Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng: Định hình chiến lược phát triển

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 25/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước bắt đầu diễn ra. Không chỉ tổng kết một nhiệm kỳ và vạch phương hướng cho nhiệm kỳ tiếp theo, Đại hội còn đưa ra tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước đến giữa thế kỷ, với những khát vọng, quyết tâm cao hơn. Đồng thời, quyết định nhân sự - những người sẽ thực thi các quyết sách khởi đầu từ Đại hội ấy, cũng là “điểm mốc” cho những mục tiêu lớn mà cả nước cần hướng tới trên chặng đường phát triển mới.

 Trung tâm Hội nghị Quốc gia sẵn sàng cho Đại hội XIII của Đảng
Những ngày này, không khí Đại hội lan tỏa khắp mọi miền đất nước, mọi ngả đường rợp bóng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng rôn, pano... chào mừng Đại hội XIII của Đảng. Hàng triệu đảng viên và Nhân dân cả nước hướng với Đại hội với niềm tin và kỳ vọng những định hướng, quyết sách đúng đắn mà Đảng sẽ đưa ra để tạo đột phá cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín với bạn bè quốc tế. Nếu như năm 1989, quy mô GDP của Việt Nam mới đạt 6,3 tỷ USD/năm, thì đến năm 2020, theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP của Việt Nam sẽ đạt quy mô hơn 340,6 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ở khu vực Đông Nam Á. Đời sống Nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt, đến năm 2020 đạt khoảng 2.750 USD/năm, gấp khoảng 1,3 lần so với năm 2015. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2016 - 2020 ước đạt khoảng 5,9%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Năm 2020, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn đạt được tăng trưởng dương, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, được coi là điểm sáng về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội…

Năm năm không quá dài, nhưng cũng đủ để làm nên những dấu ấn và một trong những dấu ấn đặc biệt của nhiệm kỳ khóa XII chính là công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt đã đạt nhiều kết quả rõ rệt. Toàn bộ hệ thống chính trị được tinh giản gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả hơn. Công tác phòng, chống tham nhũng được tăng cường, làm bài bản và đạt hiêu quả cao, tạo niềm tin cho Nhân dân. Cán bộ, đảng viên, dù ở cấp nào, nếu mắc khuyết điểm sẽ bị xử lý, nghiêm trị, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong không khí ấy, Đại hội XIII của Đảng diễn ra được kỳ vọng sẽ đưa đất nước vào một giai đoạn phát triển mới. Mắc dù vẫn còn không ít khó khăn được dự báo, nhưng với những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng Đảng, người dân hoàn toàn tin tưởng vào những quyết sách cho tương lai. Và như có ý kiến đã nhận định, Đại hội không thể làm thay công việc cho cả nhiệm kỳ, nhưng Đại hội sẽ quyết định con người, cán bộ tốt cho cả nhiệm kỳ ấy. Thời gian của nhiệm kỳ Đại hội 5 năm là không dài, nhưng nếu quyết tâm và cố gắng lớn, những con người đó sẽ làm được rất nhiều việc. Bởi thế, hướng về Đại hội, cán bộ, đảng viên, người dân Thủ đô cũng như cả nước kỳ vọng rằng, cùng với những phương hướng, mục tiêu đúng và trúng, Đại hội sẽ lựa chọn được một đội ngũ cán bộ cốt cán xứng đáng nhất, công tâm và tận tụy, tạo một lực đẩy mạnh mẽ cho một chặng đường mới của đất nước.