Đại diện Heineken Việt Nam: Kinh tế tuần hoàn kiến tạo giá trị bền vững

Phương Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2020 do VCCI phối hợp tổ chức ngày 10/12/2020, đại diện Heineken Việt Nam cho biết, mô hình kinh tế tuần hoàn giúp tạo ra những đóng góp tích cực về kinh tế, xã hội và môi trường trong toàn bộ chuỗi giá trị của DN. Heineken Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng tới năm 2025 theo chiến lược phát triển bền vững dài hạn, đóng góp vào sự phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Tại phiên toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VCSF) 2020, Heineken Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp áp dụng các phương thức cụ thể giúp nâng cao năng lực phát triển bền vững trong bối cảnh đầy thách thức. Theo đó, Heineken Việt Nam đã ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn RESOLVE (tái tạo; chia sẻ; tối ưu hóa;  tái sử dụng/ tái chế; số hóa và  chuyển đổi). Đây là phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm tạo ra giá trị bền vững cho môi trường, bao gồm giảm lượng khí thải carbon, bảo vệ tài nguyên nước và tối ưu hóa tài nguyên.
 Theo đại diện Heineken Việt Nam, kinh tế tuần hoàn kiến tạo giá trị bền vững
Cụ thể, hiện, 5 trong số 6 nhà máy của Heineken Việt Nam đang sử dụng năng lượng nhiệt tái tạo, không phát thải carbon. DN cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững cho toàn bộ nhân viên thông qua chương trình văn phòng xanh và tối ưu hóa tải trọng, sử dụng xe tải đạt chuẩn, tận dụng vận chuyển bằng xe lửa giúp giảm 2.000 tấn khí thải CO2.
Ngoài ra, Heineken Việt Nam hiện gần như không còn chất thải chôn lấp, nhờ tái sử dụng hoặc tái chế 99% chất thải và phụ phẩm.  Chai và két bia sau khi ra thị trường đều được thu hồi trở lại về nhà máy, trải qua quá trình khử trùng nghiêm ngặt, đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh để có thể tái sử dụng. Một chai thủy tinh có thể được tái sử dụng tới 20 lần, và một két bia có thể tái sử dụng trong 5 – 10 năm, sau đó sẽ được cán vụn và bán lại cho các công ty cung cấp thủy tinh và nhựa. DN cũng tiến hành chuyển đổi số hóa trong hoạt động sản xuất kinh doanh vàchuyển sang lắp đặt 100% tủ lạnh xanh thân thiện với môi trường, sử dụng quạt tiết kiệm năng lượng, đèn LED chiếu sáng, môi chất hydrocarbon và được trang bị hệ thống quản lý năng lượng. Điều này cũng giúp giảm bớt chi phí vận hành cho khách hàng.
Trong năm 2019, HEINEKEN Việt Nam đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp, đóng góp 0,95% tổng GDP của Việt Nam; trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm.
“Tại HEINEKEN Việt Nam, chúng tôi tin rằng phát triển bền vững không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn cho cả nền kinh tế - xã hội và rộng ra là đất nước nơi chúng tôi đang hoạt động. Trong nhiều năm qua, chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” luôn là cốt lõi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi cũng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng hướng tới môi trường: không chất thải chôn lấp, 100% nước được bù hoàn, và sử dụng 100% năng lượng tái tạo (cả nhiệt năng và điện năng) từ nay đến năm 2025,” Bà Holly Bostock, Giám đốc Ngoại vụ Cấp cao, HEINEKEN Việt Nam chia sẻ.
Trong 4 năm liên tiếp (2016-2019), Heineken Việt Nam luôn được VCCI vinh danh là một trong những DN sản xuất bền vững nhất Việt Nam.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần