Đại hội đồng Liên Hợp quốc kêu gọi ngừng vận chuyển vũ khí cho Myanmar

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội đồng Liên Hợp quốc kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Myanmar, thúc giục chính quyền quân sự Myanmar trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi.

Ngày 18/6, Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng vận chuyển vũ khí cho Myanmar, đồng thời hối thúc chính quyền quân sự Myanmar tôn trọng kết quả bầu cử tháng 11/2020 và trả tự do cho những người bị giam giữ trong cuộc đảo chính hôm 1/2, trong đó có cả Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hối thúc Đại hội đồng LHQ hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar. Ảnh: Reuters
Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của 119 nước thành viên. Belarus là quốc gia duy nhất phản đối, trong khi có 36 phiếu trắng, bao gồm cả Trung Quốc và Nga.
Trước đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hối thúc Đại hội đồng LHQ hành động. “Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà các cuộc chính biến quân sự trở thành chuẩn mực. Đó là điều không thể chấp nhận được”, ông Guterres cho hay.
Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không mang tính ràng buộc như nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhưng có ý nghĩa chính trị. Không giống như Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên, không quốc gia nào có quyền phủ quyết trong Đại hội đồng.
Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ cũng kêu gọi quân đội Myanmar “ngay lập tức chấm dứt mọi bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa”, chấm dứt các hạn chế internet và phương tiện truyền thông xã hội.
Đại hội đồng cũng kêu gọi Myanmar nhanh chóng thực hiện đồng thuận 5 điểm mà chính quyền đã thống nhất với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tháng 4 để ngăn chặn bạo lực và bắt đầu đối thoại với các bên.
Myanmar đã chìm trong khủng hoảng kể từ khi quân đội bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi với lý do kết quả bầu cử hồi tháng 11/2020 là gian dối. Các cuộc biểu tình, phản đối cuộc chính biến liên tiếp diễn ra. Theo số liệu của tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Hỗ trợ Các tù nhân Chính trị, Quân đội Myanmar đã khiến hơn 860 người thiệt mạng kể từ khi cuộc chính biến xảy ra vào ngày 1/2. Tuy nhiên, phía quân đội nước này đưa ra con số thương vong thấp hơn nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần