Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII: Hướng tới mục tiêu cao hơn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trong một thời điểm rất đặc biệt, khi Thăng Long – Hà Nội vừa tròn 1010 năm tuổi. Sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong những năm qua cùng với bề dày lịch sử của một Thủ đô hơn ngàn năm văn hiến chính là một nguồn lực quan trọng để TP tiếp tục vững bước trên một chặng đường mới, với những quyết sách đột phá, mục tiêu lớn hơn, xa hơn.

 Đoàn Chủ tịch và Đoàn Thư ký Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII
Thủ đô Hà Nội hôm nay đang vươn mình thay đổi mạnh mẽ từng ngày, từng giờ, dần hiện thực mục tiêu một TP hội nhập và năng động, được người dân cả nước và bạn bè quốc tế ghi nhận. Dù chỉ chiếm 1% diện tích, 8% dân số nhưng Hà Nội đã đóng góp gần 17% GDP và 20% thu ngân sách của cả nước. Hà Nội đang có quan hệ hợp tác với hơn 100 thủ đô, TP lớn trên thế giới. 5 năm 2016 - 2020, Hà Nội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài 25 tỷ USD, gấp gần 5 lần giai đoạn 2011 - 2015, dẫn đầu cả nước trong 2 năm liên tiếp 2018 - 2019. Năm 2019, Hà Nội đón gần 30 triệu lượt khách du lịch và được xếp trong nhóm 10 TP có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới... Những con số đó đã nói lên sự thay đổi diện mạo và cả vị thế của Hà Nội. Không chỉ dừng ở danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội đã chính thức tham gia vào mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO, mở ra cơ hội phát triển lớn lao, để định vị trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực.
Để có được những kết quả ấy, nhìn lại nhiệm kỳ qua, điểm nhấn đặc biệt đối với Đảng bộ TP Hà Nội chính là sự đổi mới mạnh mẽ trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; bám sát thực tiễn, gần dân, xử lý kịp thời những tình huống phát sinh… Đây là nguồn động lực mạnh mẽ để Đảng bộ TP bước vào Đại hội lần thứ XVII, hoạch định đường lối cùng những giải pháp khả thi để Hà Nội tiếp tục những bước phát triển đột phá trong giai đoạn mới.

Chủ đề của Đại hội “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” cũng chính là kết quả của sự tổng kết thực tiễn, trên cơ sở kế thừa và phát triển, thể hiện được đặc trưng của Thủ đô cũng như phản ánh quyết tâm của Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới. Đặc biệt, 3 khâu đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng, hoàn thiện thể chế chính sách và phát triển nguồn nhân lực, cũng sẽ giúp Hà Nội tháo gỡ những nút thắt, đưa những lợi thế, tiềm năng trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển đô thị bền vững. Từ đó, góp vào hiện thực mục tiêu đến năm 2025 đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực ASEAN; đến năm 2030 Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”, phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực, quốc tế. Vươn xa hơn với tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045 đặt mục tiêu, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế.

Những mục tiêu này là thử thách lớn nhưng cũng là cơ hội để Hà Nội khẳng định mình, phấn đấu để xứng đáng với niềm tin của cả nước. Đó cũng là khát vọng và niềm tin mà cán bộ, đảng viên và người dân gửi gắm tới Đại hội. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Đảng bộ TP Hà Nội cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng và trách nhiệm của Thủ đô - trái tim của cả nước...”; “Khát vọng và tâm huyết phát triển Hà Nội từ Đại hội phải được lan tỏa xuống từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân...”. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng, nền tảng đã có và đặc biệt là truyền thống ngàn năm sẽ tạo động lực để Đảng bộ TP Hà Nội tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVII, tạo tiền đề cho Thủ đô tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.