Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến Việt Nam - Nhật Bản, ngày 1/7 vừa qua tại Tokyo, Nhật Bản, trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã có buổi làm việc và tiến hành ký kết hợp tác với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nội dung hợp tác giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản bao gồm 1 số lĩnh vực như: Thúc đẩy phát triển công nghiệp, kinh tế và hỗ trợ việc hớp tác giữa doanh nghiệp với nhà trường; Hợp tác kỹ thuật và đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực toàn cầu; Hỗ trợ các hoạt động giao lưu học thuật và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn đời sống. Trên cơ sở của bản ghi nhớ thỏa thuận này hai bên sẽ sớm có những chương trình cụ thể hóa các hoạt động hợp tác.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội trong lễ ký kết với JETTRO.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Lần này JETRO chọn Bách khoa Hà Nội - một trường kỹ thuật để ký hợp tác. Tổng Giám đốc JETRO cũng như những người phụ trách ở Việt Nam đánh giá cao những người tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, có nền tảng kiến thức chuyên môn chắc, thái độ cầu thị, tư duy logic, cái các em thiếu là vào khi mới tuyển dụng sẽ được đào tạo thêm về phong cách làm việc của Nhật Bản cũng như cần đào tạo thêm về ngôn ngữ. Việc ký kết hợp tác sẽ giúp những sinh viên năm cuối có thêm những kiến thức kỹ năng này”.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn cho biết thêm: Trước đây, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã có nhiều hoạt động hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản, thông qua việc các doanh nghiệp giúp đỡ trường tổ chức những khóa đào tạo kỹ năng ngôn ngữ văn hóa và tuyển dụng các sinh viên, đưa sinh viên vào các doanh nghiệp thực tập, tìm kiếm việc làm nhưng những hoạt động đó diễn ra lẻ tẻ.
Thời gian tới sau khi ký hợp tác, JETRO là đầu mối cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư ở Việt Nam và ĐH Bách khoa Hà Nội cùng JETRO tìm kiếm những khóa đào tạo có tính hệ thống với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng làm việc, các kiến thức quản lý hiện đại trong các doanh nghiệp, đặc biệt là ngôn ngữ để sinh viên ra trường có năng lực và làm việc tốt hơn.
Ngoài đào tạo tư vấn việc làm, tư vấn kĩ năng cho sinh viên từ những năm thứ 3, thứ 4 hiểu rõ cần kiến thức kỹ năng nào để ra trường có thể làm việc tốt hơn trong môi trường làm việc trong nước và quốc tế.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Tổng Giám đốc JETRO trong lễ ký kết.
Một trong những hoạt động quan trọng mà ĐH Bách khoa Hà Nội và JETRO thống nhất là hoạt động sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên, người Nhật rất coi trọng tiềm năng này của sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Việc phát triển kết quả nghiên cứu của sinh viên và cán bộ để chuyển hóa dự án khởi nghiệp, chuyển giao công nghệ thì JETRO cũng là đầu mối kêu gọi đầu tư vào cho những hoạt động này.
Nhật Bản là nước có đầu tư lớn vào Việt Nam, đặc biệt hôm nay, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại có nhiều biên bản hợp tác, dự án đầu tư cấp phép từ Nhật Bản, trong phát biểu của Tổng Giám đốc JETRO có nhấn mạnh việc phát triển nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhân lực Nhật Bản là điều đáng quan tâm. Vì vậy, ĐH Bách khoa Hà Nội với vai trò là trường kỹ thuật công nghệ hàng đầu Việt Nam rất mong muốn và đã đi đến hợp tác.
Việc hợp tác giữa ĐH Bách khoa Hà Nội với các doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản nằm trong chiến lược phát triển của trường. Thông qua hợp tác với JETRO, ĐH Bách khoa Hà Nội có thêm đầu mối để hợp tác với nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản. Thông qua đó có những yêu cầu từ doanh nghiệp đưa vào ĐH Bách khoa Hà Nội nhằm mục tiêu đào tạo nguồn lực chất lượng cao, tăng cường kĩ năng làm việc và cả yếu tố văn hóa, ngôn ngữ cho sinh viên để giúp sinh viên có những kỹ năng làm việc tốt hơn.