Đại biểu Quốc hội đề xuất công chức làm việc từ 8h30, nghỉ trưa 1 tiếng

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đã đề xuất Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh giờ khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công, giáo dục.

Ngày 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020. Nội dung này sẽ kéo dài trong 3 ngày (31/10-2/11).
Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đã đề xuất Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh giờ khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công, giáo dục.
 Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định)
Đại biểu đưa ra thông tin, thế giới cũng như các nước châu Á thường bắt đầu giờ làm việc ở cơ quan khối hành chính từ 8h30 - 9h và rút ngắn giờ nghỉ trưa để nâng cao hiệu quả làm việc.

Theo đại biểu, đất nước có giờ nghỉ trưa kéo dài mang lại năng suất lao động thấp hơn, hoặc trong cùng đất nước, nơ có giờ nghit trưa kéo dài năng suất lao động thấp hơn nơi có giờ nghỉ trưa ngắn.

Tại nước ta, giờ làm việc từ 7h đến 17h, nghỉ trưa kéo dài từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng. Theo đại biểu, các nước nghiên cứu áp dụng giờ làm hợp lý, chúng ta cần nghiên cứu xem giờ làm việc hiện nay tối ưu chưa?

Đại biểu đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu tính hiệu quả của việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công và khối giáo dục công lập ơ các đô thị, giờ làm việc từ 8h30 kết thúc lúc 5h chiều, thời gian nghỉ trưa kéo dài 1h. Riêng khối doanh nghiệp tự nghiên cứu giờ làm phù hợp.
Việc điều chỉnh khung giờ làm việc như vậy theo đại biểu, về giao thông, bắt đầu làm từ 8h30 không phải bố trí làm việc lệch giờ để giải quyết vấn đề giao thông, mọi người trong gia đình có đủ thời gian để đi học, đi làm cùng lúc mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Việc nghỉ trưa ngắn 20 – 30 phút, giúp hồi phục năng lượng, cải thiện chí nhớ, nhóm người ngủ trưa kéo dài nguy cơ mắc bệnh như mỡ máu, tim mạch, đột quỵ não.. cao hơn các đối tượng khác, ngủ trưa quá lâu cũng gây nhức đầu mệt mỏi, hiệu quả làm việc giảm.

Thay đổi khung giờ làm việc còn giúp nâng cao sức khỏe cho học sinh, giúp các bậc phụ huynh chăm sóc con em tốt hơn... không còn thấy hình ảnh mẹ chở con đi học vội vã, con ngồi sau ăn bánh mỳ. Việc nhiều trẻ em phải thức dạy từ 5h sáng để đi học, vừa đi vừa ăn, nhiều em đến trường vẫn ngủ gật... cho thấy thời gian đi học cần hay đổi để nuôi dạy trẻ em phát triển tốt hơn.
Ai cũng có nhu cầu giao lưu với bạn bè, giải quyết công việc cá nhân, làm việc sớm không tránh khỏi việc công chức sử dụng giờ hành chính làm việc riêng, nếu làm việc muộn, các việc riêng được giải quyết trước giờ làm.
Cũng theo ông, việc thay đổi giờ làm muộn hơn cũng sẽ thực hiện tiết kiệm năng lượng vì không phải sử dụng thiết bị chiếu sáng lúc thời gian còn sớm.

Theo ông Cảnh, việc thay đổi này cũng sẽ dẫn đến nhiều khó khăn đối với nhiều người. Tuy nhiên nếu thay đổi mà phát triển tốt hơn cho cộng đồng thì cần nghiên cứu để thay đổi.

"Nếu thay đổi mà không đánh giá được tác động đối với người dân, doanh nghiệp thì cũng rất khó khả thi. Do vậy, nếu đổi giờ làm cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến, tổ chức hội thảo để nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ người dân, doanh nghiệp để đánh giá đày đủ tác động của việc đổi giờ làm", đại biểu đề xuất.