Đại hội XII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/9, phiên trọng thể Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII nhiệm kỳ 2018 – 2023 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Dự Đại hội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
Đại hội còn có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; các lão thành cách mạng; lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể và một số tỉnh, TP, một số Tập đoàn, tổng công ty, đơn vị phối hợp....
Hoạt động công đoàn có nhiều đổi mới
Tại Đại hội, báo cáo kết quả hoạt động của Công đoàn trong 5 năm vừa qua, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI Bùi Văn Cường cho biết: 5 năm qua, Công đoàn Việt Nam đã đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả và hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đề ra.
Hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được tập trung đầu tư với nhận thức mới, tư duy mới, tạo sự lan tỏa rộng và sức thu hút của tổ chức Công đoàn Việt Nam.
 Đoàn Chủ tịch Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Lao động
Chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, năm Vì lợi ích đoàn viên công đoàn lần đầu tiên được tổ chức, Tháng Công nhân, “Tết Sum vầy”, "Mái ấm Công đoàn” và nhiều hoạt động ý nghĩa khác được nâng tầm hiệu quả.
Việc tham mưu, đề xuất với Đảng và Chính phủ về Đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và tổ chức đầu tư, xây dựng các thiết chế tại những địa phương có nhiều bức xúc về nhà ở, nhà trẻ, nơi vui chơi, giải trí của công nhân.
Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động với 521 văn bản góp ý kiến, đề xuất. Trong Hội đồng tiền lương quốc gia, góp phần điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng tăng trên 55% trong 5 năm qua.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tham mưu, đề xuất để Thủ tướng Chính phủ 3 lần gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động, góp phần giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người lao động.
Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và người sử dụng lao động tham gia giải quyết có hiệu quả các tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Lao động
Chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động
Trên cơ sở kết quả đạt được, trước bối cảnh và yêu cầu của tình hình mới, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam xác định mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ mới là: Nâng cao hiệu quả đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và người lao động, vì việc làm bền vững, đời sống ngày càng cao.
Trong đó, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, hiểu biết pháp luật, trách nhiệm cao, tay nghề giỏi, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh. Hoàn thiện mô hình tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, trí tuệ, chuyên nghiệp.
Tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn Việt Nam. Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Về các khâu đột phá, nhiệm kỳ 2018 -2023, các cấp công đoàn tập trung thực hiện 3 khâu đột phá: Một là, đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động; chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện, bảo vệ người lao động. Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn nhất là đội ngũ chủ tịch CĐCS khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Ba là, xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Hàng vạn ý kiến tâm huyết
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI Mai Đức Chính trình bày Báo cáo Tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn đối với Đảng, Quốc hội, Chính phủ.
Ông Mai Đức Chính cho biết, thông qua Đại hội công đoàn các cấp, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nhận được hàng vạn ý kiến của CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những hiến kế cùng 456 ý kiến gửi tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam kiến nghị với Đảng, Quốc hội và Chính phủ.
 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI Bùi Văn Cường đã trình bày Báo cáo của Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI trình Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Lao động
Các ý kiến, kiến nghị tập trung vào 5 nhóm vấn đề: Việc ban hành, tổ chức thực hiện và đánh giá, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Vấn đề hoàn thiện các quy định của pháp luật nói chung, đặc biệt là các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực quan hệ lao động, quyền và lợi ích của người lao động.
Việc thực thi các quy định pháp luật đối với người lao động và tổ chức Công đoàn. Vấn đề triển khai các giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Về tổ chức, hoạt động và đảm bảo điều kiện hoạt động của công đoàn Việt Nam và một số nội dung cụ thể khác.
Tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ cũng kiến nghị Chính phủ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương quan tâm đầu tư kinh phí, bố trí đất đai và chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng các thiết chế công đoàn dành cho công nhân tại các khu công nghiệp. Đồng thời chỉ đạo địa phương đề ra các giải pháp hữu hiệu đảm bảo an ninh, an toàn cho NLĐ tại nơi làm việc và nơi ở.
Đặc biệt, tổ chức công đoàn và CNVCLĐ kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu, ban hành các chính sách có tính đột phá về đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lao động và tổ chức thực hiện hiệu quả trên thực tế…
Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cho công nhân
Thay mặt đoàn đại biểu Hà Nội tham luận tại Đại hội, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Hiện nay, trên địa bàn TP có 2,5 triệu lao động, LĐLĐ TP đang quản lý 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 23 công đoàn cơ sở trường đại học, cao đẳng với tổng số hơn 8.000 CĐCS và 600.000 đoàn viên.
  Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa tham luận tại Đại hội. Ảnh: Lao động
Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn Thủ đô luôn coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ, có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với các cấp công đoàn, hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực và sát với tình hình thực tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và ổn định Thủ đô. Trong những năm qua, LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nhân “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy" hàng năm, huy động được sự quan tâm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp cùng chung sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Nhiều hoạt động mới được đánh giá cao, như: “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”.
LĐLĐ TP cũng đã phối hợp với UBND TP tổ chức Hội nghị đối thoại với CNLĐ, cán bộ CĐCS và người sử dụng lao động ở các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa Công đoàn và người sử dụng lao động.

Việc tuyên truyền, giáo dục được triển khai với nhiều hình thức phong phú, hướng đến từng người lao động; ngoài các phương thức truyền thống, đã coi trọng và sử dụng rộng rãi mạng xã hội.
Kiến nghị với Đại hội, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa đề xuất, cần củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo công đoàn; nâng cao chất lượng cán bộ CĐCS và đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, kiến thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, việc chuyển đổi nghề và ngoại ngữ cho đoàn viên, người lao động. Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo hướng sát cơ sở; lấy đoàn viên, người lao động là đối tượng triển khai…
Tại Đại hội, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh Kiều Ngọc Vũ cho biết, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh đề xuất với Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam: Sửa đổi Bộ luật lao động sắp tới về tuổi nghỉ hưu, ngoài việc điều chỉnh theo lộ trình, cần khảo sát và có chính sách phù hợp với từng nhóm đối tượng lao động.
Công tác đại diện cho NLĐ, tập thể người lao động tiến hành khởi kiện tại Toà án khi quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ bị xâm phạm đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về trình tự và thủ tục do sự không thống nhất trong các quy định giữa các luật, nhất là việc khởi kiện nợ bảo hiểm xã hội.

Chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên là điểm then chốt

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII là một sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của giai cấp công nhân nước ta.

Tổng Bí thư đánh giá, trong nhiệm kỳ XI vừa qua, Công đoàn Việt Nam đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Công tác công đoàn và phong trào công nhân đã đạt được kết quả toàn diện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Thành tích của Công đoàn và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam là rất to lớn và rất đáng tự hào. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của phong trào công nhân và hoạt động của các cấp công đoàn trong cả nước”.

Nêu một số băn khoăn về công tác đoàn và phong trào công nhân nhiệm kỳ qua như Báo cáo của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam đã nêu, Tổng Bí thư cho rằng, hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, tác động lớn tới việc làm, đời sống của người lao động, hoạt động của Công đoàn.

Khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân và người lao động, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Sự lớn mạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết đảm bảo thành công của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, việc xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớn mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đạo hóa là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi người công nhân và toàn xã hội, trong đó tổ chức công đoàn có vai trò, trách nhiệm to lớn”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho công nhân viên chức, người lao động. Tập trung tuyên truyền, giáo dục, giúp công nhân, viên chức, người lao động nhận thức sâu sắc hơn nữa về giai cấp, về Đảng, tổ chức công đoàn, về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.

Thường xuyên quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên và thực hiện tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động, coi đây là điểm then chốt để thu hút đông đảo người lao động tự nguyện tham gia công đoàn, luôn gắn bó và tin tưởng vào tổ chức công đoàn.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động công đoàn cho phù hợp với tình hình mới, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

Tham gia xây dựng, chỉnh đốn, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị. Coi đây là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn.

Tổng Bí thư đề nghị các đại biểu Đại hội đề cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt để lựa chọn những đồng chí tiêu biểu vào BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa mới.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò tiềm năng của giai cấp công nhân Việt Nam.

Tổng Bí thư tin tưởng và kỳ vọng, sau Đại hội này, phong trào công nhân, viên chức, lao động và công đoàn sẽ có bước phát triển mới. “Giai cấp công nhân Việt Nam nhất định sẽ nêu cao bản chất cách mạng, tinh thần tiên phong, nòng cốt, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, sang tạo, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp, hùng cường” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần