Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Mông Cổ: Thúc đẩy quan hệ hợp tác Hà Nội - Ulan Bator

kinhtedothi.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận nhiệm vụ tại Mông Cổ, tôi mang theo nhiều trăn trở. Đã từng biết về đất nước thảo nguyên, về sức mạnh của Thành Cát Tư Hãn và đã nhiều lần đọc tác phẩm “Sông Thami trong xanh” của tác giả CH. Lô đôi – Đamba để tìm hiểu về đất nước của những người dân Mông Cổ anh hùng nhưng tôi vẫn đầy lo lắng với trách nhiệm nặng nề phía trước.

Thật may, ngay từ những ngày đầu tôi đến Mông Cổ, Kinh tế & Đô thị đã “cắm” một cộng tác viên ở đất nước này, đất nước mênh mông đồng cỏ và đầy thế mạnh về khoáng sản đồng, vàng, bạc, than và có tới trên 70 triệu con gia súc các loại. Cũng trong những ngày đầu tiên tôi đến Mông Cổ, kỳ họp thứ 16 của Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) giữa Việt Nam – Mông Cổ được tổ chức tại Ulan Bator ngày 8/8/2017. Kinh tế & Đô thị đã có bài viết về Kỳ họp UBLCP 16 quan trọng này, góp phần vào thành công của phiên họp về việc tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Mông Cổ đang nỗ lực củng cố, thúc đẩy, phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị gắn bó đã được thiết lập chính thức từ năm 1954.
 Đại sứ Đoàn Thị Hương tiếp đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội  do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn dẫn đầu thăm Mông Cổ 5/2018.
Từ đó các hoạt động hợp tác ngoại giao, chính trị, kinh tế, văn hóa… giữa Việt Nam và Mông Cổ luôn được Kinh tế & Đô thị phản ánh kịp thời. Một số bài viết đã có ấn tượng tốt với người đọc ở cả Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Mông Cổ. Như việc phản ánh hoạt động của Đoàn cán bộ lãnh đạo cấp cao TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Thủ đô Ulan Bator vào đầu tháng 5/2018. Với sự quan tâm sát sao của Ban Biên tập, cộng tác viên của Kinh tế & Đô thị đã bám sát hoạt động của đoàn, phản ánh kịp thời kết quả làm việc giữa lãnh đạo của hai thủ đô ngay cuối buổi làm việc. Khi đọc những thông tin này trên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo TP Ulan Bator rất phấn khởi, bởi nó phản ánh được đầy đủ nội dung làm việc và tầm quan trọng của sự hợp tác và nhất là sự quan tâm chân tình của lãnh đạo hai thủ đô. Nhờ đó không khí làm việc cũng thân thiện, cởi mở hơn, hai bên cũng hiểu nhau hơn. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã khẳng định: “Chuyến thăm và làm việc tại Ulan Bator thành công ngoài mong đợi”. Tôi cho rằng, để có sự thành công đó, có sự góp phần của Kinh tế & Đô thị.

Có một điều rất thú vị, khi đoàn Hà Nội đến thăm cơ quan Đại sứ quán, một đồng chí trong đoàn nói “tháng 2/2018 đọc Kinh tế & Đô thị thấy bài: Thanh tra TP Ulan Bator mong muốn trao đổi, học tập kinh nghiệm với Thanh tra TP Hà Nội”. Nhân câu chuyện đó, tôi trao đổi luôn với Phó Bí thư Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản. Được các anh ủng hộ cao, nên đoàn cán bộ Thanh tra chuyên ngành của Ulan Bator đã có chuyến công tác trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác thanh tra tại Hà Nội trong tháng 9/2018 rất thành công. Báo cáo kết quả chuyến công tác, bà L.Erdenechuluun - Tổng Thanh tra chuyên ngành TP Ulan Bator nói với tôi: “Rất mỹ mãn, bên cạnh việc trao đổi, học tập kinh nghiệm của Hà Nội về nghiệp vụ thanh tra, về công tác đào tạo cán bộ thanh tra… Chúng tôi còn được Hà Nội cho đi thăm quan những danh lam, thắng cảnh, được ăn những món ăn rất đặc sắc của Việt Nam... lãnh đạo và cán bộ Hà Nội nhiệt tình, hiếu khách. Chuyến công tác để lại dấu ấn tuyệt vời. Một phần cũng là nhờ có thông tin trên Kinh tế & Đô thị” - bà L.Erdenechuluun nói và cười rất tươi.

Những mong muốn về hợp tác đầu tư, kinh doanh… của các địa phương, DN của Mông Cổ cũng được Kinh tế & Đô thị phản ánh tốt. Từ những thông tin đó, nhiều cơ quan, DN của hai nước, hai thủ đô đã kết nối với nhau và liên lạc đến Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ để tìm hiểu cơ hội hợp tác. Một trong số các hợp tác đó là việc ký kết hợp tác kinh doanh về cao ngựa Mori giữa Công ty CP Tinh túy Việt Nam với Công ty Dược phẩm Monopole (Mông Cổ) vừa qua vào ngày 30/9/2018 cũng có sự đóng góp rất lớn của Kinh tế & Đô thị. Có thể nói, Kinh tế & Đô thị đã góp phần đắc lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam - Mông Cổ nói chung và giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ) nói riêng.

Nhân dịp này, chúc Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, nhân viên, phóng viên sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công! Chúc báo Kinh tế & Đô thị ngày càng phát triển đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân Thủ đô và bạn đọc trong cả nước.