Đại biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ dành thời gian rà soát về chính sách thu hút nhân tài

Như Hương - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 29/3, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều hành phiên họp.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn tỉnh Phú Yên) thống nhất và đánh giá cao báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ. Đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội, đại biểu cho rằng trong nhiệm kỳ, các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều đạt những kết quả tích cực. Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo đầu tư phát triển hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, đáp ứng yêu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần của người dân; cụ thể hóa và hoàn thiện cơ chế, chính sách cho phát triển giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông; ….

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đại biểu vẫn còn những vấn đề tồn tại gây bức xúc trong dư luận như: sự số xã hội hóa sách giáo khoa chưa được xử lý rõ ràng; quy định về nâng hạng giáo viên còn nhiều bất cập;…
 Toàn cảnh Phiên thảo luận. Ảnh: Quốc hội
Đại biểu Minh Hiền kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành cần có giải pháp xử lý triệt để những vấn đề còn tồn tại; những chủ trưởng chính sách sau khi ban hành cần được thực hiện nghiêm túc; đảm bảo sức năng và tính kỷ luật.

Đại biểu Minh Hiền cũng đề xuất Chính phủ dành thời gian rà soát về chính sách thu hút nhân tài, tạo môi trường chính sách hợp lý thu hút nhân tài; đổi mới giáo dục phải xuất phát từ đổi mới tư duy;…

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự phiên thảo luận của Quốc hội sáng 29/3.. Ảnh: Quốc hội
Chính phủ đã có những quyết sách quan trọng

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn tỉnh Bình Định) cho rằng: Nhiệm kỳ 2016 -2021 Chính phủ đã có những quyết sách quan trọng, với trí tuệ, quyết tâm, nỗ lực và từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới, bền vững của đất nước.

Với những diễn biến mới của tình hình, đại biểu Lý Tiết Hạnh chia sẻ lo ngại của cử tri về thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong huy động nguồn lực để đảm bảo chủ động ứng phó với những tình huống xấu từ biến đổi khí hậu, thiên tai thảm họa, đứt gãy chuỗi cung ứng những thách thức an ninh phi truyền thống.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh kiến nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa trong công tác nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ động nắm bắt thời cơ vượt qua thách thức để người dân Việt Nam có cuộc sống bình yên hạnh phúc. Đảm bảo sự phát triển bền vững và thịnh vượng của dân tộc Việt Nam, nâng cao vị thế, vai trò đất nước trên trường quốc tế.
Đại biểu Lý Tiết Hạnh nhấn mạnh: Thời gian qua, với sự đột phá về kết cấu hạ tầng đồng bộ, cả nước đã và đang triển khai rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, có vai trò dẫn dắt và làm nền tảng, động lực cho sự phát triển. Tuy nhiên đối với khu vực duyên hải Nam Trung bộ, do điều kiện địa lý nằm cách xa hai trung tâm kinh tế lớn của đất nước, chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạ tầng giao thông kết nối giữa các tỉnh, các vùng kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Việc bố trí các kế hoạch đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là về giao thông, của khu vực này chưa được quan tâm đúng mức. Tại các địa phương, trong đó có Bình Định, giống như một đại công trường với rất nhiều công trình dự án đã và đang thực hiện dang dở, gặp rất nhiều khó khăn về bố trí nguồn vốn thực hiện.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát tổng thể các công trình, dự án đang thực hiện, kể cả trong kế hoạch, còn nợ vốn, chưa bố trí được vốn, để có kế hoạch giải pháp đồng bộ, quyết liệt huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả, tránh lãng phí.

Cũng tại phiên thảo luận, một số ý kiến đại biểu cho rằng Báo cáo cần phân tích, làm rõ hơn nữa về các thành tựu và các mặt tồn tại, đặc biệt là những nguyên nhân để đề xuất phương hướng phù hợp cho thời gian tới. Có ý kiến đề nghị tăng cường sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của các cấp chính quyền trong một số lĩnh vực như: Công tác chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Công tác quản lý đất đai, quản lý tài sản công; Việc giải quyết tồn tại trong các dự án trọng điểm; Vấn đề thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế; Giải quyết những vấn đề xã hội phát sinh như tin xấu, độc hại trên mạng, lừa đảo trên mạng, tín dụng đen; Việc giải quyết những vấn đề đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ như tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ở các khu đô thị, các dòng sông, rác thải nông thôn;…

Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận tại Hội trường về nội dung các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần