Đại diện Thương mại Mỹ mới sẽ dự cuộc họp của các bộ trưởng APEC

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Ngày 15/5, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Đại diện Thương mại Mỹ mới Robert Lighthizer sẽ tham dự cuộc họp các bộ trưởng của các quốc gia thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tuần tới tại Việt Nam.

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 20-21/5 tại Hà Nội giữa các bộ trưởng thương mại của các quốc gia APEC, Đại diện thương mại Mỹ Lighthzier sẽ gặp nhiều người đồng cấp của các bên ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
 Đại diện Thương mại Mỹ mới Robert Lighthizer phát biểu tại lễ nhậm chức ngày 15/5. Ảnh: Reuters.
Trong cùng ngày, Nhật Bản và New Zealand khẳng định hai nước sẽ nỗ lực đạt thỏa thuận thúc đẩy thông qua TPP trước tháng 11 tới với các nước đã tham gia ký kết hiệp định này mà không có Mỹ.

Bộ trưởng Chính sách Tài chính và Kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara đánh giá cuộc gặp thảo luận về TPP tại Hà Nội sắp tới sẽ là một cuộc gặp quan trọng, trong đó 11 nước còn lại ký kết TPP sẽ cùng thảo luận nghiêm túc về hướng đi của TPP, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản và New Zealand sẽ cố gắng đảm nhận vai trò dẫn dắt cuộc thảo luận này.
TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.
Ông Lighthizer, người được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Đại diện Thương mại Mỹ từ ngày 11/5 sau nhiều tháng trì hoãn, đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 15/5.
Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer, ông Lighthzier sẽ gặp các ủy ban quan trọng liên quan đến thương mại của Quốc hội Mỹ trong tuần này.
Những cuộc gặp này là yêu cầu trước khi gửi cho các nghị sĩ một bức thư thông báo bắt đầu tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), bắt đầu cuộc tham vấn kéo dài 90 ngày sau khi các đàm phán về một trong các khối thương mại lớn nhất thế giới có thể chính thức bắt đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần