Đại sứ Anh bị tổng công kích ở quê nhà lẫn nội bộ Mỹ do "nói xấu" ông Trump

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump mới tuyên bố, Washington sẽ cắt đứt quan hệ với đại sứ Anh Kim Darroch.

 Theo các điện tín mật bị rò rỉ và công bố trên truyền thông hôm 7/7, Đại sứ Darroch đã mô tả chính quyền Trump là “đặc biệt hỗn loạn” và “thiếu hiệu quả”.

Trong một loạt các đoạn tweet chỉ trích việc xử lý Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May, ông Trump cũng biết đã gọi điện tới Đại sứ Darroch hôm 8/7, cho rằng cả nước Mỹ "không ưa và cũng không nghĩ tốt" về ông. 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Kim Darroch.

Cụ thể, trong một loạt các điện tín ngoại giao bị rò rỉ trên Daily Mail và báo giấy cuối tuần trước, cho thấy Đại sứ Darroch chỉ trích chính sách Iran cứng rắn của chính quyền của Trump, nói rằng họ không thể “đoàn kết.” Darroch cũng gay gắt với đường lối “diều hâu” trong nội các của ông Trump, có thể ám chỉ Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trong suốt loạt điện tín trao đổi giai đoạn giữa năm 2017 và cuối tháng trước, ông Darroch đề cập Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo “vớ vẩn” và “hỗn loạn”, mang lại sự “bất an” và nhiệm kỳ tổng thống của ông có thể bị “ sụp đổ và đốt cháy” bất cứ lúc nào.

Đánh giá gay gắt của Darroch về Trump cũng khiến ông bị chỉ trích tại Anh. Thư ký thương mại quốc tế của Anh Liam Fox đã gọi nhận xét của Darroch là “vô đạo đức” và không yêu nước, đồng thời hứa đưa ra lời xin lỗi tới Ivanka - con gái ông Trump khi hai người gặp gỡ ở Washington hôm 8/7.

Lãnh đạo đảng Brexit, Nigel Farage, gọi các nhận xét của Darroch là hoàn toàn không phù hợp, và đã yêu cầu cách chức nhà ngoại giao này. 

Tổng thống Donald Trump mới tuyên bố, Washington sẽ cắt đứt quan hệ với đại sứ Anh Kim Darroch. Theo các điện tín mật bị rò rỉ và công bố trên truyền thông hôm 7/7, Đại sứ Darroch đã mô tả chính quyền Trump là “đặc biệt hỗn loạn” và “thiếu hiệu quả”.

Trong một loạt các đoạn tweet chỉ trích việc xử lý Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May, ông Trump cũng biết đã gọi điện tới Đại sứ Darroch hôm 8/7, chỉ trích ông  là người không thích hay nghĩ đến bên trong

Trong một loạt các điện tín ngoại giao bị rò rỉ trên Daily Mail và báo giấy cuối tuần trước, cho thấy Đại sứ Darroch chỉ trích chính sách Iran cứng rắn của chính quyền của Trump, nói rằng họ không có khả năng “trở nên chặt chẽ hơ.” Darroch cũng gay gắt với đường lối “diều hâu” trong Nội các của ông Trump, có thể ám chỉ Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trong suốt loạt điện tín trao đổi giai đoạn giữa năm 2017, ông Darroch đề cập Tổng thống Trump là nhà lãnh đạo “ vớ vẩn ” và “hỗn loạn”, mang lại sự “bất an” và nhiệm kỳ tổng thống của ông có thể bị “ sụp đổ và đốt cháy” bất cứ lúc nào.

Đánh giá gay gắt của Darroch về Trump cũng khiến ông bị chỉ trích tại Anh. Thư ký thương mại quốc tế của Anh Liam Fox đã gọi điện cho nhận xét ông “vô đạo đức” và không yêu nước, và hứa sẽ đưa ra lời xin lỗi tới Ivanka - con gái ông Trump khi hai người gặp gỡ ở Washington hôm 8/7.

Lãnh đạo đảng Brexit, Nigel Farage, gọi lời nhận xét của Darroch, hoàn toàn không phù hợp, và đã yêu cầu nhà ngoại giao phải bị cách chức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần