Đại biểu Quốc hội: Phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sâu sắc và mang tầm chiến lược

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ đã có hơn 120 phút phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Quốc hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn. 
Là một nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm, nhiều năm lãnh đạo ngành tài chính cùng phong thái tự tin, Phó Thủ tướng đã có những biểu đạt dứt khoát, mạnh mẽ. Phần trả lời chất vấn của ông được các vị ĐB Quốc hội đánh giá cao khi thẳng thắn đi vào vấn đề, giải trình rõ nhiều thắc mắc ĐB nêu.
Từ những vấn đề kinh tế mang tầm vĩ mô như quy hoạch phát triển kinh tế vùng, công tác phòng chống tham nhũng, cải cách tiền lương, tăng độ tuổi nghỉ hưu tới những vấn đề cụ thể như cà phê "pin", công tác cán bộ tại các Đặc khu đã được Phó Thủ tướng trình bày một cách rõ ràng, cụ thể, đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của các ĐB Quốc hội.

"Phần trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ rất sâu sắc và mang tầm chiến lược. Nội dung trả lời vừa cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian tới, vừa là lời cam kết đối với ĐB Quốc hội, cử tri rằng Chính phủ sẽ thực thi những cam kết đó trong thời gian tới", ĐB Quốc hội Nguyễn Anh Tuấn (đoàn TP Hồ Chí Minh) chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Có cùng nhận xét với ĐB Nguyễn Anh Tuấn, ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đánh giá: "Phó Thủ tướng đã trả lời chất vấn rất bao quát, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, rõ ràng. Phần trả lời của Phó Thủ tướng đã cho thấy ông nắm rất rõ, toàn diện các lĩnh vực kinh tế, tài chính, xã hội".

Lấy ví dụ phần trả lời chất vấn về vụ cà phê "pin", ĐB Thúy nhận định, Phó Thủ tướng đã nói rõ hơn, phân tích sâu hơn qua vụ việc đã được điều tra, xem xét như thế nào để mọi người được hiểu.

Trong khi đó, ĐB Quốc hội  Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) cho rằng những câu hỏi của ĐB Quốc hội dành cho Phó Thủ tướng tương đối khó, tuy nhiên đa số các câu trả lời đều rất rõ ràng, thẳng thắn. Đại biểu Vượt đặc biệt ấn tượng với cách trả lời sâu sát, toàn diện, am hiểu, không chỉ ở lĩnh vực kinh tế mà cả văn hóa, xã hội của Phó Thủ tướng. Để làm được điều này, đại biểu đánh giá Phó Thủ tướng đã từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng nên rất am hiểu "gốc rễ" kinh tế Việt Nam, do vậy nắm bắt rất nhanh, trả lời đúng trọng tâm vấn đề.

Có thể thấy, qua những phiên chất vấn và trả lời chất vấn của 4 vị Bộ trưởng trước đó, đa phần những thắc mắc của ĐB Quốc hội  trong phạm vi ngành mình quản lý đều được các tư lệnh ngành giải đáp thấu đáo. Tuy nhiên có những vấn đề ở tầm bao quát, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nên có những câu trả lời của Bộ trưởng chưa làm hài lòng các đại biểu.

Đến phần giải trình và trả lời chất vấn của mình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã "chia lửa" rất tốt cho các trưởng ngành, đi sâu phân tích căn cơ vấn đề, quan trọng nhất đó là phần trả lời mang tính định hướng, đồng thời có giải pháp xử lý các vấn đề đó.

Như trả lời ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) về vấn đề, nếu triển khai 3 đặc khu Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong thì kinh tế - xã hội các địa phương đó phát triển đến mức nào, đóng góp to lớn thế nào cho sự phát triển kinh tế Việt Nam? Phó Thủ tướng cho biết, trên thế giới, việc ra đời đặc khu để tạo ra các nơi thử nghiệm các thể chế, tạo ra các cực tăng trưởng. Dự luật này hiện Quốc hội đang thảo luận, tính toán tổng thể lợi ích về kinh tế, thu hút đầu tư, quan hệ kinh tế với quốc phòng an ninh.

TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai đầu tàu động lực của cả nước. Dù có hay không có đặc khu thì hai thành phố này vẫn là đầu tàu, cùng bảy vùng kinh tế trọng điểm, chúng ta tiếp tục tập trung cơ chế chính sách phát huy thế mạnh các vùng này. Phó Thủ tướng đánh giá, với việc ra đời đặc khu không ảnh hưởng, tác động gì đến quan điểm cũng như sự phát triển của cả nước. Các nguồn lực của Trung ương và địa phương tập trung cho hai đầu tàu và bảy vùng kinh tế trọng điểm.

ĐB Quốc hội Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) đánh giá: "Qua theo dõi trả lời của Phó Thủ tướng, tôi thấy Phó Thủ tướng đã trả lời rất thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề, trong đó có sự phân tích, cơ sở khoa học nhận định đánh giá của mình đưa ra.

Nội dung trả lời đã làm rõ được vấn đề ĐB nêu, cử tri quan tâm, tất nhiên quan trọng hơn là phải đưa ra những giải pháp để giải quyết những bức xúc, nút thắt của những vấn đề còn tồn đọng".

Đồng quan điểm trên, ĐB Quốc hội Nguyễn Văn Sơn (đoàn Hà Tĩnh) cho biết, chắc chắn không chỉ ĐB Quốc hội  mà các cử tri cũng đồng thuận với những câu trả lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, kể cả phần đánh giá và cũng như cách tiếp cận, các giải pháp trong thời gian tới.

Kết thúc 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét: Nhìn chung, các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn. Việc đổi mới một bước cách thức chất vấn ”hỏi ngắn, đáp gọn” tại kỳ họp lần này đã có kết quả tích cực, được các ĐB Quốc hội và cử tri đánh giá cao.

Các thành viên của Chính phủ đã nắm chắc tình hình, thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách, trả lời thẳng thắn, giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu thuộc phạm vi, trách nhiệm của mình, cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn; trong chỉ đạo, điều hành khắc phục những tồn tại, hạn chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội.