Đại hội lần thứ V Hội hữu nghị Việt – Mỹ thành phố Hà Nội

Hà Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/9 tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt – Mỹ thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Hội nghị có sự tham dự của bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội.

Hội nghị lần này đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động khoá IV, nhiệm kỳ 2012-2017; phương hướng hoạt động khoá V, nhiệm kỳ 2017-2022 của Hội Hữu nghị Việt – Mỹ thành phố Hà Nội. Theo đó, trong 5 năm qua, mặc dù tình hình chính trị, kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn và thách thức to lớn, song quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước tiến triển nhanh chóng, thực chất và toàn diện theo định hướng của quan hệ Đối tác toàn diện.
 Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt - Mỹ khoá V, nhiệm kỳ 2017-2022.
Trong bối cảnh đó, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của các nhiệm kỳ trước, bám sát chỉ đạo của Liên hiệp các Hội hữu nghị thành phố và TW Hội, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt – Mỹ đã có nhiều cố gắng, triển khai đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện đường lối, chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về hoạt động ngoại giao nhân dân ngày càng được đẩy mạnh và đạt kết quả tốt. 
Hội đã tích cực triển khai các hoạt động thường niên và theo chương trình hoạt động của Hội, bao gồm các hoạt động trao đổi thông tin và gặp gỡ với Đại sứ quán Hoa Kỳ, duy trì mối quan hệ với Chương trình Môi trường Châu Á của Hoa Kỳ, tổ chức phối hợp một số buổi trao đổi, nói chuyện về tình hình văn hoá – xã hội của Hoa Kỳ, về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, Hội thảo về đầu tư vào Việt Nam, cũng như các hoạt động giao lưu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao, xã hội..., góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước nói chung và nhân dân Hoa Kỳ nói riêng. Tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người và hình ảnh Thủ đô Hà Nội tới nhân dân Hoa Kỳ.
 Bà Molly Stephenson, Tham tán về Quan hệ công chúng – Đại sứ Hoa Kỳ phát biểu tại Hội nghị.
Trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tiếp tục củng cố và mở rộng tổ chức của Hội trên cơ sở kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Tới đây, Hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động giao lưu hợp tác giữa Hội và các tổ chức ở Hoa Kỳ, tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị chặt chẽ với Đại sứ quán Hoa Kỳ nhiệm kỳ mới tại Việt Nam. Ngoài ra, Hội sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu giúp UBND Thành phố Hà Nội lựa chọn một số thành phố của Hoa Kỳ để mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị, kinh tế; giới thiệu với phía bạn về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Hà Nội. 
Tham dự và phát biểu tại Đại hội, bà Molly Stephenson Tham tán về Quan hệ công chúng – Đại sứ Hoa Kỳ nhận định, Đại hội là sự kiện quan trọng để đánh giá và đưa ra chiến lược phát triển trong 5 năm tiếp theo. Hoa Kỳ mong muốn mối quan hệ ngoại giao 2 nước được tiếp tục tăng cường, qua đó hợp tác thúc đẩy cơ hội học tập cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đây sẽ là hành trang cần thiết giúp họ có đủ kĩ năng và kiến thức trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hoá, khi những thách thức hiện nay đòi hỏi sự hợp tác của các quốc gia để tạo ra một lực lượng lao động có trình độ cao. Đất nước Hoa Kỳ rất mong được hỗ trợ Việt Nam cải tiến hệ thống giáo dục và cung cấp cơ hội cho sinh viên Việt Nam học tập tại Mỹ. Năm 1995, Việt Nam có 800 học sinh sinh viên học tập tại Mỹ.  Đến nay con số này đã tăng lên 31.000 du học sinh tại các cấp học, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trong tổng số các quốc gia trên thế giới có du học sinh tại Mỹ. Bà Molly khẳng định Sứ quán Mỹ sẽ khuyến khích và hỗ trợ sinh viên Việt Nam tìm kiếm cơ hội học tập tại Mỹ.
 Lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội nhận hoa và bằng khen.
Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao thành tích Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội trong thời gian qua. Trong thời gian tới, bà Nguyễn Lan Hương đề xuất Hội cần củng cố các quan hệ đôi tác hiện có, mở rộng tìm kiếm các đối tác mới tại bang Washington và các bang khác tại Hoa Kỳ. Đồng thời, Hội đẩy mạnh các hoạt động kêu gọi động viên quần chúng tham gia hội, thu hút sự tham gia thế hệ trẻ, công nhân lao đọng trong các doanh nghiệp Hoa kỳ tại Hà Nội và sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ để tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Bà Nguyễn Lan Hương tin tưởng với sự lãnh đạo của Ban chấp hành khoá mới, Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Hà Nội sẽ thu được thành tích mới góp phần thúc đẩy sự phát triển và giao lưu nhân dân 2 nước. 
Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt – Mỹ khóa V, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 27 ủy viên; bầu ông Nguyễn Hồng Sơn tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Hội.