Hà Nội: Quy hoạch, quản lý đô thị có nhiều chuyển biến tích cực

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những kết quả nổi bật được lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá tại Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra hôm nay.

Sáng 25/5, Đảng bộ Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tới dự có Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Nguyễn Đức Thành.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ Sở QH - KT Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ qua, với phương châm đổi mới, sáng tạo, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, Đảng ủy cơ quan Sở QH-KT Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành đã được Thành ủy, UBND TP đánh giá là công tác quy hoạch, quản lý đô thị có những chuyển biến tích cực. Kết quả giám sát của HĐND TP cũng dánh giá cao về công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của phát triển đô thị, trong 5 năm qua Đảng ủy Sở QH-KT đã chỉ đạo chính quyền kịp thời tham mưu giúp UBND TP trong việc xây dựng kế hoạch triển khai các quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, thiết kế đô thị… làm cơ sở để các đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý, phát triển đô thị. Đảng ủy cơ quan Sở đã chỉ đạo thực hiện chương trình kế hoạch của Thành ủy, UBND TP giao Sở QH-KT làm chủ đầu tư hơn 80 đồ án quy hoạch (các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, các quy chế quản lý kiến trúc…) trong đó có hơn 40 đồ án đã được UBND TP phê duyệt.

Các đồ án quy hoạch do Sở làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện đã phát huy vai trò định hướng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc với quy định của Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Đất đai; là cơ sở đề xuất và lập dự án đầu tư xây dựng. Những đồ án quy hoạch được duyệt là căn cứ cho việc xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước.

Đối với công tác lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đến nay, các cấp có thẩm quyền đã phê duyệt 57/68 đồ án. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án là 83%, theo diện tích là 86%. Hiện đã trình hoàn thiện 6 quy hoạch phân khu nội đô; tiếp tục triển khai các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chug xây dựng Thủ đô làm cơ sở hoàn chỉnh đồ án phân khu đô thị GN(A); đối với quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống hiện vẫn phải chờ quy hoạch đê diều và phòng chống lũ được phê duyệt mới có đủ cơ sở hoàn chỉnh, trình duyệt.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở GTVT tải hoàn thành 5/5 đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) gồm: Cấp nước, thoát nước, nghĩa trang, xử lý chất thải và giao thông vận tải.

Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Ngã Tư Sở - Hà Đông), chủ động phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu cụ thể cho các nhà đầu tư để triển khai các dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình), tuyến số 4, tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), đường Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, cầu Ba Vì - Việt Trì, dự án đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long…

Ban Chấp hành Đảng bộ Sở QH-KT Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội.
Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2020 - 2025, cùng với việc tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, Đảng bộ Sở QH-KT Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, cán bộ; phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên.
Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng...
Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Đức Thành - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP ghi nhận, biểu dương những kết quả Đảng bộ Sở QH-KT Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ tới, đồng chí đề nghị Đảng bộ Sở QH-KT tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII.
Đặc biệt, trong xây dựng Đảng bộ phải kết hợp chặt chẽ với xây dựng chính quyền, đoàn thể vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ đảng viên hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Thành ủy, UBND TP về lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc.
Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Nguyễn Đức Thành đề nghị, sau Đại hội, cấp ủy khóa mới sớm triển khai xây dựng quy chế làm việc, chương trình làm việc toàn khóa, phân công nhiệm vụ cho các ủy viên để Nghị quyết đại hội sớm đi vào cuộc sống.
Đại hội đã bầu 11 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ Sở QH-KT, nhiệm kỳ 2020 - 2025; 3 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết thay mặt Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu lần thứ XIII Đảng bộ Khối các cơ quan TP.