Đại biểu Quốc hội: Cơ đồ đất nước sẽ ra sao nếu đạo đức xã hội có chiều hướng xấu đi

Như Hương - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia thảo luận ngày 29/3 tại hội trường Diên Hồng về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước và Chính phủ, đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Đoàn tỉnh Ninh Thuận) đánh giá nhiệm kỳ qua là nhiệm kỳ thành công của Chính phủ, thành công đó tạo sắc hồng cho đất nước trên con đường phát triển; tăng trưởng kinh tế, chăm lo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covi-19 là những sắc hồng được thế giới nhìn nhận, làm sáng lên mục tiêu, lý tưởng đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn.

“Sắc hồng đó làm sáng lên con đường tiến lên Chủ nghĩa xã hội mà Bác Hồ và Đảng đã lựa chọn. Dân mong các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, để nhân dân thấy được bản chất tốt đẹp của chế độ, tin vào con đường đã lựa chọn”, đại biểu Nguyễn Bắc Việt nói.
Thứ hai, bên cạnh những sắc hồng đó, vẫn còn những điểm không sáng, rất mong Chính phủ quan tâm, đó là tình trạng phân biệt giàu nghèo ngày càng rõ nét, đặc biệt là tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp. “Cơ đồ đất nước sẽ ra sao nếu đạo đức xã hội có chiều hướng xấu đi. Việc này là nét không sáng tí nào”, đại biểu Nguyễn Bắc Việt nói.

Đại biểu Nguyễn Bắc Việt cũng dẫn câu nói của Bác Hồ: Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người, tới đây, Chính phủ cần có giải pháp thực sự căn cơ, không để tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp.

Thứ ba, Quốc hội đã ban hành, thông qua 72 luật, pháp lệnh và các nghị quyết, đại biểu mong muốn trong thời gian tới chất lượng các dự án luật sẽ tiếp tục được nâng lên.

Thứ tư, liên quan tới điều hành của Chính phủ, Quốc hội đã có Nghị quyết dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Chính phủ có Nghị quyết thực hiện và đây là cú hích để Ninh Thuận phát triển trong thời gian qua với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, có những con đường ven biển đẹp nhất nước.
“Nhân dân rất phấn khởi”, đại biểu cho biết và đề nghị thời gian tới, Chính phủ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết về thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Cũng liên quan đến vấn đề đạo đức xã hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn tỉnh An Giang) nêu ý kiến “báo cáo các vấn đề đạo đức xã hội, phạm pháp càng ngày càng tăng khiến cử tri lo lắng với câu hỏi xã hội ngày nay có bất ổn hay không dù tất cả chúng ta khẳng định là chúng ta chưa bao giờ có cơ đồ đẹp như ngày hôm nay?”

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, lý do chủ yếu là chúng ta quá tập trung vào phát triển kinh tế mà chưa chú trọng đúng mức đến giáo dục đạo đức, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh: “Giáo dục là lĩnh vực mà chúng ta luôn nói là hàng đầu nhưng kết quả giáo dục lại là điểm kém sáng nhất trong bức tranh của Chính phủ 2016 - 2021. Nhìn vào thực tế này, rất mong Chính phủ nhiệm kỳ mới tập trung hơn nữa cho giáo dục nhiệm kỳ mới, tập trung an sinh xã hội để đất nước có thể phát triển bền vững, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và mạnh khỏe”.

Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò nguyên thủ quốc gia

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn TP Hà Nội) khẳng định trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch nước đã thể hiện xuất sắc vai trò nguyên thủ quốc gia, thay mặt nhà nước về đối nội, đối ngoại và là biểu tượng của niềm tin, đoàn kết toàn dân tộc. Mỗi khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước xuất hiện ở đâu, người dân, cán bộ, đảng viên đều rất vui mừng, phấn khởi, được truyền cảm hứng mạnh mẽ, xây dựng tình cảm cách mạng, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân và toàn quân.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu cũng đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ được đổi mới quyết liệt, sâu sắc, sáng tạo và linh hoạt, tạo sự chuyển biến trong toàn hệ thống.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xây dựng thể chế, cắt giảm các thủ tục hành chính với tinh thần kiến tạo, phát triển tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; xây dựng chính phủ điện tử; đấu tranh với việc trì trệ, chần chừ; khơi thông các nguồn lực phát triển; quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn ; lắng nghe ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân; linh hoạt, sáng tạo trong xử lý giải quyết khủng hoảng nhất là trong phòng chống Covid-19 và thiên tai.

Ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh: “Dù còn những mặt được chưa mong muốn nhưng chắc chắn trong lòng đại đa số cử tri, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã để lại những tình cảm đẹp, những việc làm ấn tượng khó quên". Đại biểu Ngọ Duy Hiểu bày tỏ trong nhiệm kỳ mới, cử tri mong muốn Chủ tịch nước, Chính phủ tiếp tục tiếp tục phát huy những kết quả đạt được.

Đặt biệt là thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng thể chế, coi đây tài nguyên, nguồn lực phát triển vô tận nếu biết cách tạo ra, khai thác, sử dụng trong bối cảnh nguồn lực vật chất của đất nước còn hạn chế. Khi xây dựng thể chế, Chính phủ cần đầu tư nhiều hơn, dự báo dữ liệu dài hơi.

"Chúng ta tiếp tục đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho giáo dục, đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hóa và có chính sách đột phá hợp lý để phát hiện sử dụng nhân tài." - Đại biểu Ngọ Duy Hiểu nói.

Cả dân tộc cần quyết tâm theo đuổi công cuộc phát triển đi lên phồn vinh, thịnh vượng bằng chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; quan tâm đối thoại với nhân dân tập trung giải quyết đơn thư kiến nghị, yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; xử lý nghiêm cán bộ thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm, không chỉ cán bộ làm sai mà cả cán bộ không làm, làm chậm, chỉ làm việc dễ, việc có lợi cho cá nhân hoặc nhóm lợi ích.

“Mặc dù chúng ta đã có một nhiệm kỳ rất thành công nhưng Chính phủ nhiệm kỳ mới cần tiếp tục tấn công mạnh mẽ hơn nữa và căn bệnh chần chừ, chậm trễ, trì trệ, trông chờ… vẫn đang hiện hữu ở nơi này, nơi khác trong toàn hệ thống của chúng ta”.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư công
Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng những các chỉ số liên quan đến kinh tế vĩ mô trong nhiệm kỳ qua cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong điều hành, chỉ đạo.
 Đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn TP Hồ Chí Minh) phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Quốc hội
Trong nhiệm kỳ tới, đại biểu đề nghị cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư, đặc biệt là đầu tư công. Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa vốn đầu tư công, đơn cử các dự án mới đã được thẩm định nguồn vốn cân đối trước khi có chủ trương đầu tư, bước đầu việc phân bổ vốn đầu tư đã có cân nhắc kỹ lưỡng, ưu tiên các dự án, công trình phát triển hạ tầng lớn, có tính kết nối, lan tỏa cao, bố trí cho những vùng tạo động lực phát triển và tăng trưởng mạnh.
Đại biểu Trần Anh Tuấn cho biết: "Những năm qua tỷ trọng vốn đầu tư ngoài nhà nước tăng, vốn ngân sách được sử dụng như “vốn mồi” để kích hoạt, huy động mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài để tham gia phát triển. Tuy nhiên hiệu quả đầu tư chưa được như kỳ vọng. Nhiều dự án có chất lượng chuẩn bị đầu tư chưa tốt, thể chế quản lý đầu tư công còn nhiều bất cập (đặc biệt là khâu lập, lựa chọn, thẩm định, đánh giá hiệu quả đầu tư công).
Chúng ta cần có các giải pháp đổi mới toàn diện, đồng bộ các luật về luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quy hoạch. Lĩnh vực đầu tư công cần tạo động lực thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Các bộ ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, xử lý kịp thời, nhanh chóng về thủ tục liên quan đến triển khai các dự án đầu tư."
Đại biểu Trần Anh Tuấn cho rằng, dù có tiến bộ nhưng năng suất lao động của Việt Nam vẫn còn thấp, nhất là trong khối doanh nghiệp tư nhân, nông nghiệp. Đóng góp của năng suất tao động vào GDP chưa tạo sức bật lớn. Trong lĩnh vực công nghiệp chế biến mới chỉ tập trung vào những sản phẩm suất khẩu dựa trên nền tảng khoa học công nghệ còn thấp. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động chủ yếu ở khâu gia công, lắp ráp linh kiện c,ó giá trị gia tăng trong nước tương đối thấp chưa tạo động lực lan tỏa cho khu vực doanh nghiệp trong nước, nên chưa có bứt phá về năng suất lao động.
Theo đại biểu Trần Anh Tuấn, muốn cải thiện tốt năng suất lao động, chúng ta cần đầu tư mạnh cho đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đổi mới mô hình tăng trưởng theo kinh tế số, chú trọng nghiên cứu phát triển.