Đại học Thủ đô cần có giải pháp để khai thác hiệu quả đề tài khoa học

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/11, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp cùng Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN), Liên hiệp các Hội KH&KT TP Hà Nội giám sát tại Đại học Thủ đô về việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khóa XI về phát triển KH&CN, Luật KH&CN năm 2018.

Phó Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.
Đại học Thủ đô là cơ sở nghiên cứu khoa học của Thủ đô Hà Nội, là trường ĐH đa ngành với quy mô đào tạo 22 ngành ở trình độ cao đẳng, 23 ngành ở trình độ ĐH với hơn 6.000 sinh viên. Trường có 45 tiến sĩ, 9 giáo sư, phó giáo sư Đại học. Trong 5 năm học gần đây, Trường Đại học Thủ đô có 18 đề tài nghiên cứu liên kết với nước ngoài và cấp Nhà nước, cấp TP; 184 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà trường. Tổng kinh phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học các cấp từ 250 đến hơn 800 triệu đồng/năm…
Tại buổi giám sát, các đại biểu, chuyên gia đã trao đổi, làm rõ hơn quy trình, cách thức tổ chức hoạt động giám sát, các hình thức, nội dung thực hiện Nghị quyết T.Ư 6, khóa XI về phát triển KH&CN, Luật KH&CN; những tồn tại, khó khăn trong tổ chức thực hiện; đề xuất, kiến nghị…
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng đoàn giám sát khẳng định nhà trường đã có mục tiêu cụ thể, có tầm nhìn, xác định vấn đề đặc thù. Đồng thời đánh giá cao kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của trường Đại học Thủ đô, đã đầu tư đúng hướng cho lĩnh vực khoa học. Tuy nhiên, nên bổ sung thêm những nội dung liên quan đến nghiên cứu KHCN.
Đoàn giám sát tham quan thư viện số của Đại học Thủ đô.
Trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0 và yêu cầu đào tạo nhân lực của Thủ đô, Trưởng đoàn giám sát đề nghị trường Đại học Thủ đô tiếp tục quán triệt Nghị quyết 20, Luật KH&CN để thực hiện tốt hơn việc nghiên cứu KHCN; gắn đào tạo với nhiệm vụ chính trị của trường, của TP.
“Nhà trường cần có lộ trình để thực hiện bảo đảm hiệu quả, thể hiện sự quyết tâm đạt được chương trình, mục tiêu để giải quyết bài toán mục tiêu đào tạo và mục tiêu phát triển, có giải pháp chủ động hơn nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực cho Thủ đô. Cần có giải pháp để khai thác có hiệu quả đề tài khoa học…” - Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh.