Đại đao đừng để mổ gà

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Hôm qua, Tổng cục TDTT đã công bố thông tin, xạ thủ số 1 Hoàng Xuân Vinh sẽ không tham dự giải bắn súng Đông Nam Á 2016 mà Việt Nam là nước chủ nhà.

Sự kiện này có thể khiến sân chơi mất đi sức hấp dẫn, nhưng với nhiều người, đó là điều hết sức cần thiết để giữ cho Xuân Vinh và tạo điều kiện tìm kiếm những nhân tố mới cho bắn súng Việt Nam.
 Giải Bắn súng vô địch Đông Nam Á sẽ được tổ chức tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội từ ngày 1 - 12/11 tới. Giải đấu này có sự góp mặt của gần 300 vận động viên, huấn luyện viên đến từ chín quốc gia trong khu vực, châu lục. Đoàn Việt Nam có số lượng đông nhất với 56 vận động viên và 5 huấn luyện viên.
 Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
Với tư cách là chủ nhà, bắn súng Việt Nam đương nhiên đứng trước áp lực về thành tích. Về nguyên tắc, những vận động viên tốt nhất sẽ được tung vào trận tuyến nhằm có được huy chương. Các xạ thủ cũng muốn tham dự đấu trường chính thức để tăng số huy chương và tìm kiếm thêm tiền thưởng. Thế nhưng, vận động viên xuất sắc nhất của bắn súng Việt Nam là Hoàng Xuân Vinh không tham dự sự kiện quan trọng này. Điều này đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến khả năng giành huy chương của đoàn Việt Nam bởi Xuân Vinh là xạ thủ có hạng ở thế giới.
Vậy nhưng, với nhiều chuyên gia, sự vắng mặt của Hoàng Xuân Vinh là điều cần thiết để bắn súng Việt Nam phát triển. Bởi, nếu xạ thủ từng phá kỷ lục Thế vận hội này tham dự sân chơi khu vực thì bắn súng Việt Nam chỉ được điều duy nhất là huy chương. Nhưng, cái mà thể thao Việt Nam cần không chỉ thêm một vài tấm huy chương mà còn là những người sẽ kế tục Hoàng Xuân Vinh. Sự nghiệp của Hoàng Xuân Vinh đã lên đến đỉnh cao và anh cũng đã lớn tuổi. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần có thêm nhiều những Hoàng Xuân Vinh. Muốn vậy, các vận động viên trẻ cần được tung vào nơi chiến địa để trui rèn bản lĩnh trận mạc. Nếu họ tiếp tục phải đóng vai trò của người làm nền cho Hoàng Xuân Vinh thì sẽ không bao giờ có thể phát triển.
Rút Hoàng Xuân Vinh để những xạ thủ trẻ có cơ hội thể hiện mình là điều hết sức cần thiết. Đồng thời, nó cũng đảm bảo hình ảnh cho Hoàng Xuân Vinh, một tên tuổi lớn chứ không phải là một chuyên gia đi gom huy chương ở những đấu trường nhỏ.
Từ câu chuyện của Hoàng Xuân Vinh, người ta nhớ đến trường hợp của Nguyễn Thị Ánh Viên mới đây. Kình ngư này ban đầu được đăng ký thi đấu ở tất cả các nội dung của giải bơi lội quốc gia. Với đẳng cấp của mình, Ánh Viên có thể thâu tóm được tất cả số bộ huy chương vàng. Nhưng, đây lại không phải là điều tốt cho Ánh Viên, cho bơi lội Việt Nam. Đẳng cấp của Ánh Viên không phải để dùng ở những giải đấu nhỏ. Cô phải vươn ra biển lớn và dành sân chơi quốc nội cho những vận động viên tiềm năng khác. Thế nhưng, vì mong muốn về thành tích mà suýt chút nữa người ta đã bắt cô gái vàng của bơi lội Việt Nam tham dự sân chơi vốn không giúp ích cho sự phát triển về sự nghiệp.