Đãi ngộ phù hợp để hút học sinh giỏi vào trường sư phạm

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề xuất tăng lương giáo viên không được chấp thuận khiến nhiều người cho rằng, sẽ khó hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

Thầy Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng trường THPT Wellsping (Hà Nội) cho rằng, tăng lương cho giáo viên là một đề xuất đúng đắn để nâng chất lượng giáo dục và thu hút người giỏi vào ngành sư phạm. Tăng lương cũng chính là động lực để giáo viên chuyên tâm vào giảng dạy, phát huy chuyên môn.
 Giờ học của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Thầy Đại phân tích, khi xã hội phát triển thì người dân đòi hỏi con em mình được thụ hưởng chất lượng giáo dục tốt nhất, nên người giáo viên chịu nhiều áp lực và phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn… Dù được hưởng các chế độ phụ cấp ưu đãi ở mức cao nhất đến 70% và phụ cấp thâm niên nghề, nhưng sự ưu đãi này chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống, nhất là với giáo viên ở các TP lớn.

Thầy Đại cho biết, thực tế ở trường Wellsping, nhiều học sinh học khá trở lên nhưng không đăng ký nguyện vọng thi sư phạm, nguyên nhân là chúng ta chưa tạo điều kiện để thu hút người giỏi. Một thời gian ngành sư phạm đã thu hút được những học sinh đỗ tốt nghiệp điểm cao, nhưng gần đây không có, nhất là ở Hà Nội lại càng hiếm. Chính điều này dẫn đến tình trạng chất lượng sinh viên mới ra trường chưa như mong muốn.

Thực tế, ở vùng cao, giáo viên có chế độ đãi ngộ, mức lương khá hơn so với giáo viên TP, nhưng họ vẫn có nguyện vọng muốn được chuyển về quê hương làm việc. Do đó, nên có chế độ khuyến khích giáo viên tốt hơn, chế độ cao hơn để “giữ chân” họ. "Theo tôi, khi ngân sách Nhà nước chưa đủ để đồng loạt tăng lương cho giáo viên thì Quốc hội, Chính phủ nên xem xét và có lộ trình cụ thể. Trước hết là quan tâm, tạo điều kiện cho giáo viên ở vùng cao, vùng sâu, hải đảo, vùng khó khăn. Ngay ở Thủ đô cũng có những địa bàn khó khăn, Nhà nước cần khoanh vùng để có chế độ đãi ngộ phù hợp. Còn những giáo viên đang giảng dạy ở các tỉnh, TP lớn thì nên giãn tiến độ, kéo dài thời gian tăng lương sau” - thầy Đại đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần