Đại biểu Quốc hội “đòi” lại đường ra biển cho Nhân dân

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà sáng 5/6, các ĐB Quốc hội đã đề nghị Chính phủ ra quy định rà soát lại bờ sông, bờ biển trả lại cho quốc gia, người dân, không để các nhà đầu tư lấn chiếm.

Chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ĐB Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề: Bờ biển đang bị tư nhân hóa, DN, nhà đầu tư lấn chiếm đường bờ biển, bờ sông. Việc lấn chiếm này vừa sai luật, vừa bất công với người dân vì dân không có lối xuống biển tắm.
Đồng quan điểm với ĐB Trương Trọng Nghĩa, ĐB Phan Văn Hoà cho rằng, hiện người dân không có lối xuống biển tắm và lo trong tương lai đặc khu Phú Quốc sẽ gặp tình cảnh như vậy.
Trước những kiến nghị và chất vấn của các ĐB Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, hiện đã có Luật Tài nguyên biển, Luật biển, trong đó quy định rõ hành lang bờ biển, sông, nên không cần thêm quy định mà chỉ cần thực hiện đúng kỷ cương, kỷ luật.
 ĐB Trương Trọng Nghĩa.
Bộ trưởng dẫn chứng: Vừa rồi, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp ngành của Đà Nẵng tập trung xử lý rất rốt ráo theo luật. Theo Luật TNMT biển thì vấn đề bảo vệ hành lang bờ biển, trong đó có nói đến giới hạn từ đường ranh giới chiều cao trở vào trong 100 m là không đầu tư những công trình mang tính chất thương mại, kinh tế và từ mức chiều thấp trở ra thì phải tính toán cho các đầu tư về công cộng, các công trình cần thiết đã có quy định.
Tư lệnh ngành TNMT nhấn mạnh: “Theo quy định hiện hành, toàn dân đều có quyền hưởng môi trường biển. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền của dân cần thiết phải sự vào cuộc của chính quyền địa phương”. Câu trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà chưa làm thỏa mãn một số ĐB. Do đó, ĐB Phạm Văn Hòa tiếp tục tranh luận: “Sự việc không đơn giản như Bộ trưởng nói bởi hiện nay, người dân muốn xuống biển tắm, nhưng ở phía trên bờ biển tư nhân hóa đã quản lý hết rồi, thậm chí người ta còn làm rào chắn thì dân xuống biển cách nào”.
Liên quan đến chất vấn này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, bờ biển được giao cho tư nhân là không đúng. Bởi hiện nay, theo quy định pháp luật, các luật về tài nguyên môi trường biển, luật sông… có trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước theo các cấp.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: DN hoạt động họ rất chặt chẽ về pháp luật, nhưng nếu sai họ phải sửa, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên tôi cho rằng, dưới góc độ pháp luật là đầy đủ.
Đối với những dự án được cấp trước khi các luật  ra đời, Tư lệnh ngành TNMT cho rằng: “Việc hồi tố trước khi Luật tài nguyên môi trường biển quy định trước đây là vấn đề phải xem xét kỹ, có sự đồng thuận của cả nhà đầu tư, cũng như giải quyết nhu cầu hiện nay theo quy định, đó là toàn dân được hưởng môi trường biển… Như vậy các lối đi cần phải được thảo luận giữa chính quyền và nhà đầu tư”.
Trước đó chiều 4/6, ĐB Tạ Văn Hạ cũng đã gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Trần Hồng Hà liên quan đến vấn đề này: “Trong quá trình phát triển nhiều địa phương do ưu đãi đầu tư đã giao hàng vạn hecta đất cho tổ chức DN xây dựng dự án khu đô thị, khu du lịch làm mất quyền tiếp cận chính đáng của người dân với biển, gây khó khăn trong sinh hoạt và đời sống.  Bộ trưởng cho biết hướng xử lý vấn đề này?”
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ TNMT khẳng định: “Chúng ta xử lý, ưu tiên các nhà đầu tư, trên thực tế có thể nhà đầu tư tùy tiện đã lợi dụng thì hiện nay việc xử lý như Đà Nẵng để đưa lại kỷ cương và đưa lại các quy định pháp luật là cần thiết".
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, bờ biển sử dụng chung, không phải một DN, tổ chức nào cả. Bờ biển, sử dụng biển là của nhân dân nên công việc ấy, chúng tôi cho rằng, các địa phương khác có trường hợp như vậy, chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý, chúng ta có sự ủng hộ của nhân dân nên cần phải chấn chỉnh, lập lại trật tự này.