Đại học Quốc gia Hà Nội: Công bố phần mềm điều vận xe EMDDI giúp DN taxi giành lại thị phần khách?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sản phẩm EMDDI được ứng dụng cho quản lý và phát triển DN vận chuyển khách đồng thời tạo môi trường mới cho các dịch vụ cạnh tranh một cách lành mạnh với khả năng ứng dụng và vốn hóa cao”, PGS.TS Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) nhận định.

 Ra mắt phần mềm điều hành xe trực tuyến EMDDI
Chiều nay 12/6, ĐHQGHN tổ chức hội thảo Giới thiệu nền tảng và mô hình mới về điều vận xe trực tuyến EMDDI. Tại đây, ông Đào Kiến Quốc – Đại diện nhóm nghiên cứu EMDDI – ĐHQGHN giới thiệu nền tảng đặt và điều hành xe trực tuyến EMDDI với một số tính năng cốt lõi, trở thành hệ thống hàng đầu về điều vận xe trực tuyến ở Việt Nam.
Theo đó, EMDDI là hệ thống đầu tiên ở Việt Nam và thế giới được thiết kế để dùng đồng thời cho nhiều, có thể hàng ngàn đơn vị vận tải trên cùng hệ thống mà không làm mất tính chủ động của các DN vận chuyển. Các đơn vị sử dụng EMDDI có thể tự cấu hình hệ thống của mình một cách độc lập với các đơn vị khác như tự thiết lập các loại dịch vụ (xe máy, xe 4 chỗ, xe 7 chỗ, xe đường dài, taxi, giao hàng), chế độ tính cước, phương thức chọn đường đi, chính sách khuyến mại.

Mặc dù sử dụng cho nhiều công ty nhưng người dân đi xe chỉ cần cài đặt một app duy nhất bởi EMDDI có khả năng phân biệt chính xác địa giới hành chính. Ở địa phương nào, EMDDI sẽ tự kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ vận tải ở đó. Trong trường hợp ở tại một địa phương có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải, EMDDI cho phép khách được lựa chọn hoặc EMDDI tự động chọn xe phù hợp nhất cho khách.

“Với việc dùng một áp duy nhất cho tất cả các đơn vị vận tải hành khách trên phạm vi cả nước, EMDDI giúp người dân cảm thấy dễ dàng trong việc gọi xe, không cần biết phải sử dụng của ai tại địa phương. Việc sử dụng chung cộng đồng hành khách sẽ tạo ra sự cộng hưởng và nâng cao sức mạnh cạnh tranh của các đơn vị vận tải”- ông Kiến Quốc khẳng định.

Thông tin từ ông Quốc, phần mềm EMDDI sử dụng công nghệ cốt lõi tiên tiến, có sức chịu tải cao, khả năng kháng lỗi tốt. Đặc biệt, có thể hoạt động ngay cả khi mất kết nối 3G tạm thời hoặc ứng dụng bị ngắt đột ngột.

Hiện nay, EMDDI đã kết hợp với Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) để tích hợp các chức năng thanh toán điện tử trong hệ thống. Khách hàng có thể thanh toán rất đơn giản nếu không dùng tiền mặt hoặc có thể dùng app Mobile Banking của các ngân hàng để thanh toán thông qua hình thức QR Pay – quét mã QR trên app của lái xe.

Sau hơn 8 tháng phần mềm EMDDI được triển khai tại hai DN vận chuyển ở tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ninh, cho thấy, lợi ích lớn nhất là nhờ hệ thống app trên cả nước, cho nhiều đơn vị vận tải nhưng không làm mất sự chủ động của các đơn vị vận tải và có thể lôi kéo được người dân sử dụng.

EMDDI giúp DN vận tải đầu tư rẻ hơn mà lại được cung cấp đầy đủ phương tiện quản trị. Với lái xe có nhiều tiện ích giúp tự quản trị và tăng cường cơ hội nhận khách. Ông Nguyễn Văn Khải – Giám đốc điều hành Sun Taxi khu vực phía Bắc – đơn vị ứng dụng phần mềm EMDDI đánh giá: “Ứng dụng hoạt động ổn định, mượt mà, không bị treo. Địa điểm của khách cũng như của xe được báo chính xác, việc lựa chọn lộ trình giống như việc chỉ đường trên google maps”.

Không những thế, ứng dụng EMDDI giúp cho DN có thể quản lý tốt hệ thống taxi nhưng đồng thời cũng tạo cơ hội cho đơn vị mở rộng hợp tác sang các xe cá nhân bằng phương thức hợp đồng điện tử, nhất là ở các khu du lịch như Nha Trang, Vũng Tàu, Cần Thơ…

Với những tiện ích cho tất cả các bên (DN, tài xế, khách hàng), 10 DN của Hiệp hội taxi Hà Nội và trên cả nước đã ký kết hợp tác ứng dụng phầm mềm EMDDI. Các DN cũng mong muốn Cục Đường Bộ, Bộ GTVT có hành lang pháp lý cho phép ứng dụng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc. “Các công ty vận tải Việt Nam khi cạnh tranh với Uber, Grap, ai cũng lập app dẫn đến quá nhiều người dân không đi nữa. Và, bây giờ muốn có thể cạnh tranh, giành được thị phần khách đã mất hì phải làm phần mềm rất mạnh để có thể đáp ứng được cho hàng trăm công ty. Và, EMDDI làm được điều đó…. Và khi chỉ có một app cho các đơn vị vận chuyển thì có thể chạy bất cứ nơi nào, công ty nào thì người dân Việt Nam mới sử dụng. Còn nếu như hiện nay, mỗi DN một app thì chúng ta thua khi Grap đang chiếm lĩnh thị trường” – ông Quốc phân tích.

Sản phẩm trí tuệ EMDDI được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc ĐHQGHN, đã có đăng ký bản quyền tại Cục Bản quyền tác giả Việt Nam. GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết, EMDDI chính là phần mềm tập hợp của rất nhiều đơn vị trong ĐHQGHN. Vì thế, ông mong muốn mọi người sử dụng sản phẩm tốt này – nó chính là tinh thần khởi nghiệp rất cao của ĐHQGHN và cũng bởi EMDDI - sự cộng hưởng sức mạnh của DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần