Đại học ưu tiên chuyển giao công nghệ và tri thức từ châu Âu

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên họp khởi động Dự án VETEC vừa được diễn ra tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Dự án VETEC (Vietnamese - European Knowledge and Technology Transfer Education Consortium) nhằm xây dựng mô hình đào tạo cho các đối tượng từ cán bộ đến nhà lãnh đạo nhằm hỗ trợ các trường ĐH tại Việt Nam và các đơn vị liên quan nâng cao năng lực chuyển giao công nghệ (CGCN) mở rộng các cơ hội chuyển giao tri thức.
Các đại biểu đang thảo luận về mô hình chuyển giao công nghệ của dự án.
Dự án VETEC thuộc Chương trình Erasmus+ Key Action 2 do Liên minh Châu Âu tài trợ với tổng ngân sách 712.014 Euro (hơn 17,5 tỷ đồng, được thực hiện trong 3 năm (10/2016 - 10/2019). Các kết quả của Dự án sẽ được ứng dụng rộng rãi và sử dụng trong việc phát triển các chương trình đào tạo trong chuyển giao công nghệ và tri thức.

Có 3 trường trọng điểm tham gia dự án gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (điều phối tại Việt Nam), ĐH Huế, ĐH Cần Thơ và 3 trường ĐH châu Âu: ĐH Tự do Brussel (Vương quốc Bỉ), ĐH Kỹ thuật Dresden (CHLB Đức), ĐH Aveiro (Bồ Đào Nha) cùng 6 đối tác hỗ trợ khác trong đó có Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam.

Theo PGS Huỳnh Quyết Thắng, CGCN và tri thức là chủ đề không chỉ các trường ĐH quan tâm. Với xu hướng khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, tri thức là chiếc nôi phát triển sản xuất, động lực hỗ trợ trong thời đại số hoá. Do đó, CGCN luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan, nhà hoạch định chính sách và DN.

Trong khi đó, ông Thomas Cripseels - điều phối dự án - đến từ Trường ĐH Tự do Brussel khẳng định: Dự án VETEC sẽ phát triển, thực hiện các chương trình đào tạo CGCN và tri thức cho đội ngũ quản lý, cán bộ có năng lực lãnh đạo trong tương lai. Đồng thời, thực hiện đào tạo tại châu Âu để đội ngũ này khi về sẽ trở thành cán bộ nguồn tại trường ĐH ở Việt Nam.

Ông Thomas tin tưởng các trường ĐH ở Việt Nam với tiềm năng trong nghiên cứu và sáng tạo sẽ hỗ trợ Dự án đạt được thành công, góp phần vào sự phát triển của đất nước các bạn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần