Đại biểu Quốc hội: Việc “chủ động từ chức khi không còn uy tín” thực hiện ra sao?

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn sáng 1/11, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) chất vấn Phó thủ tướng Chính phủ về vấn đề nêu gương của cán bộ đảng viên, liên quan đến việc “chủ động từ chức khi không còn uy tín”, sẽ được thực hiện ra sao?

Trả lời câu hỏi này, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, từ chức là một vấn đề mới và mang tính tự nguyện."Trong Luật Cán bộ công chức đã quy định các hình thức kỷ luật, với cán bộ thì có bãi nhiệm và miễn nhiệm, nhưng pháp luật chưa quy định rõ việc từ chức", Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, sau khi có Nghị quyết T.Ư 8, Quốc hội, Chính phủ sẽ cụ thể thể hóa ở các văn bản quy phạm pháp luật.

 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề rất rộng, không chỉ trong Chính phủ, mà còn ở trong cơ quan Đảng, Quốc hội. Chính phủ cũng ban hành nghị định hướng dẫn cụ thể về việc này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước tiên việc từ chức có thể theo hình thức tự nguyện. Trường hợp có vi phạm, nếu bỏ phiếu tín nhiệm không đạt theo quy định thì vẫn bị bãi nhiệm theo quy định. Tùy theo mức độ, các trường hợp vi phạm vẫn phải xem xét xử lý trước pháp luật, hoặc hành chính hay xử lý về mặt Đảng.

Cũng trong phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời một số vấn đề liên quan đến việc luân chuyển cán bộ. Cụ thể, Bộ chính trị có quy định 98 ngày 7/10/2017 về vấn đề luân chuyển cán bộ. Theo đó, chỉ luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, không luân chuyển cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Tân cho biết, không điều động về Trung ương, về địa phương hoặc sang địa phương khác những cán bộ bị kỷ luật, năng lực yếu, uy tín sút giảm. Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trẻ trong quy hoạch có phát triển, có phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống, năng lực công tác tốt...

Ngoài ra, ông Tân cho biết, bộ này được giao xây dựng cơ chế chính sách cho cán bộ luân chuyển, trong đó có nhà công vụ, hỗ trợ đi lại, hoạt động phí...

Để thực hiện nhiệm vụ trên, ông Tân đề xuất sắp tới rà soát thực hiện đúng đối tượng luân chuyển theo quy định. Luân chuyển không kết hợp đề bạt bổ nhiệm để tránh tình trạng chạy luân chuyển…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần