Đại học VinUni: Sẵn sàng đào tạo nhân lực hội nhập toàn cầu

Hà Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VinUni là 1 trong những trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam có chiến lược hợp tác bài bản với các trường thuộc Top 20 Đại học toàn cầu. Đây chính là chiến lược cộng hưởng sức mạnh từ những “người khổng lồ” để sinh viên tốt nghiệp từ VinUni có thể tự tin bước ra thế giới.

Đoàn VinUni làm việc với đối tác Cornell tại Mỹ.

Liên kết toàn cầu là xu thế tất yếu
Dù đặt ra nhiều tham vọng nhưng đến nay, chưa có trường đại học nào tại Việt Nam có tên trong các bảng xếp hạng giáo dục uy tín thế giới như Times Higher Education (THE) hay Quacquarelli Symonds (QS). Lý do là mô hình liên kết nước ngoài ở một số ngành “hot” của các đại học Việt Nam top đầu đã không còn tính đột phá. Giáo dục đại học Việt Nam cần hơn nữa các mô hình mới với sự đầu tư bài bản và tầm nhìn xa.

Trong bối cảnh đó, PGS.TS.Nguyễn Văn Ngãi - Khoa kinh tế, Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, cho rằng thị trường giáo dục đang tiến đến thị trường cạnh tranh hoàn hảo. “Việc độc quyền đối với một số ngành của trường công lập dần dần sẽ không còn nữa. So với khối công lập, đại học quốc tế và tư thục có thế mạnh về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, chương trình đào tạo tốt, quản lý năng động hơn…” PGS Ngãi nói.

Thực tế, trong vài năm gần đây, xu hướng liên kết toàn cầu đã diễn ra mạnh mẽ và mang tính toàn diện. Năm 2015, đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam Funix được thành lập, số học viên là 1.000 người từ 12 quốc gia và đào tạo được 14 khóa học… Và mới đây, đầu năm 2018, tập đoàn Vingroup cũng công bố xây dựng Đại học VinUni, dự kiến tuyển sinh vào 2020. Sau thành công với mô hình giáo phổ thông liên cấp Vinschool, VinUni sẽ là trường ĐH tư thục phi lợi nhuận của VN xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế.
Chiến lược cộng hưởng từ “người khổng lồ”

Chiến lược của VinUni rõ ràng ngay từ đầu, đó là hợp tác với một số ĐH tinh hoa thuộc Top 20 ĐH tốt nhất toàn cầu, chú trọng các trường thuộc nhóm Ivy League như ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania. Mục tiêu của VinUni là xây dựng chiến lược dài hạn, chuyển giao năng lực quản trị đại học cũng như năng lực giảng dạy và nghiên cứu, đáp ứng tiêu chuẩn xếp hạng như QS, THE…

ĐH Cornell cũng đánh giá Vingroup có chuẩn bị kỹ về chiến lược, có tầm nhìn, sứ mệnh rõ ràng khi gia nhập lĩnh vực giáo dục đại học. Các đối tác hàng đầu sẽ giúp kết nối VinUni với những giáo sư hàng đầu trong ba lĩnh vực đào tạo trọng điểm của trường là kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe. Đây chính là chiến lược cộng hưởng sức mạnh từ những “người khổng lồ” để VinUni có thể nhanh chóng bước ra thế giới và bứt phá vươn lên.

Toàn bộ chương trình đào tạo được thẩm định và đảm bảo chất lượng bởi các giáo sư chuyên ngành của trường đối tác Ivy, đạt kiểm định chất lượng quốc tế cho từng chuyên ngành. Cụ thể AACSB cho Khối Kinh doanh, ABET cho Khối Công nghệ; và một số kiểm định đặc thù như ACGME-I và ECFMG cho Khối Khoa học sức khỏe.

Đặc biệt, VinUni có thể tận dụng tối đa nguồn lực nội bộ của hệ sinh thái Vingroup khi vận hành chương trình. Sinh viên VinUni có nhiều cơ hội thực tập, trải nghiệm thực tế, thực tập liên ngành ngay tại các công ty của Vingroup như Vinpearl, Vinhomes, VinMart, Vincom Retail, Vinmec, VinFast…
Tập đoàn Vingroup vừa tổ chức Lễ ký kết hợp tác với 2 trường Đại học uy tín thế giới
Hướng tới cơ hội việc làm… toàn cầu

Đại học VinUni cho biết dù sẽ còn có nhiều thay đổi trong thời gian tới, theo sự tư vấn của các trường đối tác nhưng về cơ bản toàn bộ tiêu chuẩn, quy trình tuyển dụng, đánh giá và đào tạo, phát triển giảng viên đều được xây dựng và thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Giáo viên tại VinUni sẽ sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính.

Về bằng cấp, trước hết, bằng cấp của VinUni sẽ phải đạt chuẩn quốc gia cho từng ngành cụ thể. Còn tùy theo từng ngành đào tạo, VinUni sẽ được các đối tác Ivy League trực tiếp tư vấn, thẩm định và xác thực chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kiểm định quốc tế.

Với khóa sinh viên đầu tiên của khối Kinh doanh - Công nghệ, Đại học Cornell sẽ theo suốt lộ trình từ khi tuyển sinh cho tới khi tốt nghiệp. Cornell sẽ xác thực chất lượng tốt nghiệp nhằm đảm bảo của cử nhân VinUni có đủ năng lực cạnh tranh với các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đẳng cấp quốc tế.

Với khối ngành y tế, bên cạnh bằng cấp, VinUni sẽ trang bị các kiến thức, kỹ năng tích hợp ngay trong quá trình đào tạo chính khóa để sinh viên có thể tự tin vượt qua các kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề bác sĩ (USMLE) và điều dưỡng (NCLEX) của Mỹ - một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới. Do vậy, về nguyên tắc sinh viên tốt nghiệp VinUni hoàn toàn được Penn (hoặc các trường top khác ở Mỹ) chấp nhận để tham gia vào bậc học cao hơn nếu họ vượt qua USMLE, NCLEX.

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược, ĐH Cornell chịu trách nhiệm kết nối với các nhà tuyển dụng hàng đầu trong khu vực và trên thế giới để tìm kiếm các cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên tốt nghiệp khóa đầu tiên của VinUni. Đây chính là cơ hôi hiếm có để nguồn nhân lực đào tạo tại Viêt nam có thể bước ra sân chơi toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần