Đại học Mỹ đề phòng Trung Quốc đánh cắp các công nghệ quan trọng

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một ủy ban an ninh quốc gia của Mỹ đang khuyến nghị các trường đại học nước này triển khai các bước để ngăn chặn quân đội Trung Quốc đánh cắp các công nghệ quan trọng.

Động thái này được coi là dấu hiệu cho thấy mối quan ngại ngày càng gia tăng về việc đảm bảo an ninh của nghiên cứu học thuật tại Mỹ.
Cựu chủ tịch Google Eric Schmidt.
Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo (NSCAI), do cựu chủ tịch Google Eric Schmidt dẫn đầu, sẽ bỏ phiếu vào hôm nay về báo cáo cuối cùng trình lên Quốc hội. Một phần mới về các nghiên cứu đại học đã được bổ sung vào bản thảo cuối, theo đó đưa ra nhiều khuyến nghị về cạnh tranh trí tuệ nhân tạo và chuỗi cung ứng chất bán dẫn.
Các khuyến nghị mới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ thúc đẩy việc truy tố ít nhất 5 nhà nghiên cứu Trung Quốc bị bắt vào năm ngoái tại các thành phố khác nhau trên khắp nước này với tội danh gian lận thị thực vì không tiết lộ họ có quan hệ với quân đội Trung Quốc.
Trong số những người bị bắt có Chen Song, cựu học giả thỉnh giảng về thần kinh học tại Đại học Stanford, người phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm cản trở công lý, phá hủy hồ sơ và khai báo gian dối với cơ quan chính phủ.
Các trường hợp khác liên quan đến Juan Tang, một nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Trường Y UC Davis; Xin Wang, một nhà nghiên cứu tại UC San Francisco - đang thực hiện các dự án liên quan đến chuyển hóa và béo phì; Kaikai Zhao, một nghiên cứu sinh tiến sĩ nghiên cứu về AI và học máy tại Đại học Indiana ở Bloomington; và Lei Guan, từng là nhà nghiên cứu tại khoa toán học của UCLA.