Đại kiện tướng Lê Quang Liêm trở thành huấn luyện viên đội tuyển cờ vua Đại học Webster

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Mới đây trên trang web của Đại học Webster (Mỹ) đã chính thức đăng tải thông tin: “Liêm là một kỳ thủ cờ vua tuyệt vời, người có rất nhiều kinh nghiệm cho vai trò mới là huấn luyện viên đội tuyển Đại học Webster, đội cờ vua mạnh nhất nước Mỹ trong số các trường đại học”.

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm (1991) là một vận động viên môn cờ vua số 1 của Việt Nam và là một trong những kỳ thủ nam hàng đầu châu Á. Anh là nhà vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013, đương kim vô địch châu Á, 2 lần vô địch Giải cờ vua Aeroflot mở rộng, 3 lần vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank. Elo FIDE hiện nay của anh là 2.709 đứng thứ 31 trên thế giới, thứ hạng cao nhất của anh là 21 (tháng 10/2017).
 Đại kiện tướng Lê Quang Liêm (1991) là một vận động viên môn cờ vua số 1 của Việt Nam và là một trong những kỳ thủ nam hàng đầu châu Á.  Ảnh FBCN
Lê Quang Liêm là một tài năng bẩm sinh, bắt đầu học chơi cờ vua khi chỉ mới có 6 tuổi .Khi lên 10 tuổi, Liêm bắt đầu thi đấu ở các giải cờ vua quốc tế. Lên 14 tuổi, Liêm đã trở thành kiện tướng quốc tế với một huy chương vàng và hai huy chương bạc trong Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới. Lên 15 tuổi, anh đạt danh hiệu Đại kiện tướng, một sự kiện đối với cờ vua châu Á. Những thành tích đáng ghi nhận nhất của anh bao gồm:
+ Là kỳ thủ cờ vua xếp hạng cao nhất của Việt Nam từ 2008
+ Nằm trong top 40 kỳ thủ cờ vua thế giới từ 2011
+ Là nhà vô địch cờ chớp thế giới vào năm 2013
+ Được vinh danh trong danh sách 30 under 30 năm 2015 của tạp chí Forbes Việt Nam
+ Vô địch Asian Continental Championship năm 2019
+ Vô địch World Open Championship năm 2019
+ Vô địch Association of Chess Professionals Tour năm 2019
Anh là thành viên của đội tuyển cờ vua Đại học Webster (dưới sự huấn luyện của bà Susan Polgar) từ năm 2013 đến 2017 và là đội trưởng từ năm 2015 đến 2017, cùng đội tham gia bốn trong năm giải vô địch quốc gia Mỹ. Anh đã xuất sắc tốt nghiệp đại học Webster vào năm 2017, được nhận hai bằng cử nhân về tài chính và cử nhân về khoa học quản lý với thành tích ở mức summa cum laude (trong top 1% của trường).
Sau khi tốt nghiệp năm 2017, Liêm vẫn thường xuyên thăm HLV Susan Polgar và Paul Trương (chồng cô và trợ lý huấn luyện viên của đội). Trong năm vừa rồi, anh cũng tình nguyện giúp đỡ huấn luyện đội tuyển của nhà trường. Điều này khiến cho Liêm nắm bắt được cơ hội tốt khi HLV cũ của đội, bà Susan Polgar từ nhiệm cương vị này trong tháng 4 vì công việc gia đình. 
 “Tất cả thành viên đều như gia đình với tôi. Vì vậy, Webster là trường đại học duy nhất nơi tôi muốn trở thành huấn luyện viên trưởng,” Liêm khẳng định.
“Liêm là một kỳ thủ cờ vua tuyệt vời, những kinh nghiệm phong phú sẽ được anh dùng để đảm đương vị trí huấn luyện viên của đội cờ vua hàng đầu trong số các trường đại học của nước Mỹ”, Chủ tịch Đại học Webster, Julian Z. Schuster, nhận xét.
 Liêm sẽ về nước cùng đội cờ vua Việt Nam dự SEA Games 31-2021 vào cuối năm. Ảnh FBCN

Kế hoạch của Liêm sẽ việc kết hợp kiến thức anh học được từ HLV Susan Polgar với những kinh nghiệm cá nhân của mình để nâng cờ vua của Đại học Webster lên một đỉnh cao mới. Anh sẽ mở rộng việc tuyển dụng những tài năng cờ vua trẻ toàn cầu và nhận định thế mạnh, cải thiện khiếm khuyết trong cách chơi của họ.
“Với tư cách huấn luyện viên trưởng của đội cờ Đại học Webster, tôi không chỉ phải chịu trách nhiệm với từng kỳ thủ sinh viên, mà với tổng thể cả đội,” Liêm nói. “Mục tiêu trước mắt của tôi là vô địch thêm ít nhất ba giải PanAm Championships và hai giải Final Four Championships. Nếu thực hiện điều đó, Liêm sẽ phá kỉ lục mọi thời đại của số lần vô địch mà một trường đại học đạt được trong lịch sử của cờ vua đại học Mỹ, đồng thời khẳng định vị thế số 1 của Đại học Webster trong giới cờ vua đại học.
Hiện tại, Lê Quang Liêm đang ở Mỹ và dự kiến sẽ về nước cùng đội cờ vua Việt Nam dự SEA Games 31-2021 vào cuối năm.