Đài Loan tìm được 17 du khách Việt “mất tích”

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Di dân Đài Loan kêu gọi 131 khách du lịch còn lại chủ động trình diện càng sớm càng tốt, để không bị các nhóm tội phạm khác lợi dụng, cũng như đẩy bản thân vào tình huống bất lợi hơn.

 Nhiều du khách biến mất đã tự ra trình diện. Ảnh: AD.
CNA đưa tin, Đài Loan đã tìm thấy 17 người trong đoàn khách Việt biến mất. Trong đó, 5 người bị bắt ngày 28/12 đều ở Tân Bắc, ít nhất 5 người đã ra trình diện.
Ba ngày trước, Đài Loan thông báo đoàn 153 khách Việt đặt chân đến đây cuối tuần có 152 người biến mất. Tuy nhiên, họ phát hiện trong số đó, một người vẫn liên lạc được, ba người khác đã chủ động bay về. Do đó, số những du khách biến mất là 148 người.
Trong số những người Việt bị bắt đầu tiên có hai nam giới (30 và 38 tuổi) cùng một phụ nữ 32 tuổi đang ở nhà người quen ở Gia Nghĩa. Những người này thừa nhận mục đích tới đây là làm việc kiếm tiền. Họ phải bỏ ra từ 20.000 Đài tệ đến 70.000 Đài tệ (15-52 triệu đồng) để mua tour này. Sau khi đến nơi, họ rời khỏi khách sạn dưới sự giúp đỡ của người thân, bạn bè đang sinh sống tại đây.
 Cảnh sát đang tạm giữ một số người Việt để điều tra. Ảnh: Apple Daily.
Phía cảnh sát cho biết, một số người sau khi bỏ đi thấy sự việc không thuận lợi như dự tính nên đã mua vé bay về Việt Nam hoặc tự động tới trình diện.
Cục Di dân Đài Loan kêu gọi 131 khách du lịch còn lại chủ động trình diện càng sớm càng tốt, để không bị các nhóm tội phạm khác lợi dụng, cũng như đẩy bản thân vào tình huống bất lợi hơn.
Theo Bộ VHTT&DL, đơn vị xin visa cho 152 du khách biến mất ở Đài Loan cuối tuần trước là công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế, tên tiếng Anh International Holidays Trading Travel. Giấy phép kinh doanh lữ hành của công ty được cấp vào tháng 11/2018. Để phục vụ công tác điều tra, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của công ty này.
Trong buổi làm việc với Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh ngày 26/12, ông Phan Ngọc Hạnh cho biết, thông qua giới thiệu của công ty ETholiday (đối tác ở Đài Loan), đơn vị đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách thuộc các đoàn của công ty TNHH Twin Bright và công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel, đều có trụ sở ở Hà Nội. Sáng 27/12, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội và các cơ quan chức năng đã thanh tra hai công ty tại Hà Nội. Thông tin ban đầu ghi nhận, công ty Twin Bright mới có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, còn công ty Golden Travel được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế cách đây 2 tháng. Hai doanh nghiệp này đều chưa thanh toán phí dịch vụ làm visa cho 153 khách trên, mức phí là 10 USD một khách. Công ty Golden Travel trình bày, họ có 23 khách đi tour này, nhập cảnh Đài Loan ngày 21/12, đến ngày 24/12 thì hướng dẫn viên không thấy khách ở khách sạn. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Trước đó, 153 khách Việt nhập cảnh Đài Loan theo 4 nhóm vào các ngày 21 và 23/12. Hai ngày sau, Cục Di dân Đài Loan (NIA) thông báo đang huy động lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất ở Cao Hùng. Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã hủy visa của 152 người trên. Ngoài ra, đơn xin cấp visa theo đoàn của 182 du khách Việt Nam của công ty này có lịch trình tới Đài Loan cũng không được chấp nhận.
Trả lời cơ quan chức năng Đài Loan hôm 27/12, 3 du khách Việt Nam đầu tiên bị bắt lại (gồm 2 nam 1 nữ) thừa nhận họ đến Đài Loan để làm việc kiếm tiền, không phải đi du lịch. Trước đó, họ đã tiêu tốn khoảng từ 20.000 đến 70.000 tân Đài tệ (15 - 53 triệu đồng, tùy người) để mua tour tham quan Đài Loan. Sau khi đến đây, họ lập tức được người thân bạn bè đưa đi. Lực lượng chức năng thành phố Cao Hùng cũng tình nghi một số phụ nữ hành nghề mại dâm tại một nhà chứa nổi tiếng ở Cao Hùng tên là “Vi Cá” và khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra khu vực này.
Vụ việc được xem là vụ du khách bỏ trốn quy mô lớn nhất trước nay tại Đài Loan, kể từ khi chính quyền hòn đảo triển khai chính sách visa nới lỏng với một số nước bao gồm Việt Nam. Chính sách này tạo điều kiện cho các nhóm du khách từ 5 người trở lên có thể xin thị thực nhập cảnh Đài Loan tương đối dễ dàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần