Đại hội Hội Nhà báo TP Hà Nội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020 - 2025): Luôn là mái nhà chung của người làm báo Thủ đô

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm qua, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có các chương trình đổi mới và đạt được nhiều kết quả tốt. Với những hoạt động thiết thực, gắn với nghiệp vụ của các cơ quan báo chí, trong 5 năm qua, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có những đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng tuyên truyền của các cơ quan báo chí, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải Nhì Giải thưởng báo chí Ngô Tất Tố TP Hà Nội năm 2019. Ảnh: Việt Dũng
Một nhiệm kỳ với nhiều đổi mới, sáng tạo
Với đội ngũ làm công tác nghiệp vụ báo chí là hơn 1.000 người, TP Hà Nội hiện có 19 cơ quan báo chí, trong đó có 12 cơ quan báo in, 7 tạp chí và Đài PT - TH Hà Nội. Trong đó, 7 cơ quan báo chí đã xuất bản báo điện tử, 9 cơ quan báo chí xuất bản trang thông tin điện tử tổng hợp. 19 cơ quan báo chí của Thủ đô hiện nay xuất bản 19 ấn phẩm chính và 9 ấn phẩm phụ. Trên cơ sở đó, đến nay, Hội Nhà báo TP có 1.031 hội viên sinh hoạt tại 18 liên chi hội, chi hội nhà báo các cơ quan báo chí, Ban Liên lạc các nhà báo cao tuổi Hà Nội và Chi hội Văn phòng Hội Nhà báo. 100% số hội viên có trình độ đại học và trên đại học.
5 năm qua (2015 - 2020), với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có những hoạt động thiết thực, cụ thể, gắn với từng chi hội, hội viên và hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan báo chí. Bên cạnh chú trọng bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, Hội còn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên với việc mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo các chuyên đề, chuyên ngành, coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Tổ chức quán triệt và phổ biến Luật Báo chí (sửa đổi năm 2016), 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo; tổ chức các chuyến đi tác nghiệp thực tế viết bài tại cơ sở trong và ngoài TP. Giao lưu, tọa đàm, hội thảo, trao đổi nghiệp vụ với Hội Nhà báo các tỉnh, TP. Tổ chức thường niên các cuộc thi báo chí, sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng cao hàng năm, khen thưởng bài báo hay viết về Hà Nội đăng trên báo Xuân - báo Tết tham gia tại Hội báo Xuân, mà điển hình là Giải báo chí Ngô Tất Tố, giải báo chí viết về gương "Người tốt, việc tốt". Động viên, khích lệ và tổ chức cho hội viên tham gia giải báo chí chuyên ngành khác ở T.Ư, các ngành....
Đặc biệt, với chức năng của mình, Hội Nhà báo TP đã thực hiện tốt công tác tham mưu về tổ chức 2 giải báo chí của Thành ủy là Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội và Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua 2 năm triển khai, lãnh đạo T.Ư, các bộ, ngành, giới báo chí và bạn đọc đánh giá cao công tác tổ chức và chất lượng các tác phẩm báo chí tham dự. Riêng báo chí Hà Nội đã có hơn 600 tác phẩm báo chí tham dự ở 4 loại hình báo chí: Báo nói, báo hình, báo in và báo điện tử. Có nhiều tác phẩm, tác giả thuộc các cơ quan báo chí Hà Nội đạt giải cao.
Một “đặc sản” nữa của Hội Nhà báo TP là hoạt động tuyên truyền về biên giới hải đảo, chủ quyền của Tổ quốc và bộ đội Biên phòng. Từ năm 2015 - 2020, thực hiện biên bản ghi nhớ hợp tác tuyên truyền giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hội đã tổ chức hàng năm từ 2 - 3 chuyến đưa phóng viên đi viết bài về đời sống cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, công tác bảo vệ biên giới, hải đảo chủ quyền của Tổ quốc, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống ở vùng sâu, vùng xa như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Đồng Tháp, Côn Đảo... Từ những chuyến đi này, Hội đã tập hợp được 36 tác phẩm xuất sắc đã đăng tải trên báo chí Hà Nội và in cuốn sách “Ký sự Biên cương”.
Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo TP cũng luôn quan tâm tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên. Cùng với việc tạo điều kiện cho hội viên hoạt động nghiệp vụ, các hành vi cản trở nhà báo, hội viên hoạt động nghiệp vụ đúng pháp luật, vi phạm Luật Báo chí đều được Hội lên tiếng bảo vệ kịp thời.
Tiếp tục quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, 5 năm qua là thời điểm khó khăn của báo chí Hà Nội, vì hầu hết các cơ quan đều tự chủ về kinh phí hoạt động. Trong khi nguồn thu từ quảng cáo để phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng lại giảm sút nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến tái đầu tư và thu nhập của cán bộ, phóng viên. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến các hoạt động của Hội Nhà báo TP.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng cho biết, Đại hội Hội Nhà báo TP Hà Nội lần thứ VII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) sẽ diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/7. Trong nhiệm kỳ tới, Hội xác định làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu, đề xuất với TP và T.Ư về xây dựng chế độ, chính sách liên quan đến báo chí và Hội Nhà báo. Tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cũng như nâng cao trách nhiệm của hội viên trong hoạt động nghiệp vụ. Quan tâm hơn nữa tới nguyện vọng chính đáng của hội viên, củng cố mối quan hệ giữa hội viên và tổ chức Hội. Bên cạnh đó, tăng cường xã hội hóa các hoạt động của Hội nhằm giải quyết khó khăn về kinh phí, đồng thời gắn hoạt động của Hội, các cơ quan báo chí với hoạt động của TP. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội - từ thiện của Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí, qua đó nâng cao vị thế của Hội trong đời sống chính trị - xã hội.
Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo và ý thức, trách nhiệm xã hội cao, Hội Nhà báo TP Hà Nội khẳng định sẽ tiếp phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, vượt mọi khó khăn, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, cùng các cơ quan báo chí Thủ đô đóng góp tích cực trong tiến trình đổi mới và phát triển Thủ đô, xứng đáng với vị thế là Hội Nhà báo của Thủ đô ngàn năm văn hiến - Anh hùng, Thành phố vì hòa bình.
Bên cạnh hoạt động xã hội của Hội Nhà báo TP, các cơ quan báo chí, liên chi hội, chi hội các cơ quan báo, đài trên địa bàn TP cũng có nhiều hoạt động. Riêng báo Kinh tế & Đô thị tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm như: Hội nghị Hà Nội – Hợp tác và đầu tư; cùng Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) ký hợp tác hỗ trợ đồng hành cùng DN, tổ chức các cuộc gặp gỡ, kết nối giao thương, hàng tháng tổ chức tọa đàm “Cà phê doanh nhân”, “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”... Báo duy trì tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa: Cuộc thi viết về “An toàn giao thông”, tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” vào dịp 10/10, chương trình “Tết nghĩa tình -Xuân yêu thương” trao nhiều suất quà Tết đến người nghèo trên địa bàn TP, tổ chức chương trình “Nghĩa tình tháng bảy” vào dịp 27/7 kêu gọi DN xây dựng nhà tình nghĩa cho các thương binh, gia đình liệt sĩ…