Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ nghi vấn dàn dựng bắt cóc con tin ở lô TH1 KĐT mới Cổ Nhuế

Tùng Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại biểu Trần Thị Dung - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an Hà Nội làm rõ có hay không vụ dàn dựng bắt cóc con tin của Công an quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 5/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2019; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.
 Đại biểu Trần Thị Dung - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội
Phát biểu thảo luận, Đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên- Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội) nêu vụ việc việc liên quan đến đơn tố cáo của công dân. Từ tháng 8 đến nay, đại biểu nhận được nhiều đơn của bà Trần Kim Phương (Khâm Thiên, Hà Nội) tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm tạo hiện trường bắt cóc con tin giả, bắt người trái pháp luật vào ngày 2/8 tại lô TH1 khu đô thị mới Cổ Nhuế, đã hình sự hóa một vụ tranh chấp dân sự đang được Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm thụ lý.
Liên quan đến vụ việc này đã có rất nhiều bài báo phản ánh có nhiều sai phạm trong trình tự thủ tục cũng như áp dụng pháp luật. Đến ngày 29/10/2019, Công an quận Bắc Từ Liêm đã có kết luận điều tra 228 nêu rõ: "Do chưa đủ căn cứ xác định bảo vệ của bà Phương", tức là bà có đơn "có hành vi giữ người trái pháp luật".
“Tại diễn đàn Quốc hội này, tôi kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hà Nội, cần làm rõ có hay không vụ giải cứu con tin đã được dàn dựng từ trước của Công an quận Bắc Từ Liêm theo đơn tố cáo của bà Trần Kim Phương.”, đại biểu Trần Thị Dung - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị.
Trước đó, ngày 12/8, Công an quận Bắc Từ Liêm họp báo cho biết, ngày 2/8, Công an phường Cổ Nhuế 1 tiếp nhận 2 tin báo về một số nhân viên trường Pascal của bà Lê Thị Bích Dung (Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam) bị người của bà Trần Kim Phương (Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam) bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1.
Tại hiện trường, lực lượng Công an đã cắt khóa cổng để vào giải quyết. Trong quá trình cắt khóa, cơ quan Công an xác định một số người tại đây có có hành vi cản trở người thi hành công vụ nên đã bắt giữ 4 người. Đồng thời, giải cứu 4 con tin.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định về việc khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Đỗ Văn Hà (65 tuổi) và bà Đỗ Thị Hồng (56 tuổi).
Bà Trần Kim Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty TDS cho biết, đã gửi đơn tố cáo khẩn thiết tới các cơ quan chức năng về việc Công an quận Bắc Từ Liêm tạo hiện trường bắt cóc con tin giả để lấy lý do phá cổng công ty, dấu hiệu can thiệp mâu thuẫn cá nhân theo chiều hướng thiên vị, trù dập, hình sự hoá vấn đề dân sự… Bà Phương khẳng định không có việc bắt giữ người trong vụ “giải cứu con tin” của Công an quận Bắc Từ Liêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần