Đại lộ Thăng Long: Giao thông hỗn loạn

Đặng Sơn - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ bụi bẩn, nhếch nhác, Đại lộ Thăng Long còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện do tình trạng giao thông “hỗn loạn”, mất kiểm soát.

 Thản nhiên dừng đỗ, quay đầu, đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long.
Thoải mái quay đầu, đi ngược chiều

Tình trạng phế thải, bùn đất đổ tràn lan khắp nơi đang “bức tử” Đại lộ Thăng Long. Không chỉ mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, đường gom Đại lộ Thăng Long còn đang phổ biến tình trạng các phương tiện, chủ yếu là xe tải, ô tô con thoải mái quay đầu, đi ngược chiều, bất chấp an toàn tính mạng của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ xe máy cũng lưu thông loạn xạ, bất quy tắc tạo nên bức tranh hỗn loạn của giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long.

Đơn cử như một công trình đang xây dựng tại khu vực Km7, Đại lộ Thăng Long, hướng đi trung tâm TP, đơn vị thi công đã cắt cử công nhân hướng dẫn, phân luồng cho xe tải ra vào công trường. Nhưng người hướng dẫn lại cho các xe tải quay đầu ngay trên đại lộ, rồi đi ngược chiều vào công trường. Có thời điểm, hàng chục chiếc xe tải tuần tự quay đầu, đi ngược chiều trên đường cao tốc như thể đó là sân bãi nhà mình, gây ùn tắc và mất ATGT nghiêm trọng.

Tương tự, xe bồn, xe tải chở bê tông tươi, đá… từ trạm trộn bê tông An Phúc nằm trên Đại lộ Thăng Long, hướng đi Sơn Tây cũng ngang nhiên đi ngược chiều về phía trung tâm TP, như thể đường là của riêng. Chếch dưới ngã ba Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long, hướng đi Sơn Tây có một hầm chui để phương tiện chuyển hướng lưu thông. Tại đây cũng có biển cấm ô tô đi ngược chiều, nhưng mỗi ngày có hàng chục lượt xe taxi, ô tô con, xe tải vẫn lũ lượt kéo nhau đi ngược chiều qua hầm chui. Tình trạng xe máy đi ngược chiều, dàn hàng, gây cản trở giao thông thì nhiều không đếm xuể. Suốt dọc hai nhánh đường gom, giao thông gần như được thả nổi, không thấy bóng dáng CSGT tuần tra hay hướng dẫn, điều tiết lưu thông. Đây cũng chính là một trong những nguyên do khiến giao thông trên tuyến ngày càng trở nên “hỗn loạn”.

Nối đuôi dừng, đỗ vô tư

Không chỉ đi ngược chiều, quay đầu trên cao tốc, tài xế xe tải, xe bồn… còn vô tư biến cả tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long thành một bãi dừng đỗ dài. Cũng tại cửa công trình xây dựng, khu vực Km7, Đại lộ Thăng Long, phóng viên đã ghi lại được cảnh hàng chục chiếc xe tải, xe bồn, nối đuôi nhau nằm lì trên miệng hầm chui, lòng đường hướng đi trung tâm TP.

Bên cạnh đó, toàn bộ vỉa hè dọc hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long cũng gần như vô tác dụng. Người đi bộ ít, cùng với sự lơ là, hờ hững trong quản lý hạ tầng của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho tiểu thương biến nơi này thành một cái chợ dài mấy chục cây số. Dọc đường các quầy hàng nhỏ bán thảm, hoa quả, cây cối… mọc lên nhan nhản. Người bán, người mua sát mặt với xe cộ trên đường, cách trong gang tấc. Nếu một chiếc xe tải chạy với tốc độ cao, mất lái lao vào lề đường, chắc chắn thương vong về người sẽ khó có thể lường trước được.

Cùng với mặt đường xuống cấp, bùn đất, cát sỏi vương vãi khắp nơi, tình trạng mạnh ai nấy đi càng làm gia tăng thêm nguy cơ mất ATGT trên hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long. Vậy nhưng, quan sát trên thực tế cho thấy, sự xuất hiện và vai trò quản lý, điều tiết giao thông của lực lượng chức năng cũng như chính quyền các địa phương dọc tuyến lại vô cùng mờ nhạt. Từ một tuyến đường đẹp nhất, đáng tự hào nhất của Thủ đô, Đại lộ Thăng Long đang dần biến dạng cả về hình dáng, chất lượng lẫn ý nghĩa, vai trò, trở thành một trong những điểm nóng về ATGT, trật tự và văn minh đô thị.