Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX: Công tác Mặt trận hướng mạnh về cơ sở

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/9, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 bắt đầu phiên họp ngày thứ nhất tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội).

Dự đại hội có Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các vị trong Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng sự tham dự của 1.300 đại biểu, trong đó có 999 đại biểu chính thức.
 Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 
Trong phiên họp ngày thứ nhất, Đoàn chủ tịch phát động nhắn tin ủng hộ người nghèo, hưởng ứng chương trình cả nước chung tay vì người nghèo, mỗi tin nhắn của đại biểu tương ứng 20.000 đồng.
Trong phiên làm việc đầu tiên, đại hội đã hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch gồm 59 vị đại biểu gồm Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và 57 đại biểu đại diện các tổ chức thành viên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Đại hội đã thống nhất cử Đoàn Thư ký của Đại hội gồm 5 vị đại biểu; Báo cáo tình hình đại biểu tham dự Đại hội; Thông qua Chương trình và Quy chế làm việc của Đại hội; Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban T.Ư, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019.
 Toàn cảnh Đại hội. 
Đại hội cũng đã dành nhiều thời gian thảo luận góp ý Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 - 2019. 11 ý kiến góp ý của đại biểu phát biểu tại đại hội đều khẳng định, nhiệm kỳ qua, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề nhân dân quan tâm; quyết tâm đổi mới, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực đã thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, làm sâu sắc tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của mặt trận. Các nội dung công tác và hoạt động của mặt trận tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, giảm bớt tính hình thức. Một số ý kiến của đại biểu đề nghị Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực cần bày tỏ thái độ, chính kiến kịp thời hơn nữa trước một số vấn đề cấp bách, vấn đề mới phát sinh đang thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân; quan tâm hơn đến vấn đề biển, đảo, các vấn đề dân sinh; có trách nhiệm nhất định trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tránh làm hình thức…
 Các đại biểu dự khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
*Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu dự đại hội do Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn. Trước phiên làm việc, các đại biểu đã dự khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Hơn 49% đại biểu là người ngoài Đảng
Cơ cấu, thành phần đại biểu tham dự đại hội rất phong phú. Đại biểu nữ là 326 người, chiếm trên 32%. Đại biểu là người ngoài Đảng là 497 người (49,74%), đại biểu là dân tộc thiểu số là 281 người (28,13%); đại biểu các tôn giáo là 192 người (19,22%); đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài: 25 người (2,5%); đại biểu là các nhà doanh nghiệp: 84 người (8,45%); 235 người đại biểu là cán bộ Mặt trận chuyên trách, tương đương 23,5%; 74% đại biểu có trình độ Đại học trở lên, trong đó có 18 Giáo sư, 36 Phó Giáo sư, 84 Tiến sĩ, 136 thạc sĩ…