Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam Khóa X: Thách thức trước những trang giấy và biến động thời đại

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/11, Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khóa X họp phiên bế mạc, ra mắt ban chấp hành mới gồm 11 thành viên đã được các hội viên bầu ra chiều ngày 24/11. Tới dự có Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng.

 Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng phát biểu tại Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khóa X. Ảnh: Quang Vinh.
Phát biểu tại Đại hội, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Tiếp nối truyền thống vẻ vang và sứ mệnh quan trọng, đặc biệt của mình, trong 5 năm qua, Hội Nhà văn Việt Nam đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận trong việc đẩy mạnh sáng tác, có thêm nhiều tác phẩm có giá trị, cơ bản bám sát thực tế của đất nước, đẩy mạnh quảng bá các tác phẩm và giao lưu hội nhập quốc tế. Hội đã tổ chức thành công các Hội nghị Quảng bá văn học Việt Nam và Liên hoan thơ Quốc tế với sự tham gia của nhiều nhà văn nước ngoài, để lại tiếng vang và ấn tượng tốt. Hội đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh công tác lý luận phê bình, từng bước đi vào chiều sâu, bảo đảm vai trò định hướng sáng tạo, thẩm định giá trị, hướng dẫn bạn đọc, đấu tranh với những biểu hiện lệch lạc, sai trái, ngược dòng, cản trở sự phát triển lành mạnh của văn học. Công tác xây dựng Hội, đặc biệt là trong công tác phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ được chú trọng hơn”.
 Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, phát biểu sáng 25/11 trước toàn thể đại hội: “Thay mặt Ban chấp hành Hội nhà văn Khóa X, thay mặt thế hệ kế cận sau, những người đang cầm bút và sẽ trưởng thành trong tương lai bày tỏ sự biết ơn Đảng, Nhà nước, các cơ quan liên quan đã tạo tất cả điều kiện để Đại hội Khóa X thành công tốt đẹp.

Chúng tôi lúc này nhận thấy sứ mệnh thật vinh quang, hạnh phúc thật lớn lao nhưng trách nhiệm cũng vô cùng nặng nề. Chúng tôi xin tiếp bước các nhà văn chân chính đã chọn đi, đồng hành cùng Cách mạng, đất nước. Chúng tôi nguyện làm tốt hơn nữa trách nhiệm ấy. Cuối cùng, tôi muốn nói rằng việc đặt cược lòng tin vào chúng tôi của các hội viên, của Đảng, Chính phủ và thế hệ mới là một cuộc đặt cược chắc chắn thành công”.
 Toàn cảnh Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam khóa X. Ảnh: Quang Vĩnh.

Tân lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam khóa X nhìn nhận: Cuộc chuyển giao này cho chúng ta thấy một bước đi kỳ vĩ của dân chủ, mang tính thời đại và niềm tin của các thế hệ đi trước với thế hệ tiếp theo của mình. Các nhà văn Việt Nam tin tưởng, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X sẽ mang đến một tư duy mới, năng lượng mới và ngập tràn cảm hứng sáng tạo, cũng như sự dâng hiến của các nhà văn chân chính cho Nhân dân và cho dân tộc.

“Thách thức đối với Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 10 là to lớn nhưng thách thức thực sự to lớn lại thuộc về các nhà văn Việt Nam, những người ngồi trong căn phòng nhỏ bé của mình, trước trang giấy mênh mông vô tận và phải trả lời biết bao câu hỏi của chính bản thân mình, của những thân phận quanh mình và của dân tộc trong thời đại đầy thách thức và biến động” – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.
 Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá X ra mắt. Ảnh: Quang Vinh.

Từ Đại hội cơ sở đầu tiên đến Đại hội toàn quốc trong 2 ngày vừa qua, tất cả các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã bước vào đại hội với tinh thần dân chủ, thái độ tôn trọng, công bằng và nghiêm khắc để nhìn lại hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam và của Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX trong 5 năm qua và cùng nhau vạch ra một đại lộ của văn học Việt Nam trong 5 năm tới và tương lai sau này.

Đồng thời, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh: “Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X xin hứa với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các hội viên và bạn đọc thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội bằng trái tim, trí tuệ của mình. Cũng trong phiên họp này, Banh chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam trân trọng mời nhà thơ Hữu Thỉnh tiếp tục đồng hành với Ban chấp Hội Nhà văn Việt Nam khóa X trên cương vị là cố vấn. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sự nhận lời của nhà thơ Hữu Thỉnh, đây chính là thái độ của các nhà văn trong Ban chấp Hội Nhà văn khóa X”.

Nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ mới là phải tiếp tục góp phần đáng kể trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, chống sự suy thoái biến chất về chính trị, tư tưởng và đạo đức, trong tổng kết văn học Việt Nam nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, thúc đẩy hòa hợp dân tộc, thông qua văn học, thúc đẩy một đời sống dân chủ lành mạnh, tiếp tục bảo vệ những giá trị văn hóa truyền thống và tạo dựng những giá trị nhân văn mới cho xã hội; đồng thời tiếp tục tạo dựng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên thế giới thông qua văn học. Hội phải tạo ra những bước đi có tính quyết định cho một dòng văn học thiếu nhi đa dạng, phong phú, hiện đại, đậm bản sắc văn hóa dân tộc để cùng xã hội tạo ra sản phẩm đặc biệt nhất, quan trọng nhất là Con Người Việt Nam. Đó là triển vọng, là tương lai của đất nước mà nhà văn cần hướng tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là Chủ tịch Hồi Nhà văn Việt Nam khóa X

Danh sách Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khoá X gồm 11 người, theo số phiếu thứ tự từ cao xuống thấp.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương cao nhất với 469 phiếu. Tiếp sau là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều với 451 phiếu; nhà thơ Trần Đăng Khoa với 420 phiếu; nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ với 386 phiếu; nhà văn Lương Ngọc An với 377 phiếu; nhà văn Khuất Quang Thuỵ với 346 phiếu.

Nhà văn Vũ Hồng với 343 phiếu; nhà thơ Trần Hữu Việt với 335 phiếu; nhà văn Trần Hùng với 331 phiếu; nhà văn Phan Hoàng với 287 phiếu và nhà văn Bích Ngân với 285 phiếu.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được bầu làm Chủ tịch, nhà văn Nguyễn Bình Phương và nhà thơ Trần Đăng Khoa giữ chức Phó chủ tịch.