Buộc sinh viên thôi học để giữ thương hiệu trường

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, thông tin Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội buộc nhiều sinh viên nghỉ học khiến dư luận băn khoăn.

Giải thích về vấn đề này, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, sàng lọc sinh viên là hoạt động bình thường đối với một số trường ĐH, đó không chỉ là cách nâng cao chất lượng đào tạo mà còn khẳng định thương hiệu của nhà trường. 
Mỗi năm, ĐH Bách khoa Hà Nội có 6.000 sinh viên vào trường, thì 12 – 15% (600 – 750 sinh viên) bị sàng lọc. Trường kiên định đào tạo ra những người có phẩm chất, năng lực đáp ứng nhu cầu DN. Những sinh viên bị sàng lọc rơi vào 2 trường hợp: Thứ nhất là chủ động thôi học vì đi du học, môi trường học không phù hợp; Thứ hai là nhà trường buộc thôi học bởi không đáp ứng được quy chế đào tạo và quy định về tích luỹ điểm.

Tương tự ở ĐH Y Hà Nội – nơi có điểm trúng tuyển đầu vào thuộc top đầu cả nước, tỉ lệ sàng lọc sinh viên mỗi năm từ 10% trên tổng số chỉ tiêu. GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có nhiều lý do khiến sinh viên không đạt mục tiêu. "Vượt qua kỳ thi tuyển sinh ĐH, các bạn cứ nghĩ đã đạt mốc quan trọng và coi như “chắc ăn” sẽ có bằng tốt nghiệp. Nhưng thực tế không phải vậy, sinh viên không đạt yêu cầu, nhà trường buộc thôi học để đảm bảo chất lượng đầu ra" - ông Tú khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần