Đại biểu Quốc hội nêu 3 vấn đề pháp lý vụ lùi xe gây tai nạn trên cao tốc

Tuấn Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/11, trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) đã đề cập đến vụ án lùi xe gây tai nạn trên cao tốc đang thu hút sự chú ý của dư luận thời gian qua.

 Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng)
Theo đại biểu, vụ án đã qua 2 cấp xét xử, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về mức án đã tuyên với tài xế điều khiển xe container Lê Ngọc Hoàng, cùng với đó là lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi lùi phía trước của tài xế này.
Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng phân tích: Qua dư luận cho thấy có 3 vấn đề pháp lý cần rút ra ở vụ này.

Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.
Hai là, pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc một tội nào đó nếu pháp luật không quy định.
"Đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật", đại biểu nói và đặt câu hỏi: Các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa?
Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?
Ông Sơn nhấn mạnh, hệ lụy phát sinh từ vụ án này là rất nghiêm trọng. "Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ", đại biểu Nguyễn Bá Sơn nói.
Trước đó, vào sáng cùng ngày, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hoà Bình cho biết: Tại cuộc họp tối qua (12/11) TANDTC đã tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật ở cơ quan điều tra (Bộ Công an), Viện Kiểm sát nhân dân... Nhưng quan trọng hơn là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự và cơ quan khám nghiệm hiện trường.
"Thông qua cuộc họp, nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp này, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời hạn nghiên cứu là khoảng 1 tuần. Một tuần sau, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể", Chánh án TANDTC nói.
Trả lời câu hỏi về việc những vi phạm đã được khẳng định trong vụ án, Chánh án cho biết: Lái xe Innnova có những vi phạm rõ ràng như uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép.
Song cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết đến cùng như: Thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của chiếc xe Innova…
"Tất cả nội dung này không đơn thuần chỉ là vấn đề pháp lý mà còn mang tính kỹ thuật nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giao thông, thậm chí có tính tới việc là phải trưng cầu giám định lại", Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần