham gia kinh tế phải được bảo đảm.
Luật sư Chiến đưa ra vụ việc vừa qua ở Cần Thơ, người thợ điện đổi 100 đô la, bị phạt 90 triệu đồng. “Đây là điển hình cho sự thiếu hụt các quy định, chưa nghiêm minh trong quản lý nhà nước, làm dư luận không đồng tình”, ĐB nhấn mạnh.
 ĐB Quốc hội Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội).
ĐB Nguyễn Văn Chiến cho rằng, việc xóa bỏ đô la hóa thị trường cần phải thực thi. Những quy định cứng, không định lượng, như đổi ngoại tệ không đúng nơi được cấp phép phải bị phạt.
Tuy nhiên, ĐB Đoàn Hà Nội lưu ý, chúng ta phải giúp người dân nhận diện, phân biệt nơi nào được đổi, nơi nào không được đổi.
Đại biểu cho rằng, sự tồn tại của các nơi đổi bất hợp pháp còn rất nhiều. Điều đó, trước hết trách nhiệm phải là cơ quan quản lý nhà nước.
Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Văn Chiến cho rằng, những mức phạt phải được xem xét lại, việc đổi 10 đô la, 100 đô la cùng mức phạt như đổi 1.000 hay 100.000 đô la, đều ở mức phạt 80 triệu - 100 triệu đồng, là không phù hợp.
ĐB chia sẻ thêm: “Cơ chế thị trường, có cung hẳn có cầu. Thị trường buôn bán chuyển đổi ngoại tệ đen ngày đêm vẫn hoạt động công khai. Hầu như không bị kiểm soát hoặc xử phạt. Nhà nước cần phải “dọn dẹp”, xử lý vấn đề này để người dân không còn vi phạm”.
Phát biểu sau đó, ĐB Mai Thị Phương Hoa cũng đồng ý với ông Nguyễn Chiến về những bất cập trong nghị định số 96 của Chính phủ, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
"Đây là một ví dụ điển hình về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa sát với thực tiễn. Tôi hoan nghênh Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời đề xuất hướng xử lý bất cập của quy định này trong thực tế qua một vụ việc cụ thể", bà Hoa nói.
Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, sau khi có thông tin vụ người dân ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, ông đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc.
“Sau quá trình này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phía Nam sẽ tư vấn cho UBND TP Cần Thơ hướng xử lý phù hợp”, Thống đốc thông tin, Ngân hàng Nhà nước đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng theo hướng phân loại mức vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần