Đại hội XVI Công đoàn TP Hà Nội: Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển

Trần Thảo - Thủy Tiên - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/4, với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Dự Đại hội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nguyên lãnh đạo TP Hà Nội; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt nam Anh hùng, cùng 549 đại biểu chính thức tham dự. Đại hội cũng nhận được lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Toàn cảnh Đại hội
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, 90 năm qua cùng với sự phát triển của Thủ đô và đất nước, công đoàn TP Hà Nội đã trưởng thành, lớn mạnh không ngừng, đặc biệt là giai đoạn 2008-2017, các cấp công đoàn Thủ đô đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mục tiêu phương hướng Đại hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra, nỗ lực phấn đấu vượt qua thử thách, chủ động phấn đấu đổi mới phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì NLĐ, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, việc làm, đời sống của NLĐ.
Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng Thủ đô. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, xây dựng tổ chức CĐ không ngừng phát triển, khẳng định được vị thế, vai trò của tổ chức là công đoàn trong xã hội, là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên và NLĐ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội.
Với nhiều hình thức phong phú, đem lại hiệu quả thiết thực, nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ TP Hà Nội đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN Nhà nước, nhất là việc sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ cho hàng nghìn lao động dôi dư theo đúng quy định; giới thiệu việc làm cho hơn 10.000 lao động tại các DN; hướng dẫn lập, thẩm định cho vay 405 dự án, đảm bảo đúng quy định, đúng nguyên tắc quản lý Quỹ quốc gia và Quỹ trợ vốn; đã giải ngân 96,423 tỷ đồng cho 4.015 lượt hộ gia đình CNVCLĐ vay, góp phần tăng thu nhập từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng/lao động.
Từ nguồn “Quỹ xã hội CĐ” và các nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ TP Hà Nội đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 8,630 tỉ đồng. Các cấp CĐ TP đã tổ chức 2.781 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 124.730 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng; trong đó, LĐLĐ TP trợ cấp 3.515 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức 301 chuyến xe ô tô miễn phí đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết, thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, tổ chức “Tết sum vầy”, thăm và tặng quà cho các cháu bị bệnh hiểm nghèo… với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Các cấp CĐ TP đã thương lượng, ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác là DN trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên và NLĐ với giá ưu đãi từ 10% - 30%… Có thể khẳng định rằng, với sự quan tâm của tổ chức CĐ, CNLĐ Thủ đô đang ngày càng gắn bó hơn với DN của mình.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho LĐLĐ TP Hà Nội
Mục tiêu của Đại hội lần này là “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn nhằm chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới; nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện kỷ luật lao động, xây dựng tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh”.
Phát biểu tại ĐH, Chủ tịch Bùi Văn Cường tán thành với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nhiệm kỳ 2018 - 2023 mà các cấp Công đoàn Hà Nội đã đề ra, đồng thời nhấn mạnh thêm 5 nội dung quan trọng mà các cấp Công đoàn Thủ đô cần lưu ý. Trong đó, yêu cầu các cấp công đoàn Thủ đô tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao động; đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, bao gồm cả lợi ích chính trị, lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần mà tổ chức Công đoàn mang lại cho đoàn viên; phát triển lợi ích cho đoàn viên thông qua các chương trình ưu đãi, phúc lợi đoàn viên, từng bước làm rõ tạo sự khác biệt về lợi ích đối với người lao động là đoàn viên công đoàn và người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn.
Lãnh đạo TP Hà Nội chúc mừng thành công của Đại hội XVI Công đoàn TP Hà Nội
Chủ tịch Bùi Văn Cường cũng yêu cầu các cấp công đoàn Thủ đô cần tăng cường tuyên truyền giáo dục nhằm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đồng thời đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực hiệu quả và tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên và người lao động.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp hình lưu niệm cùng LĐLĐ TP Hà Nội
Tại ĐH, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho LĐLĐ TP Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn (2008 - 2018). Đây là phần thưởng cao quý, là niềm tự hào vô cùng to lớn của các thế hệ cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ Thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Tuyến tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ TP khóa XVI

Đại hội Công đoànTP Hà Nội lần thứ XVI đã bầu Ban Chấp hành LĐLĐ TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 58 đồng chí. Ngay sau đó, Ban chấp hành khóa mới đã họp phiên thứ nhất bầu 19 Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội, bầu Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch. Bà Nguyễn Thị Tuyến tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ TP khóa XVI.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần