Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành phiên trù bị

Nhóm PVTS
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 14h ngày 11/10, Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội tiến hành phiên trù bị.

Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn...

 Các đại biểu dự phiên trù bị

Tới dự Đại hội có các đại biểu một số cơ quan trung ương. Tham dự phiên trù bị có 497 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên toàn Đảng bộ.
Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”

Phát biểu khai mạc phiên trù bị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, sau một thời gian chuẩn bị tích cực, khẩn trương, với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP tiến hành phiên họp trù bị để bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu và thực hiện một số công việc quan trọng trước khi bước vào phiên khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào sáng 12/10/2020.

Theo Bí thư Thành ủy, quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 155-KH/TU của Thành ủy, từ nhiều tháng qua cùng với việc chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 và phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, Thành ủy Hà Nội đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công tốt đẹp và đúng tiến độ đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy. Đồng thời, các tiểu ban, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI đã tích cực chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cả về nội dung văn kiện, phương án nhân sự và công tác phục vụ để tổ chức Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ theo kế hoạch đã được Bộ Chính trị phê duyệt.

Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội là sự kiện chính trị có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô; thu hút sự quan tâm theo dõi của các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp Nhân dân không chỉ riêng Hà Nội mà của cả nước. Thành công của Đại hội Đảng bộ TP sẽ góp phần quan trọng vào thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đại biểu dự Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy cao nhất vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng của các cấp ủy đảng và hơn 45 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ Thành phố, quán triệt và nhận thức sâu sắc phương châm Đại hội là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” tích cực đóng góp vào thành công của Đại hội.

Về thảo luận các văn kiện của T.Ư, TP, Bí thư Thành ủy cho biết, các văn kiện của TP được xây dựng theo một quy trình bài bản, nghiêm túc, công phu, khoa học; đã được tổ chức thảo luận, lấy ý kiến đóng góp tại 10 Hội nghị và phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến tham gia của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; đã được tập thể lãnh đạo Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến một cách toàn diện, sâu sắc. Tiểu ban Văn kiện, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ đã tổng hợp, nghiêm túc tiếp thu và hoàn thiện qua 6 lần dự thảo, trước khi trình Đại hội. Để nâng cao chất lượng phần nội dung thảo luận tại Đại hội, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đại biểu tham luận theo đúng quy định, không quá 10 phút, chọn lọc, trình bày nội dung cốt lõi, đảm bảo ngắn gọn, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm, những vấn đề quan trọng theo Đề cương gợi ý của Đoàn Chủ tịch đã gửi tới các Tổ đại biểu.

Đối với các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI đã có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến của các cấp, ngành, đoàn thể; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô; của Đại hội Đảng bộ cơ sở, Đảng bộ cấp trên cơ sở. Tuy nhiên, các đại biểu cần tiếp tục tập trung trao đổi, thảo luận, làm sâu sắc hơn các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, định hướng lớn nêu trong Dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng mà trọng tâm là Báo cáo chính trị.

  Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên trù bị 

Đối với Báo cáo chính trị và dự thảo Nghị quyết trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVII: Đoàn Chủ tịch đã gửi Đề cương gợi ý thảo luận tới các Tổ đại biểu. Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu chuẩn bị kỹ, phát biểu, thảo luận về các nhận định, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và các bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tập trung đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực trọng tâm.

Đối với dự thảo Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVI, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ trước; việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã được cấp có thẩm quyền chỉ ra trong thời gian qua.

Đối với dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP, Bí thư Thành ủy cho biết, đây là nội dung mới được đưa ra thảo luận tại Đại hội lần này và đề nghị các đại biểu bám sát dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và 8 Chương trình công tác lớn của khóa XVI để có đánh giá, phân tích, đề xuất phù hợp, sát với thực tiễn của TP đảm bảo quá trình xây dựng, triển khai thực hiện có tính khả thi cao.

Về bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVII và Đoàn đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, Bí thư Thành ủy cho biết, đây là một nội dung đặc biệt quan trọng của Đại hội. Đề án nhân sự do Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI chuẩn bị theo đúng quy trình 5 bước, đảm bảo dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; được các cơ quan chức năng và Ban Thường vụ Thành ủy thẩm tra kỹ lưỡng và phê duyệt.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có cơ cấu và số lượng hợp lý; tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thực sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội được thông qua.

 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng điều hành nội dung  bầu Đoàn Chủ tịch và Đoàn thư ký Đại hội

Trách nhiệm của Đại hội và từng đại biểu là phải đưa tinh thần, kết quả tốt đẹp của đại hội cấp cơ sở vào Đại hội TP. Trên cơ sở Đề án nhân sự trình Đại hội, lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, thực sự xứng đáng để bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ. Các đồng chí đại biểu cần bám sát đề án công tác nhân sự, cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt quan tâm những tiêu chí quan trọng để lựa chọn những cán bộ thực sự tâm huyết, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; luôn đặt lợi ích chung của Đảng, của Nhân dân lên trên hết; không tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền; không có biểu hiện suy thoái, tiêu cực; không cục bộ, địa phương chủ nghĩa.

“Là Đảng bộ Thủ đô, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, đề nghị các đồng chí đại biểu sáng suốt lựa chọn Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thực sự là những đồng chí tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ, có cơ cấu hợp lý theo phương hướng công tác nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ trình Đại hội, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy tin tưởng, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII nhất định sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân Hà Nội và cả nước; xứng đáng với vị thế, vai trò gương mẫu của Thủ đô, góp phần quan trọng vào thành công Đại hội XIII của Đảng.

Đại hội bầu 16 đồng chí vào Đoàn Chủ tịch

Sau phát biểu khai mạc, Đại hội đã tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch gồm 16 đồng chí, Đoàn Thư ký gồm 3 đồng chí, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu gồm 7 đồng chí.

 16 đồng chí được bầu vào Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Trên cơ sở báo cáo của Đoàn Chủ tịch, Đại hội đã biểu quyết thông qua chương trình đại hội phiên chính thức, thông qua Quy chế làm việc của đại hội và nghe phổ biến một số nội dung về bầu cử trong Đảng.

Đáng chú ý, theo Quy chế làm việc, Đại hội làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ; các quyết định của Đại hội đều phải được trên một nửa (trên 50%) tổng số đại biểu chính thức của Đại hội đồng ý. Các quyết định, điều hành thuộc thẩm quyền của Đoàn Chủ tịch Đại hội phải được trên một nửa (50%) số thành viên Đoàn Chủ tịch tán thành.

Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội, thực hiện 4 nội dung sau:

1. Tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI; khẳng định những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2015-2020; nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, yếu kém; làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; thảo luận, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. Thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

3. Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

4. Bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

  Các đại biểu biểu quyết thông qua chương trình Đại hội 

Phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại

Trình bày dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết là phải tiến hành đồng bộ, kiên trì, liên tục và quyết liệt; đồng thời kết hợp linh hoạt, hài hòa, tích cực, chủ động với những giải pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.

Nội dung dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội gồm mục tiêu tổng quát, định hướng và tầm nhìn phát triển Thủ đô, xác định rõ:

Đến năm 2025, xây dựng Đảng bộ thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300-8.500 USD.

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa Thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD.

Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

Dự thảo Chương trình hành động cũng nêu 20 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025; 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm; 3 khâu đột phá; Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong giai đoạn 2020-2025;10 chương trình công tác lớn của Thành ủy khóa XVII cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và các giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025 và tổ chức thực hiện. Đáng chú ý, trong 10 chương trình hành động được Thành ủy Hà Nội dự kiến xây dựng có những chương trình hoàn toàn mới so với khóa trước.

Hàng ngàn lượt ý kiến đóng góp hoàn thiện dự thảo văn kiện đại hội

Tiếp đó, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và Báo cáo góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và Báo cáo góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được Thành ủy Hà Nội xây dựng trên cơ sở tổng hợp ý kiến đóng góp của 2.310 tổ chức cơ sở Đảng, 50 tổ chức đảng cấp trên cơ sở, qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Tổng hợp các ý kiến cho thấy, Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; bố cục chặt chẽ, khoa học; thể hiện tính toàn diện và khái quát cao, cơ bản kết tinh được trí tuệ của Đảng, vừa kế thừa thành tựu của nhiệm kỳ trước, vừa có nhiều phát triển phù hợp với thực tiễn và đổi mới tư duy đối với các vấn đề trọng đại của đất nước trong tình hình mới. Cán bộ và nhân dân Thủ đô cũng cơ bản nhất trí với 7 hạn chế, khuyết điểm và 5 bài học kinh nghiệm được nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị.

Về Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, dân chủ, nghiêm túc, bằng nhiều hình thức vào Dự thảo Báo cáo Chính trị và thu được tổng số 6.672 ý kiến góp ý.

 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và Báo cáo góp ý vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Hầu hết ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đều cho rằng, Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; có bố cục chặt chẽ, khoa học, nội dung đầy đủ, có hàm lượng thông tin cao; vừa kế thừa kết quả đạt được của những nhiệm kỳ trước, vừa có nhiều điểm mới, điểm nhấn thể hiện tư duy và tầm nhìn đổi mới, phát triển của Đảng bộ.

Các ý kiến đóng góp cũng đánh giá cao việc Dự thảo Báo cáo đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, tập trung phân tích các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, mục tiêu của thành phố trong 5 năm tới, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Một số ý kiến đề nghị đưa công tác xây dựng Đảng thành một mục lớn trong Báo cáo. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm mục đánh giá và phương hướng, nhiệm vụ về việc thực hiện Luật Thủ đô gắn với khẩu hiệu "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội“.

Tiếp theo phiên trù bị, 497 đại biểu đã chia thành 12 tổ tiến hành họp, thảo luận về các nội dung của Đại hội.

Ngày mai, 12/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc.

Danh sách Đoàn chủ tịch Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội

1. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố;

2. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; 

3. Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; 

4. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; 

5. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy;

6. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; 

7. Đồng chí Hoàng Trọng Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; 

8. Đồng chí Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; 

9. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy;

10. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; 

11. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; 

12. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố;

13. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố;

14. Đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố;

15. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô;

16. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố.

Danh sách Tổ thư ký Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội

1. Đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Ba Đình – Tổ trưởng

2. Đồng chí Bùi Huyền Mai, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố;

3. Đồng chí Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Thành ủy.